วิษณุเห็นข้อเสนอองคมนตรีแล้ว ปัดนายกกำชับพิเศษ

วิษณุเห็นข้อเสนอองคมนตรีแล้ว ปัดนายกกำชับพิเศษ

วิษณุเห็นข้อเสนอองคมนตรีแล้ว ปัดนายกกำชับพิเศษ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองนายกฯวิษณุ เห็นข้อเสนอ องคมนตรี แล้ว ปัดนายกฯ กำชับเรื่องใดพิเศษ เชื่อ มีชัย นำจุดใดจุดหนึ่งมาดู แจง เตรียมส่งรายชื่อสรรหา ป.ป.ช. ให้ สนช. พร้อมตั้ง กมธ. ตรวจสอบทั้ง 5 คน

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวว่า ตนได้เห็นข้อเสนอของ นายธานินทร์ กรัยวิเชียร องคมนตรี ที่ส่งมาให้นายกรัฐมนตรีแล้ว เนื่องจาก นายกรัฐมนตรี ได้ส่งต่อมาให้ ซึ่ง นายกรัฐมนตรี ไม่ได้มีการกำชับเรื่องใดเป็นพิเศษ และในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวานนี้ นายกรัฐมนตรี ได้นำมาเล่าให้กับรัฐมนตรีทุกคนทราบแล้วเช่นกันว่า เนื้อหาโดยสรุปเป็นอย่างไร ขณะเดียวกัน เชื่อว่าข้อเสนอดังกล่าวนั้น นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ น่าจะได้รับแล้วเช่นกัน ซึ่งรัฐบาลอาจจะหยิบเอาจุดใดจุดหนึ่งขึ้นมาทำ และบางเรื่องไม่ได้เกี่ยวอะไรกับกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ แต่เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับรัฐบาลที่จะต้องดำเนินการเอง ซึ่งจะต้องพิจารณาอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม นายวิษณุ กล่าวว่า การที่องคมนตรี ส่งข้อเสนอมาให้รัฐบาลนั้น ไม่มีปัญหาเรื่องความเหมาะสม เพราะในอดีตมีการกระทำดังกล่าวมาทุกยุคทุกสมัย โดยกระทำในฐานะประชาชน เพราะ นายมีชัย ได้เคยกล่าวไว้แล้วว่า รัฐธรรมนูญไม่ได้ร่างไว้ใช้ในบ้าน ซึ่งเป็นของประชาชนทุกคน และองคมนตรี ก็เป็นสถาบันหนึ่งตามรัฐธรรมนูญที่สามารถส่งมาได้ เพราะอดีตนายกรัฐมนตรี และสถาบันองค์กรอิสระเอง ก็ได้มีการส่งมาเช่นกัน ส่วนรัฐบาลจะรับมาดำเนินการหรือไม่นั้น ไม่ใช่เรื่องที่จะต้องมายืนยัน


'วิษณุ'แจงเตรียมส่งชื่อป.ป.ช.5คนให้สนช.

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงรายชื่อของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่ผ่านการสรรหาทั้ง 5 คน ว่า ในที่ประชุมไม่สามารถอภิปรายเหตุผลในการเลือกได้ ซึ่งหลังจากนี้จะต้องส่งรายชื่อทั้ง 5 คน ไปให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณา โดยจะมีตั้งกรรมาธิการมาตรวจสอบประวัติทั้ง 5 คน ก่อนจะทำการลงมติโหวต ซึ่ง สนช. อาจจะมีมติเห็นชอบ หรือไม่เห็นชอบบุคคลใดก็ได้ และหาก สนช. มีมติไม่เห็นชอบ และรายชื่อถูกตีกลับมา ก็จะต้องกลับมาเริ่มกระบวนการสรรหาใหม่ ตั้งแต่การเปิดรับสมัครผู้มีคุณสมบัติ แต่คนที่เคยสมัคร ก็สามารถสมัครใหม่ได้ด้วย

ส่วนกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกต%E


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook