ปลดผู้อำนวยการ TPBS สมชัย สุวรรณบรรณ

ปลดผู้อำนวยการ TPBS สมชัย สุวรรณบรรณ

ปลดผู้อำนวยการ TPBS  สมชัย สุวรรณบรรณ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากที่มีกระแสข่าวลือว่ามีคำสั่งปลด  นายสมชัย สุวรรณบรรณ ผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์ TPBS ล่าสุดมีการตรวจสอบข่าว พบว่าข่าวดังกล่าวเป็นความจริง มีคำสั่งให้ผู้อำนายการ และรองผู้อำนวยการทั้ง พ้นจากการปฎิบัติหน้าที่

โดย นายสมชัย สุวรรณบรรณ ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ ส.ส.ท. เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2555 ตามที่ คณะกรรมการนโยบายองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) มีมติเอกฉันท์

นายสมชัยเคยเป็นผู้สื่อข่าวและบรรณาธิการของ BBC ภาคภาษาไทย มีประสบการณ์การทำงานกับสื่อสาธารณะที่เป็นต้นแบบอย่าง BBC ก่อนจะมาเป็นกรรมการนโยบายของ ThaiPBS และลาออกมาสมัครตำแหน่งผู้อำนวยการในที่สุด

ประวัตินายสมชัย สุวรรณบรรณ
เกิดที่จังหวัดระยอง ปัจจุบันอายุ 61 ปี สมรสแล้วมีบุตร 2 คน

ประวัติการศึกษา
อัสสัมชัญพานิช
เศรษฐศาสตร์การคลัง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ประวัติการทำงาน
เริ่มทำหนังสือพิมพ์หลังเหตุการณ์ 14 ตุลา อยู่ในกลุ่มผู้บุกเบิกหนังสือพิมพ์ธุรกิจ Thailand Business Journal หนังสือพิมพ์ธุรกิจฉบับแรกของไทย ทำงานอยู่ในสื่อสิ่งพิมพ์เป็นเวลา 8 ปี ทั้งภาษาไทยและอังกฤษ เช่น ศาส์นสยาม, ชาวไทย, เข็มทิศธุรกิจ, The Nation, The Bangkok Post, Business Times เป็นผู้ร่วมก่อตั้งนิตยสารการเมือง "สู่อนาคต" และสมาคมนักข่าวเศรษฐกิจแห่งประเทศไทย

ปี 2524 ทำงานกับวิทยุบีบีซี ที่ลอนดอน (Head, Thai Service at BBC World Service) เริ่มงานเป็นผู้ประกาศข่าว และต่อมาได้ปรับขึ้นเป็นผู้จัดรายการอาวุโส และหัวหน้าแผนกภาษาไทยในปี 2535
Thai Section Head at BBC บุกเบิกการทำสัญญากับสถานีเครือข่ายต่างๆ เริ่มจากสถานีวิทยุของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในวันที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2535 ต่อมาบีบีซียังได้ลงนามสัญญาถ่ายทอดเสียงกับสถานีวิทยุของมหาวิทยาลัยต่างๆ อีกหลายแห่ง สถานีวิทยุกรมประชาสัมพันธ์และสถานีวิทยุองค์การสื่อสารมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ บริษัท อสมท. (มหาชน) จำกัด ในปัจจุบัน

ก่อนเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ หลังจากนั้น ได้โอนไปรับตำแหน่งหัวหน้าแผนกเวียดนาม พม่า และ บรรณาธิการภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จนเกษียณจากบีบีซีเมื่อปี 2549 ระหว่างทำงานในลอนดอน เคยเป็นบรรณาธิการสามัคคีสาร ของสามัคคีสมาคม และเป็นผู้ก่อตั้ง นสพ.เสียงไทย ในสหราชอาณาจักร

ปี 2551 - 2555 กรรมการนโยบายไทยพีบีเอส (Member of the Board of Governors at Thai PBS)

ขอบคุณข้อมูลจาก ThaiPBS และ siamintelligence.com

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook