รมว. ICT แถลงยังไม่สรุปใช้ ซิงเกิล เกตเวย์ ยันแค่ศึกษา

รมว. ICT แถลงยังไม่สรุปใช้ ซิงเกิล เกตเวย์ ยันแค่ศึกษา

รมว. ICT แถลงยังไม่สรุปใช้ ซิงเกิล เกตเวย์ ยันแค่ศึกษา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐมนตรีไอซีที ยัน ยังไม่ดำเนินการ single gateway อยู่ในขั้นศึกษา ปัด ลิดรอนสิทธิเสรีภาพ ขอกลุ่มโจมตีเห็นใจบุคคลที่ต้องเข้าใช้บริการข้อมูล ขณะที่ "ปนัดดา" ยัน นายกฯ แค่ศึกษา อย่าฟังข่าวลือ

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที พร้อมด้วยปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และผู้บริหารหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แถลงถึงกรณีที่มีผู้คัดค้าน นโยบายการจัดตั้งทางออกอินเทอร์เน็ตทางเดียวทั่วประเทศ หรือ ซิงเกล เกตเวย์ (Single Gateway) โดยร่วมกันเข้าเว็บไซต์ของหน่วยงานราชการจำนวนมาก จนทำให้เว็บไซต์ไม่สามารถใช้งานได้ตามปกติว่า

"ขอยืนยันว่ายังไม่มีการดำเนินการ หรือได้ข้อยุติใด ๆ กับเรื่องดังกล่าวทั้งสิ้น โดยเพียงอยู่ในขั้นตอนของการศึกษาแนวทางต่างๆ ตามที่นายกรัฐมนตรีมีความห่วงใยเยาวชน ซึ่งอาจจะเข้าถึงข้อมูลที่ไม่เหมาะสม รวมถึงต้องการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ทั้งทางด้านเศรษฐกิจและสังคม และขอย้ำว่าทางรัฐบาลจะไม่ดำเนินการสิ่งใดที่ริดรอนสิทธิเสรีภาพ หรือปิดกั้นการสื่อสารของประชาชน"

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวมองว่าการแสดงออกดังกล่าวเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ของกลุ่มที่มีความกังวลกับเรื่องดังกล่าวแต่มองว่าไม่ถึงกับว่าเป็นการตั้งใจโจมตีหน่วยงานรัฐ ทั้งนี้ หากจะดำเนินการใด ๆ ขอให้เห็นใจ บุคคลที่จำเป็นต้องการเข้ามาใช้บริการข้อมูล รวมถึงผู้ประกอบการต่าง ๆ ที่อาจได้รับผลกระทบจากการแสดงออกดังกล่าวด้วย

ทางด้าน ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เข้าใจว่านายกรัฐมนตรี ให้ศึกษาข้อเท็จจริง เรื่อง 'ซิงเกิล เกตเวย์' ตามที่มีผู้นำเสนอในด้านของความมั่นคง ซึ่ง นายกรัฐมนตรี ไม่เคยระบุว่าจะให้ใช้ระบบดังกล่าวตามที่มีการนำไปขยายผล ซึ่งทุกคนคงทราบว่า การให้ความรู้ความเข้าใจมีความสำคัญต่อสังคมออนไลน์ปัจจุบัน

ขณะเดียวกัน ปัญหาสังคมวันนี้เกิดขึ้นจากการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่เป็นเท็จ การสร้างข่าวลือ การให้ร้ายป้ายสี และการสร้างศัตรูทางการเมืองที่ถือเป็นอันตรายต่ออุดมการณ์ประชาธิปไตย และทุกคนควรมองไปที่ต้นเหตุของปัญหา ที่มาของข่าวลวงโลกทั้งหลายที่ผลิตขึ้นโดยกลุ่มคนที่เห็นแก่ตัว จึงต้องแก้ที่บุคคลที่เป็นต้นเหตุและเพิ่มความน่าเชื่อถือของกฎหมาย รวมถึงความร่วมมือระหว่างประเทศผ่านช่องทางการทูตที่เหมาะสม

ทั้งนี้ ระบบซิงเกิล เกตเวย์ เมื่อต้องเผชิญปัญหาเรื่องความไม่เสถียร ติดไวรัส หรือ ถูกแฮกจุดเดียว โอกาสที่จะกระจายไปทั่วประเทศย่อมมีสูง จึงส่งผลต่อระบบอินเทอร์เน็ตโดยรวมของประเทศขาดความมั่นคงปลอดภัยและน่าเชื่อถือ และทำให้ผู้ประกอบการ นักลงทุนที่ต้องการความปลอดภัยและความมีประสิทธิภาพของระบบอินเทอร์เน็ต อาจตัดสินใจย้ายไปใช้บริการนอกประเทศ ซึ่งจะกระทบกับเรื่องเศรษฐกิจที่ประเทศไทยกำลังมุ่งมั่นพัฒนาอย่างเต็มกำลังความสามารถ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook