เตรียมรับวัยเกษียณ อย่าให้เกิดหลงลืมจนเสียคน....?

เตรียมรับวัยเกษียณ อย่าให้เกิดหลงลืมจนเสียคน....?

เตรียมรับวัยเกษียณ อย่าให้เกิดหลงลืมจนเสียคน....?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อีกเพียง 7 วัน หรือ สัปดาห์เดียวเท่านั้น จะมีคนที่เกษียณอายุตามกำหนด เมื่ออายุครบ 60 ปี จำนวนหนึ่ง มีบ้างบางคนก็เตรียมตัวเตรียมใจ วางแผนการใช้ชีวิตหลังเกษียณเอาไว้แล้ว เรียกว่าเป็นการเตรียมตัวรับมือไว้แล้วอย่างดี

สำคัญนะครับสำหรับการวางแผนการใช้ชีวิตหลังเกษียณ และเป็นเรื่องที่ต้องวางแผนล่วงหน้ากันพอสมควรทีเดียว ต้องวางแผนการใช้ชีวิต วางแผนการเงิน ซึ่งเรื่องเหล่านี้จะใช้เวลาสั้นๆก่อนอายุเกษียณคงไม่เพียงพอ 

มีบ้าง..บางคนที่ไม่ได้วางแผนการใช้ชีวิตหลังเกษียณไว้เมื่อถึงเวลา อาจทำให้การใช้ชีวิตสับสนได้พอสมควรทีเดียว ลองนึกดู จากคนที่เคยตื่นนอนแต่เช้าและต้องมีภาระความรับผิดชอบออกไปทำงานตามหน้าที่อยู่ๆพอตื่นขึ้นมาพบว่า วันนี้ไม่รู้ว่าจะทำอะไร จะไปไหนดี ความเคยชินที่ทำมา 30-40 ปี กลับไม่ได้ทำอีกแล้ว

สำหรับการวางแผนชีวิตหลังเกษียณ ปัจจุบันมีคำแนะนำมากมายเพื่อให้เตรียมตัวทั้งการวางแผนใช้ชีวิต และวางแผนการเงินล่วงหน้า โดยเฉพาะการวางแผนการเงินเดี๋ยวนี้ มีสถาบันการเงินแนะนำนวัตกรรมทางการเงิน เพื่อรองรับมากมาย ผู้ที่สนใจสามารถศึกษาวางแผนได้ตั้งแต่เนินๆ

แต่สำหรับการวางแผนการใช้ชีวิตหลังเกษียณ ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญที่แต่ละคนต้องวางแผนออกแบบกันให้ดีและเหมาะสมกันไป อย่างที่ทราบกัน คนเราพออายุเริ่มมาก บางสิ่งบางอย่างก็เริ่มเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลา ความจำหรือการทำงานของสมองยอมลดประสิทธิภาพลงไปด้วย

การวางแผนการใช้ชีวิตจึงจำเป็นต้องมีกิจกรรมต่างๆที่ช่วยกระตุ้นไม่ให้ สิ่งที่จำเป็นอย่างเรื่องความจำเสื่อมโทรมลงไป

มีบางคนที่ยังไม่ทันครบอายุเกษียณดี ก็เริ่มมีอากัปอาการ หลงๆลืมๆ ไปก็มีให้เห็น อยู่บ้าง อย่างเช่น อาการที่เมื่อวานเคยพูดอย่างหนึ่งเพียงคล้อยหลังเพียงวันเดียว กลับลืม บอกว่าไม่ได้พูด บางคนเป็นหนักขึ้น หลงลืมพูดกลับไปกลับมา ติดต่อกันในเรื่องสำคัญภายในสัปดาห์เดียวก็มี เรียกว่าเห็นอาการแล้วน่าเป็นห่วง

ก็ได้แต่อยากจะเตือนผู้หลักผู้ใหญ่หรือแม้แต่คนทำงานในปัจจุบันกันหน่อยละกันว่า ต้องเตรียมตัวเพื่อรับมือกับอนาคตไว้เสมอ วันเวลาไม่เคยคอยท่า อย่าปล่อยให้อาการหลงๆลืมๆมาเยือนก่อนเวลาอันควร ถ้าเป็นคนทั่วๆไปก็พอทำเนาได้ แต่หากบางคนเป็นผู้หลักผู้ใหญ่มีอำนาจหน้าที่ที่สำคัญต่อบ้านต่อเมือง มาออกอาการหลงๆลืมๆก่อนพ้นตำแหน่ง หรือ ก่อนเกษียณมันจะเสียผู้เสียคน เอาได้....

เปลวไฟน้อย

(ขอบคุณภาพประกอบจาก aecnews.co.th )

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook