5 องค์กรพุทธ ต้านหนัง “อาบัติ” หมิ่นศาสนา

5 องค์กรพุทธ ต้านหนัง “อาบัติ” หมิ่นศาสนา

5 องค์กรพุทธ ต้านหนัง “อาบัติ” หมิ่นศาสนา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายเสถียร วิพรมหา นายกสมาคมนักวิชาการเพื่อพระพุทธศาสนา หรือ สนพ. เปิดเผยว่า กรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ในโซเชียลมีเดีย ถึงความเหมาะสมหรือไม่ของภาพยนตร์เรื่อง "อาบัติ" ที่สร้างโดยสหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชันแนล และบาแรมยู ที่ตีแผ่เรื่องราวเชิงลบในพระพุทธศาสนา

จนทางองค์กรภาคีเครือข่ายชาวพุทธประกอบด้วย สนพ., ศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย, เครือข่ายสตรีชาวพุทธแห่งประเทศไทย, องค์กรเครือข่ายพิทักษ์ชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และองค์กรเครือข่ายชาวพุทธ ได้ประชุมหารือร่วมกันจากตัวอย่างหนังที่ปรากฏ โดยได้ข้อสรุปดังนี้

1.เนื้อหาของภาพยนตร์เรื่องดังกล่าว เป็นการดูหมิ่นและไม่เคารพต่อพระพุทธศาสนาอย่างชัดเจน 2.ภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่ก่อให้เกิดคุณค่าใดๆ ต่อสังคมไทย นอกจากความเกลียดชังและความขัดแย้งของผู้คนในสังคม 3.ผู้สร้างมีเจตนาที่น่าสงสัยว่าจะทำลายศรัทธาของชาวพุทธที่มีต่อพระพุทธศาสนาหรือไม่ 4.ไม่มีศาสนิกในศาสนาใดๆ สร้างภาพยนตร์จากจินตนาการแต่กลับไปรุกล้ำล่วงเกินต่อศาสนาใดศาสนาหนึ่งอย่างชัดเจน

อย่างไรก็ตามในวันพรุ่งนี้ (23 ก.ย.) เวลา 10.00. คณะจะไปยื่นหนังสือต่อ นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม จากนั้นในช่วงบ่ายจะเดินทางไปยื่นหนังสือเพื่อเตือนสติผู้สร้างหนัง เพื่อขอให้ทบทวนเนื้อหาและนักแสดงนำ ว่าเหมาะสมและเป็นธรรมต่อคณะสงฆ์และชาวพุทธหรือไม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook