กลุ่มปชต.ใหม่ยุติชุมนุมแล้ว-ผบ.ทบ.ขอยึดกฏหมาย

กลุ่มปชต.ใหม่ยุติชุมนุมแล้ว-ผบ.ทบ.ขอยึดกฏหมาย

กลุ่มปชต.ใหม่ยุติชุมนุมแล้ว-ผบ.ทบ.ขอยึดกฏหมาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่ เคลื่อนขบวนเดินเท้า ถึงอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยแล้ว ตำรวจเข้ม ล่าสุด ยุติชุมนุมแล้ว ขณะที่ ผบ.ทบ. ยัน ไม่ห้าม น.ศ. แสดงออก ขออย่าเกินขอบเขต ยึดกฏหมาย

บรรยากาศที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ล่าสุด กลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่ ได้รวมกลุ่มมวลชน รวมตัวเดินเท้าออกจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ตามทางเท้าของถนนราชดำเนิน มุ่งหน้าไปยังอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยควบคุมและอำนวยความสะดวกตลอดเส้นทาง ทั้งนี้ ในการเดินขบวนได้มีแจกหนังสือพิมพ์ "ก้าวข้าม" เนื่องในโอกาส 9 ปี รัฐประหาร 19 ก.ย. เพื่อประกาศอิสรภาพก้าวพ้นอำนาจเผด็จการ ฉบับปฐมฤกษ์ เพื่อไม่ให้เกิดรัฐประหารขึ้นอีก ซึ่งภายในเล่ม ยังมีเนื้อหาเสนอถึงการคอร์รัปชั่น อำนาจในการตรวจสอบของประชาชนจากกองทัพ ความโปร่งใสของบทบาทหาร การร่างรัฐธรรมนูญของรัฐประหารที่มีเนื้อหาทำให้เหมือนระเบิดเวลาให้กับสังคมไทย

อย่างไรก็ตาม ก่อนการเริ่มเคลื่อนขบวนออกจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พ.ต.อ.อรรถวิทย์ ได้เจรจากับ นายสิรวิชญ์เพื่อให้การเดินขบวนเป็นไปอย่างสงบเรียบร้อย

ล่าสุด กลุ่มประชาธิปไตยใหม่ได้เคลื่อนมาถึงอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยแล้ว โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจวางกำลังคุมเข้มรอบพื้นที่ และคอยอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนผู้ใช้ถนนราชดำเนิน ให้สามารถเคลื่อนตัวได้อย่างคล่องตัว โดย พล.ต.ต.ชยพล ฉัตรชัยเดช ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 6 (ผบก.น.6) เปิดเผยว่า วันนี้ใช้กำลังตำรวจในการควบคุมพื้นที่ประมาณ 200 นาย ซึ่งการเคลื่อนขบวนครั้งนี้เข้าข่ายการชุมนุม ซึ่งขัดต่อพระราชบัญญัติว่าด้วยการชุมนุมสาธารณะ และคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฉบับที่ 3 เรื่องการรักษาความสงบและความมั่นคงของชาติ ซึ่งตนจะเข้าเจรจากับแกนนำ เพื่อขอความร่วมมือให้ยุติการรวมกลุ่ม


ผบ.ทบ.ยันไม่ห้ามนศ.แสดงออกขออย่าเกินขอบเขต

พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม และผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงกรณีที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ห้ามกลุ่มนักศึกษาประชาธิปไตยใหม่ จัดกิจกรรมนอกพื้นที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ว่า ไม่เคยปิดกั้นการเเสดงออกความคิดเห็น แต่ต้องขอความร่วมมือให้อยู่ในขอบกรอบกฎหมาย เพราะปัญหาที่ผ่านมา เกิดจากการแสดงความเห็นที่เกิดขอบเขต เพราะขณะนี้ มีกฎหมาย พ.ร.บ.การชุมนุมแล้ว ต้องมีการขออนุญาตและบอกเหตุผลตามลำดับขั้นตอน ยืนยัน รัฐบาลไม่ปิดกั้น แต่ต้องการไม่ให้เกิดปัญหาในระยาวขึ้นมาอีก ที่ผ่านมา ทางรัฐบาลได้อนุโลมหลายครั้งแล้ว ดังนั้นจึงขอความร่วมมือด้วย


สรรเสริญเชื่อกลุ่มปชต.ใหม่เคลื่อนไหวมีนัยยะ

พลตรีสรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การดูแลการเคลื่อนไหวของกลุ่มประชาธิปไตยใหม่ได้ใช้กำลังของเจ้าที่ตำรวจเป็นหลัก และมองการเคลื่อนไหวดังกล่าวมีนัยยะสำคัญเกี่ยวข้องกับการที่นายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปร่วมประชุมองค์การสหประชาชาติที่ประเทศสหรัฐอเมริกาในช่วงปลายกันยายนนี้ โดยคาดหวังให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งในการกับกลุ่มผู้ชุมนุม จนถูกมองว่าใช้ความรุนแรง ซึ่งจะไปสอดรับกับความเคลื่อนไหวของกลุ่มเดียวกันที่อยู่ในต่างประเทศ ทำให้คนในต่างประเทศเกิดความเข้าใจผิดว่ารัฐบาลถูกประชาชนต่อต้านจำนวนมาก และสถานการณ์ในประเทศยังคงมีความวุ่นวาย ทั้งที่ความเป็นจริงแล้วรัฐบาลมีความตั้งใจที่จะเข้ามาแก้ไขปัญหาของประเทศที่เกิดขึ้นก่อนวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่ก็ยอมรับรัฐบาลและคสช. เพราะรู้ว่ารัฐบาลเข้ามาแก้ไขปัญหาในระยะเวลา หนึ่งเท่านั้น เพื่อที่จะปฏิรูปบ้านเมืองวางกติกาและดำเนินการให้เป็นไปตามโรดแมปที่วางไว้

ขณะเดียวกันอยากขอความร่วมมือสื่อมวลชน ไม่ให้เปิดพื้นที่กับกลุ่มผู้ไม่หวังดีในการกระพือเรื่องราวที่ไม่เป็นความจริงและสร้างความขัดแย้ง พร้อมฝากไปถึงกลุ่มที่เคลื่อนไหวอย่าทำผิดกฎหมาย หากทำผิด ก็จะดำเนินคดีไม่มีการละเว้น


กลุ่มปชต.ใหม่ยังปักหลัก-จิตติเจรจาให้ยุติชุมนุม

บรรยากาศที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย กลุ่มประชาธิปไตยใหม่ยังคงปักหลักทำกิจกรรมปราศรัยเกี่ยวกับการทำหน้าที่ของรัฐบาล และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และมีการร้องเพลงปลุกใจสร้างความบรรยากาศคึกครื้น โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยดูแลรักษาความปลอดภัยรอบพื้นที่ มีการใช้แผงเหล็กกั้นให้มวลชนเข้าออกได้เพียงทางเดียว เพื่อป้องกันการสร้างสถานการณ์ ขณะที่เมื่อช่วงหัวค่ำที่ผ่านมา พล.ต.ต.จิตติ รอดบางยาง รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เดินทางเข้าเจรจากับแกนนำกลุ่มประชาธิปไตยใหม่อีกครั้ง เพื่อให้ยุติการชุมนุมโดยเร็ว เนื่องจากเป็นห่วงความปลอดภัยในช่วงเวลากลางคืน แต่แกนนำยังยืนจะจัดกิจกรรมจนถึง 22.00 น. โดยตลอดการเจรจามวลชนบางส่วนตะโกนต่อว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจ


กลุ่มปชต.ใหม่ ยุติชุมนุมแล้วแยกย้ายจากพื้นที่ 

บรรยากาศที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ล่าสุด กลุ่มประชาธิปไตยใหม่ได้ยุติการชุมนุมแล้ว หลังใช้เวลาในการจัดกิจกรรมการเนื่องในโอกาส 9 ปี รัฐประหาร 19 กันยายน เพื่อประกาศอิสรภาพก้าวพ้นอำนาจเผด็จการ บริเวณฐานอนุสาวรีย์นาน 4 ชั่วโมง โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองบังคับการตำรวจนครบาล 6 คอยดูแลรักษาความปลอดภัยรอบพื้นที่ตลอดระยะการจัดกิจกรรม ซึ่งบรรยากาศตลอดทั้งวันเป็นเป็นโดยสงบเรียบร้อย ไม่มีการเหตุการณ์รุนแรงแต่อย่างใด โดยมวลชนได้ร่วมกันร้องเพลงมวลชนก่อนทำการแยกย้ายจากพื้นที่

--------------------------------------------------

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :::

กลุ่มปชต.ใหม่รำลึก9ปีรัฐประหาร-จนท.คุมเข้มมธ.

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=646983





แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook