“กรมอุทยานฯ” มึนแก้ปัญหาลิงแสม ทำหมันตัวผู้กลายเป็นลิงแต๋ว เล็งคุมกำเนิดตัวเมียแทน

“กรมอุทยานฯ” มึนแก้ปัญหาลิงแสม ทำหมันตัวผู้กลายเป็นลิงแต๋ว เล็งคุมกำเนิดตัวเมียแทน

“กรมอุทยานฯ” มึนแก้ปัญหาลิงแสม ทำหมันตัวผู้กลายเป็นลิงแต๋ว เล็งคุมกำเนิดตัวเมียแทน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายนิพนธ์ โชติบาล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า ไปดำเนินการจัดประชาคมแก้ไขปัญหาลิงแสม ในพื้นที่เขตบางขุนเทียน ซึ่งมีปัญหาความขัดแย้งระหว่างลิงกับคนอย่างรุนแรง 10 จุด เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนจากลิงแสมทำลายทรัพย์สินของประชาชน ลดความขัดแย้งระหว่างคนกับลิง โดยในเบื้องต้น กรมอุทยานฯ จะดำเนินการเคลื่อนย้ายลิงแสมในพื้นที่จำนวน 100 ตัวจากทั้งหมด 300 ตัวไปไว้ที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาประทับช้าง จ.ราชบุรี และเกาะคุณกะลา เขตบางขุนเทียน

นายนิพนธ์ กล่าวว่า สำหรับการแก้ปัญหาลิงที่ผ่านมา นอกจากการเคลื่อนย้ายไปไว้ในสถานที่อื่นที่เหมาะสมแล้ว ยังใช้วิธีการทำหมันในลิงตัวผู้ โดยเฉพาะลิงจ่าฝูงเพื่อควบคุมประชากรลิงเกิดใหม่ ซึ่งพบว่าไม่ได้ผลในเรื่องการควบคุมประชากร และทำให้ลิงตัวผู้นั้นมีพฤติกรรมเบี่ยงเบนไปจากเดิม

"เดิมมีการทำหมันในลิงจ่าฝูงตัวผู้ แต่จากการศึกษาพบว่าทำแล้วตัวผู้ตัวนั้นกลายเป็นแต๋วเป็นกระเทยไป แล้วมีลิงตัวผู้ตัวใหม่ขึ้นมาเป็นจ่าฝูงแทน การควบคุมประชากรด้วยวิธีทำหมันลิงตัวผู้จึงไม่น่าจะได้ผล กรมอุทยานฯ กำลังพิจารณาว่าจะทำหมันในลิงตัวเมียแทน ซึ่งจะต้องใช้วิธีการและเครื่องมือที่ยุ่งยากกว่าโดยการเจาะเข้าไปในช่องท้องของลิงตัวเมียโดยอาจจะต้องมีค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น สำหรับค่าใช้จ่ายในการทำหมันลิงนั้นสำหรับตัวผู้จะอยู่ที่ 500 บาท ส่วนตัวเมียแพงกว่าคือ 1,000 บาท"นายนิพนธ์กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อปี 2554 ทีมวิจัย กรมอุทยานฯได้ส่งแบบสอบถามไปให้หน่วยงานท้องถิ่นจำนวน 7,000 ฉบับ เพื่อสอบถามว่ามีสัตว์ประเภทใดก่อให้เกิดความรำคาญกับชุมชนบ้าง มีการตอบกลับมาจำนวน 246 แห่ง โดย 183 แห่งใน 47 จังหวัด 90 อำเภอ ตอบว่าลิงก่อให้เกิดความรำคาญมากที่สุด รองลงมาคือช้าง กวาง นกยูง และกระทิง

ทั้งนี้ลิงแสมเป็นลิงที่มีพฤติกรรมก่อให้เกิดความเดือดร้อนกับชุมชนมากที่สุด เพราะค่อนข้างซุกซน เรียนรู้และปรับตัวเก่งกว่าลิงชนิดอื่น ซึ่งจากการสำรวจพบว่าลิงที่ก่อความรำคาญมีประมาณ 2-3 หมื่นตัว โดยพื้นที่ที่มีปัญหามาก คือ เขาวัง จ.เพชรบุรี ศาลพระกาฬ จ.ลพบุรี เขางู จ.ราชบุรี และอุทยานลิง จ.อำนาจเจริญ ซึ่งอยู่ใกล้เคียงกับโรงพยาบาล

อย่างไรก็ตามขณะนี้ทีมวิจัยกำลังศึกษาในพื้นที่ จ.กระบี่ โดยใช้วิธีตัดท่อนำน้ำเชื้อลิงจ่าฝูงตัวผู้ โดยดำเนินการผ่านมา 1 ปี พบว่าลิงไม่เปลี่ยนพฤติกรรม ยังคงความเป็นจ่าฝูง มีเพศสัมพันธุ์ได้ แต่ไม่สามารถผสมพันธุ์ได้ โดยกรมอุทยานฯจะทำควบคู่ไปกับการทำหมันในลิงตัวเมีย ซึ่งกระทบต่อสวัสดิภาพสัตว์น้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook