ผบก.ภ.จว.สกลนคร ชี้แจงกรณีเพจตำรวจ "รู้เท่าไม่ถึงการณ์"

ผบก.ภ.จว.สกลนคร ชี้แจงกรณีเพจตำรวจ "รู้เท่าไม่ถึงการณ์"

ผบก.ภ.จว.สกลนคร ชี้แจงกรณีเพจตำรวจ "รู้เท่าไม่ถึงการณ์"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีที่ในโลกออนไลน์ มีการแชร์ข้อความจากเฟซบุ๊กแฟนเพจตำรวจภูธรจังหวัดสกลนคร ได้โพสต์ข้อความ อ้างว่า ข้าราชการตำรวจชั้นผู้น้อยฝากมา สะท้อนชีวิตของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ว่า เงินเดือนครึ่งหนึ่ง ต้องจ่ายคืนให้หลวง เพื่อใช้ในการปฏิบัติงาน ขณะที่ตำรวจผู้ใหญ่ไม่เป็นหนี้ เพราะได้รับเงินส่วยธุรกิจมืดทุกสิ้นเดือน พร้อมเปรียบเทียบกับกรณีตำรวจชั้นผู้น้อยเป็นหนี้ และถูกปลดออกจากราชการ ขณะที่ตำรวจชั้นผู้ใหญ่ที่ร่ำรวยผิดปกติควรถูกไล่ออกหรือไม่

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (13 ส.ค.) เมื่อเวลา 14.30 น. พลตำรวจตรีพลศักดิ์ บรรจงศิริ ผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.สกลนคร กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ได้สั่งการให้ตรวจสอบการโพสต์และแชร์ข้อความการระบายความอัดอั้น ของข้าราชการตำรวจชั้นผู้น้อยที่เป็นหนี้สินกับธนาคาร โดยกล่าวอ้างผู้บังคับบัญชาระดับสูงมีการรับผลประโยชน์จากแหล่งอบายมุขและการรับส่วย จึงไม่ได้เป็นหนี้สินเหมือนข้าราชการชั้นผู้น้อย

ซึ่งข้อความดังกล่าวซึ่งมีข้อมูลและรายละเอียดที่คลาดเคลื่อน สร้างความเข้าใจผิดในองค์กรตำรวจ เป็นการสร้างข้อมูลที่ไม่สามารถตรวจสอบได้ ซึ่งพบว่าผู้ดูแลเพจดังกล่าวซึ่งเป็นข้าราชการตำรวจในสังกัดตำรวจภูธรจังหวัดสกลนคร ฝ่ายคอมพิวเตอร์สารสนเทศ ของตำรวจภูธรจังหวัดสกลนคร ได้นำเอาข้อความที่มีผู้แสดงความคิดเห็น ผ่านช่องทางจากอินเตอร์เน็ตในเพจอื่นๆ ก่อนหน้านี้ โดยก๊อปปี้ข้อมูลดังกล่าวมาโพสต์ ในเพจของตำรวจภูธรจังหวัดสกลนคร ซึ่งถือเป็นการกระทำโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ของเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้ดูแลเพจดังกล่าว

ล่าสุด ผู้บังคับบัญชาได้สั่งการให้ลบข้อความดังกล่าวไปแล้ว ตั้งแต่เมื่อวานนี้ (12 ส.ค.) พร้อมทั้งให้ผู้บังคับบัญชาในสายงาน ทำการตรวจสอบข้อมูลและรายงานผลมาให้ตนเองโดยเร็ว เพื่อสร้างความเข้าใจให้เกิดขึ้น เนื่องจากข้อมูลดังกล่าวสร้างความเข้าใจผิดแก่ผู้รับข่าวสาร ต้องสร้างความเข้าใจโดยเร็ว เกรงเกิดความเสียหายต่อองค์กรตำรวจ โดยเฉพาะของสกลนคร

ผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.สกลนคร ยังเปิดเผยว่า จากการสำรวจสภาพหนี้สิน ของข้าราชการตำรวจในสังกัด ตามนโยบายตำรวจภูธรภาค 4 ในส่วนของจังหวัดสกลนคร พบว่า มีข้าราชการตำรวจ เป็นลูกค้าธนาคารออมสิน ที่ทำผิดระเบียบการชำระหนี้ เข้าข่ายถูกดำเนินคดี 147 ราย ซึ่งทางต้นสังกัดไม่ได้นิ่งนอนใจ พยายามหาแนวทางให้การช่วยเหลือ โดยการปรับโครงสร้างหนี้ ไปแล้วจำนวน 75 ราย เพื่อไม่ให้ถูกดำเนินคดี และมีการไกล่เกลี่ยกับทางธนาคารเรียบร้อยแล้ว และยังคงเหลือข้าราชการตำรวจที่เป็นหนี้อีก คงเหลืออีก 66 ราย ที่อยู่ระหว่างหาแนวทางให้การช่วยเหลือ

พลตำรวจตรีพลศักดิ์ กล่าวต่อว่า แนวทางในการปรับโครงสร้างหนี้ เน้นให้เป็นหนี้ทางเดียว โดยให้กู้ยืมเงินจากสหกรณ์ เพื่อไปโป๊ะหนี้ ธนาคารออมสิน ในส่วน 66 ราย ที่เหลือนั้น เนื่องจากมีหนี้คงเหลือมาก หากให้กู้เพิ่มอาจจะไม่สามารถผ่อนชำระได้ ซึ่งเบื้องต้นได้ให้แนวทางในการแปลงสินทรัพย์เป็นเงิน เพื่อนำมาใช้หนี้ ป้องกันการถูกฟ้องล้มละลาย

นอกจากนี้ ยังฝากไปถึงนายตำรวจระดับผู้บังคับบัญชา ในการลงนามพิจารณาอนุมัติให้กู้ยืมเงิน ให้ขมวดเน้นว่า มีภาระหนี้อื่นๆ หรือไม่ เพื่อให้สถาบันการเงินได้นำไปพิจารณาในการปล่อยเงินกู้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook