อ.เจษฎา ไขข้อข้องใจ ยกทรงโครงเหล็กไม่เป็นสายล่อฟ้า

อ.เจษฎา ไขข้อข้องใจ ยกทรงโครงเหล็กไม่เป็นสายล่อฟ้า

อ.เจษฎา ไขข้อข้องใจ ยกทรงโครงเหล็กไม่เป็นสายล่อฟ้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(3 ส.ค.) จากเหตุการณ์สาวถูกฟ้าผ่ากลางหลังเสียชีวิตขณะซ้อนท้ายจักรยานยนต์ โดยมีน้องชายเป็นคนขี่ ระหว่างเดินทางกลับบ้านบนถนนคลอง 5 จ.ปทุมธานี ทำให้มีการแชร์ข้อมูลผิดๆว่า สาเหตุที่ฟ้าผ่าเกิดจากยกทรงที่มีโครงเหล็ก

ด้าน ผศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัว Jessada Denduangboripant เกี่ยวกับเหตุการณ์นี้ โดยระบุว่า ...

"ยกทรงโครงเหล็กไม่ได้ล่อฟ้าผ่า มอเตอร์ไซค์ทั้งคันยังน่าห่วงกว่า

เมื่อวานมีข่าวในโซเชียล บอกว่า "เตือนภัยผู้หญิงที่ใส่ยกทรงที่มีโครงเหล็กดันทรง อย่าขี่รถท่ามกลางสายฝน เบื้องต้นถูกฟ้าผ่าเข้าเต็มร่างเสียชีวิตทันที ณ จุดเกิดเหตุ ปทุมธานี "

ความเชื่อเรื่องใส่สร้อยโลหะจะล่อฟ้าผ่า หรือแม้แต่ใส่ยกทรงเสริมโครงเหล็กจะล่อฟ้าผ่า คงเป็นความเชื่อที่ฝังใจคนไทยมานาน จนมีข่าวแบบนี้ออกมา ... ทั้งที่ ถ้าฟ้าจะผ่าโลหะ มอเตอร์ไซค์ที่เป็นโลหะก้อนใหญ่มากนั้นน่าจะเป็นตัวล่อฟ้า ที่ดีกว่ายกทรงมาก

จริงๆแล้ว การที่เราไปอยู่โดดเด่นโดดเดี่ยวอยู่กลางที่โล่งต่างหาก เช่น หลบฝนใต้ต้นไม้ใหญ่ หรือ ขี่มอเตอร์ไซค์กลางฝนคันเดียวอย่างนี้ ที่ทำให้เรามีโอกาสถูกฟ้าผ่าได้ง่าย

ที่เกิดความเชื่อเรื่อง "ยกทรงโครงเหล็กล่อฟ้า" มาจากข่าวตั้งแต่ปี 2542 ที่มีหญิงไทยถูกฟ้าผ่าที่อังกฤษขณะหลบฝน ซึ่งฟ้าน่าจะผ่าลงมาที่ต้นไม้ แล้วกระแสไฟฟ้าไหลไปตามกิ่งก้าน ไปโดนสาวเคราะห์ร้ายที่แตะลำต้น หรือไหลแลบออกมาด้านข้างต้น มาโดนจนถึงแก่ความตายได้

จากนั้น กระแสไฟฟ้าจากฟ้าผ่าได้ทำให้เส้นลวดในยกทรงร้อนขึ้น จนทำให้ผิวหนังที่สัมผัสกับลวดเกิดเป็นรอยไหม้ เลยทำให้หลายคนเข้าใจผิด ว่าฟ้าตั้งใจผ่าที่ยกทรง"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook