ศาล ปค. ยกฟ้อง ปราโมช-ปลัด สปน.กรณีสั่งปิด ทีไอทีวี

ศาล ปค. ยกฟ้อง ปราโมช-ปลัด สปน.กรณีสั่งปิด ทีไอทีวี

ศาล ปค. ยกฟ้อง ปราโมช-ปลัด สปน.กรณีสั่งปิด ทีไอทีวี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลปกครองกลางยกฟ้อง อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ - ปลัดนายกฯ ไม่ผิด ออกคำสั่งจอดำทีไอทีวี ชี้มีอำนาจตามกฎหมาย ไม่เป็นการแทรกแซงฝ่ายข่าว

ที่ห้องพิจารณาคดี 7 ศาลปกครองกลาง ถนนแจ้งวัฒนะ เมื่อวันที่ 30 มกราคม ศาลโดยนายชาชิวัฒน์ ศรีแก้ว ตุลาการศาลปกครองกลาง เจ้าของสำนวนพิพากษา อ่านคำสั่งให้ยกฟ้องคดีที่นายพีระวัฒน์ โชติธรรมโม กับพวกรวม 105 คน ซึ่งเป็นประชาชนผู้รับชมรายการสถานีโทรทัศน์ทีไอทีวี และพนักงานทีวีไอทีวี ยื่นฟ้องนายปราโมช รัฐวินิจ อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ (ในขณะนั้น) ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 และปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2 เรื่อง เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ออกคำสั่งโดยมิชอบ กรณีเมื่อวันที่ 14 มกราคม 2551 อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์มีคำสั่งให้สถานีวิทยุโทรทัศน์ ระบบยูเอชเอฟ (ทีไอทีวี) ยุติการแพร่ภาพออกอากาศตั้งแต่เวลา 24.00 น. ของวันที่ 14 มกราคม 2551 เป็นต้นไป จึงขอให้ศาลเพิกถอนคำสั่งกรมประชาสัมพันธ์ดังกล่าว

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ภายหลังเมื่อ สปน.ได้ยกเลิกสัญญาร่วมงานระหว่างบริษัท ทีไอทีวี จำกัด (มหาชน) ในการดำเนินกิจการสถานีโทรทัศน์ระบบยูเอชเอฟ และให้คืนทรัพย์สิน สิทธิคลื่นความถี่และการออกอากาศแล้ว ขณะที่มีการเปลี่ยนผ่านให้ดำเนินกิจการสถานีโทรทัศน์ระบบยูเอชเอฟ โดยไม่มีโฆษณา ภายใต้ชื่อสถานีทีพีบีเอสแล้ว ตามมติคณะรัฐมนตรี ยังไม่ได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการนโยบายในการดำเนินกิจการสถานีวิทยุโทรทัศน์ระบบยูเอชเอฟ ตามพ.ร.บ.องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย พ.ศ.2551 ซึ่งมีผลบังคับใช้ในวันที่ 15 มกราคม 2551หลังจากมีประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา

ดังนั้น อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ จึงมีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายที่จะบริหารจัดการคลื่นความถี่ดังกล่าวที่มีการโอนกลับมา โดยคำสั่งยุติการแพร่ภาพของอธิบดีฯดังกล่าว เป็นไปตามระเบียบ พ.ร.บ. บริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ.2534 และระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการบริหารงานรูปแบบพิเศษ พ.ศ.2548 และคำสั่งดังกล่าวไม่ได้เป็นการแทรกแซงหรือขัดขวางการทำงานของฝ่ายข่าว ซึ่งเป็นการขัดตามต่อบทบัญญัติรัฐธรรมนูญมาตรา 46 และพ.ร.บ.องค์การกระจายเสียงฯ มาตรา 56 ตามที่ผู้ฟ้องกล่าวอ้างแต่อย่างใด จึงพิพากษายกฟ้อง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการฟังคำพิพากษาวันนี้ฝ่ายผู้ฟ้องคดีไม่มีใครเดินทางมาฟังคำพิพากษาแต่อย่างใด ขณะที่ฝ่ายผู้ถูกฟ้องคดีได้ส่งนายไสว ชุติกชุษณพงศ์ กองกฎหมายและระเบียบกรมประชาสัมพันธ์ โดยนายไสว กล่าวว่า แม้ศาลจะมีคำพิพากษายกฟ้องแล้ว แต่อย่างไรก็ดีผู้ฟ้องยังมีสิทธิ์ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุดได้ตามกฎหมายภายใน 30 วัน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook