ตลิ่งเจ้าพระยาทรุด บ้านชัยนาทพังครื้นทั้งหลัง สูญนับล้าน

ตลิ่งเจ้าพระยาทรุด บ้านชัยนาทพังครื้นทั้งหลัง สูญนับล้าน

ตลิ่งเจ้าพระยาทรุด บ้านชัยนาทพังครื้นทั้งหลัง สูญนับล้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(28 มิ.ย.) เจ้าของบ้านใจสลาย ภัยแล้ง-ตลิ่งริมเจ้าพระยาทรุด บ้านพังถล่มทั้งหลัง เสียหายนับล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเหตุตลิ่งทรุดริมแม่น้ำเจ้าพระยา ต.ท่าชัย อ.เมือง จ.ชัยนาท บริเวณเหนือเขื่อนเจ้าพระยาน หลังจากที่ระดับน้ำลดลงจากรวดเร็ว ทำให้ตลิ่งบริเวณดังกล่าว ซึ่งเป็นช่วงโค้งของแม่น้ำ เกิดทรุดตัวลง เมื่อคืนวานนี้ (27 มิ.ย.) ทำให้บ้านของชาวบ้านพังถล่มลงไปทั้งหลัง สร้างความเสียหายเป็นอย่างมาก

นางวาสนา สนิทชาติ เจ้าของบ้านหลังดังกล่าว เปิดเผยว่า ช่วงที่เกิดเหตุไม่ได้อยู่ที่บ้าน แต่มีคนโทรศัพท์ไปแจ้งว่า ตอนเวลาประมาณบ่ายแก่ๆ ที่บ้านเกิดดินทรุดตัว จึงได้รบกวนให้เพื่อนบ้านช่วยขนของออกมาให้บางส่วน กระทั่งช่วงค่ำ อยู่ๆ บ้านทั้งหลังก็พังถล่มลงไปพร้อมกับตลิ่งทรุด ทำให้ต้องไปพักอาศัยกับญาติชั่วคราว

สำหรับบ้านดังกล่าวเป็นบ้านที่สร้างมากว่า 10 ปีแล้ว แต่เมื่อ 2 ปีก่อน ตนกับสามีเพิ่งซื้อและต่อเติมเรื่อยๆ เป็นบ้าน 2 ห้องน้ำ และมีระเบียงยื่นลงไปในแม่น้ำ มูลค่าความเสียหายไม่ต่ำกว่า 1.2 ล้านบาท

นายสิงหล ทรัพย์พ่วง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลท่าชัย กล่าวว่า สาเหตุเกิดจากระดับน้ำลดลงทำให้ตลิ่ง ประกอบกับตลิ่งชัน ระดับน้ำลดลงอย่างรวดเร็ว ทำให้ดินสไลด์ตามน้ำ จุดอ่อนบริเวณนี้เป็นช่วงโค้งน้ำ น้ำพุ่งชนบริเวณนี้ตลอดเวลา บริเวณนี้มีบ้านเรือนที่เสี่ยงประมาณ 20 หลัง

เบื้องต้นได้ประสานทางอำเภอเมืองชัยนาทนำถุงยังชีพมากเยียวยาแล้ว การช่วยเหลือต้องดูในระเบียบหลักเกณฑ์ เนื่องจากบริเวณนี้เป็นพื้นที่รับผิดชอบของกรมเจ้าท่า เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.ที่ผ่านมาก็มีบ้านเรือนริมแม่น้ำเจ้าพระยาในหมู่บ้านเดียวกันทรุดตัวเสียหายทั้งหลัง 1 หลัง และ บางส่วนอีก 3 หลัง ได้ประสานผู้ใหญ่บ้านและ กำนันในพื้นที่ ประกาศให้ประชาชนได้เฝ้าระวังระดับน้ำที่ลดลงอย่างต่อ เนื่องจากจะทำให้ตลิ่งทรุดตัว อาจก่อให้เกิดความเสียหายกับสิ่งก่อสร้างริมตลิ่งได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook