ชาวบ้านไม่ปลื้ม มูลนิธิฯ เลื่อนเส้นตายย้ายผู้ป่วยเอชไอวี

ชาวบ้านไม่ปลื้ม มูลนิธิฯ เลื่อนเส้นตายย้ายผู้ป่วยเอชไอวี

ชาวบ้านไม่ปลื้ม มูลนิธิฯ เลื่อนเส้นตายย้ายผู้ป่วยเอชไอวี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(12 มิ.ย.) ถึงเส้นตาย ชาวบ้านหนองปรือ ออกอาการไม่ปลื้ม มูลนิธิกระท่อมพระสิริ ยังไม่ย้ายผู้ป่วยเอชไอวีออกจากพื้นที่ตามประชามติ เหตุไม่พอใจที่ใหม่อยู่ใกล้บ่อขยะ

จากกรณีกลุ่มชาวบ้านชุมชนหลังเนิน ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ทำการลงประชามติให้มูลนิธิกระท่อมพระสิริ ซึ่งเป็นองค์กรการกุศลที่ให้ความช่วยเหลือผู้ติดเชื้อเอชไอวีระยะสุดท้าย ปัจจุบันมีผู้ป่วยพำนักอยู่ 27 ชีวิต ให้ย้ายออกจากพื้นที่ชุมชน โดยไม่มีข้อแม้ภายใน 6 เดือน โดยมีกำหนดเส้นตายในวันนี้ หรือ 12 มิถุนายน 2558

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบประเด็นนี้ หลังมีการยืดเวลาออกไปอีก 1 เดือน หลังจากที่เคยมีข้อตกลงกับชุมชน ทำให้ชาวบ้านเกิดความไม่พอใจ เนื่องจากยังไม่มีการดำเนินการใดๆ ซึ่งหลังจากนี้อีก 1 สัปดาห์ ชาวบ้านจะเดินเข้าพบผู้ใหญ่ เพื่อหาข้อสรุป แต่หากว่าไม่มีการดำเนินการใดๆ กลุ่มชาวบ้านจะรวมตัวกันประท้วงอีกครั้ง

ขณะที่ทางด้านตัวแทนมูลนิธิกระท่อมพระสิริ ได้ออกมาชี้แจงว่า สาเหตุที่ทางมูลนิธิยังไม่ได้ดำเนินการใดๆ นั้น เพราะยังไม่ค่อยพอใจกับสถานที่ที่จะย้ายไป เนื่องจากอยู่ใกล้กับบ่อขยะขนาดใหญ่ หลังจากนี้ทางมูลนิธิจะคุมพื้นที่ให้กับผู้ป่วย ไม่ให้ออกไปเดินเหมือนแต่ก่อน

หลังจากนี้หากมีการย้ายสถานที่ออกห่างจากชุมชนก็จะจัดให้เป็นพื้นที่ขาวสะอาด ผู้ป่วยสามารถใช้ชีวิตอยู่ในพื้นที่ได้ โดยที่ไม่มีปัญหากับกลุ่มชาวบ้าน จึงขอให้คนในพื้นที่เห็นใจและให้โอกาสอีกสักระยะ เพื่อย้ายออกไปอยู่ในพื้นที่ใหม่ด้วย

สำหรับกรณีดังกล่าว สืบเนื่องจากเมื่อช่วงต้นปี 2558 ที่ผ่านมา ชาวบ้านได้ออกมาเรียกร้องให้ทางมูลนิธิกระท่อมพระสิริ ย้ายผู้ป่วยเอชไอวีออกจากพื้นที่ เนื่องจากส่งผลกระทบต่อทางเศรษฐกิจของชุมชน สร้างความหวั่นวิตกแก่ชาวบ้านที่พักอาศัย จึงมีการทำประชามติมีผลให้ย้ายออก โดยทางเทศบาลเมืองหนองปรือได้จัดสรรพื้นที่ใหม่ แต่ทางมูลนิธิยังไม่พอใจดังกล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook