เมียนมากร้าว อ้างไม่ใช่ต้นตอวิกฤตโรฮีนจา

เมียนมากร้าว อ้างไม่ใช่ต้นตอวิกฤตโรฮีนจา

เมียนมากร้าว อ้างไม่ใช่ต้นตอวิกฤตโรฮีนจา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า (16 พ.ค.) พันตรีซอ เท ผู้อำนวยการประจำสำนักงานประธานาธิบดีเมียนมา ระบุว่า บรรดาผู้นำเมียนมายังอยู่ในระหว่างการพิจารณาว่าจะเข้าร่วมการประชุมระหว่างประเทศเรื่องการโยกย้ายถิ่นฐานอย่างผิดปกติในมหาสมุทรอินเดีย ซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงเทพฯ ในวันที่ 29 พ.ค.นี้ หรือไม่ และขณะนี้ทางการเมียนมายังไม่ได้รับหนังสือเชิญอย่างเป็นทางการ แต่หากหนังสือเชิญระบุว่าจะมีการหารือเรื่องโรฮีนจา พม่าก็จะไม่เข้าร่วมด้วย

พันตรีซอ เท ยังระบุด้วยว่า รัฐบาลของประเทศต่างๆ ในภูมิภาคพยายามเบี่ยงเบนความสนใจให้ออกห่างจากปัญหาการค้ามนุษย์และแรงงานทาสของตน ด้วยการพยายามกล่าวโทษเมียนมา ทั้งที่เมียนมาไม่มีส่วนรับผิดชอบหรือเป็นต้นตอของวิกฤตดังกล่าว ซึ่งมีสาเหตุมาจากความล้มเหลวในการป้องกันปัญหาค้ามนุษย์ และการปราบปรามการค้ามนุษย์ของรัฐบาลไทยที่เข้มงวดขึ้น

ด้าน พลตรีสรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าประเทศไทยมีจุดยืนชัดเจนในการให้ความร่วมมือกับนานาชาติในการแก้ไขปัญหา การโยกย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติของชาวโรฮีนจา ซึ่งส่วนหนึ่งอาจกลายเป็นเหยื่อในวงจรการค้ามนุษย์ เพราะเชื่อว่าเรื่องนี้ต้องได้รับความร่วมมือจากทุกชาติจึงจะแก้ไขปัญหาให้ลุล่วงได้ โดยประเทศไทยยินดีให้ความช่วยเหลือตามหลักการขั้นพื้นฐานด้านมนุษยธรรม แต่ต้องไม่ขัดต่อหลักกฎหมายของไทยและความมั่นคงภายในประเทศ ซึ่งรัฐบาลมีหน้าที่ต้องปกป้องและดูแลประชาชนคนไทยเช่นกัน

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาประเทศไทยดูแลผู้ลักลอบข้ามแดนโดยผิดกฎหมายตามหลักมนุษยธรรม แต่ต้องเข้าใจว่า ผู้ลักลอบข้ามแดนโดยผิดกฎหมายเหล่านี้ เป็นผู้กระทำผิดกฎหมายของไทย จำเป็นต้องถูกควบคุมตัวดำเนินคดี และส่งกลับต้นทางหรือประเทศที่ 3 ต่อไป ตามความสมัครใจของผู้ลักลอบ ซึ่งไม่มีนโยบายให้ตั้งรกรากในประเทศไทย

ส่วนแนวคิดจากบางองค์กร ที่เสนอให้ประเทศไทยเปิดชายแดนรับผู้หลบหนีข้ามแดนเหล่านี้เข้ามา แล้วจัดหาที่อยู่ดูแลเรื่องจัดหางานให้ทำ เป็นแนวคิดที่ไม่ใช่การแก้ไขปัญหาที่ถูกต้อง รวมทั้งสุ่มเสี่ยงต่อการละเมิดกฎหมายของไทย และอาจกระทบกับปัญหาความมั่นคงของประเทศไทยด้วยเช่นกัน

ขอขอบคุณภาพจาก ทวิตเตอร์ @thapanee3miti

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook