แผ่นดินไหวเนปาลซ้ำสอง หวั่นย่านชนบทเสียหายหนัก

แผ่นดินไหวเนปาลซ้ำสอง หวั่นย่านชนบทเสียหายหนัก

แผ่นดินไหวเนปาลซ้ำสอง หวั่นย่านชนบทเสียหายหนัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เหตุแผ่นดินไหวครั้งใหม่ที่ประเทศเนปาล ขนาด 7.3 เกิดขึ้นใกล้กับยอดเขาเอเวอร์เรสต์ เมื่อช่วงบ่ายวานนี้ (12 พ.ค.) สร้างความเสียหายให้กับพื้นที่ภัยพิบัติเพิ่มเติม ขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังเร่งตรวจสอบผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ระลอกใหม่ ส่วนอาฟเตอร์ช็อกยังสั่นไหวตามมาข้ามคืน

แผ่นดินไหวขนาด 7.3 บริเวณเมืองท่องเที่ยวชื่อดัง นัมเช บาซาร์ ใกล้กับยอดเขาเอเวอร์เรสต์ เมื่อช่วงบ่ายวานนี้ เจ้าหน้าที่ยังระดมทีมเข้าไปสำรวจความเสียหาย โดยจุดดังกล่าวเป็นพื้นที่ที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติรวมตัวอยู่เป็นจำนวนมาก เนื่องจากเป็นเบสแคมป์สำคัญ ก่อนจะขึ้นพิชิตยอดเขาเอเวอร์เรสต์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นในเนปาลก็ยังแสดงความเป็นห่วงตรงกันว่า พื้นที่ที่จะได้รับความเสียหายมากจากแผ่นดินไหวครั้งล่าสุดนี้ อยู่ในย่านชนบท ที่ยังไม่ได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหวครั้งก่อน และเป็นพื้นที่ที่คนในเมืองที่ประสบภัยอพยพไปอาศัย ทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการถูกดินและหินถล่ม

ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหม่นี้ ล่าสุดระบุตัวเลขอย่างไม่เป็นทางการประมาณ 60 คน ได้รับบาดเจ็บนับพันคน ส่วนผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งก่อนได้พุ่งทะลุ 8,000 คนไปแล้ว ล่าสุดยังคงเกิดอาฟเตอร์ช็อกสั่นไหวในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง วัดระดับแรงสั่นไหวได้ราวๆ แมกนิจูด 4.0 - 5.0

ทางด้าน กระทรวงการต่างประเทศของไทย ได้ประกาศยืนยันว่า เหตุแผ่นดินไหวครั้งล่าสุดนี้ ยังไม่มีรายการคนไทยได้รับบาดเจ็บ รวมถึงชุดแพทย์จากกระทรวงสาธารณสุขทั้ง 2 ชุดที่เดินทางมาให้ความช่วยเหลือในเนปาลด้วย ส่วนเที่ยวบินที่อพยพคนไทยจากพื้นที่ ได้นำเครื่องบินออกจากท่าอากาศยานตรีภูวัน ก่อนจะเกิดแผ่นดินไหวใหญ่ครั้งที่สองเพียงไม่กี่นาที

ขอบคุณคลิปวิดีโอข่าวจาก ไทยพีบีเอส

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook