แผ่นดินไหวเนปาลทะลุ 6 พันศพ ผู้ประสบภัยประท้วงรัฐบาลไม่ช่วย

แผ่นดินไหวเนปาลทะลุ 6 พันศพ ผู้ประสบภัยประท้วงรัฐบาลไม่ช่วย

แผ่นดินไหวเนปาลทะลุ 6 พันศพ ผู้ประสบภัยประท้วงรัฐบาลไม่ช่วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ยอดผู้เสียชีวิตเหตุแผ่นดินไหวเนปาล ทะลุ 6,000 ราย เจ็บ 19,015 ราย หลังมีการกู้ศพขึ้นมาได้จากใต้ซาก ขณะที่ผู้ประสบภัยลุกฮือ! ประท้วงรัฐบาลไม่ช่วยตามสัญญา

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ความคืบหน้าเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในประเทศเนปาล ขนาด 7.8 แมกนิจูด ตั้งแต่เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตกว่า 6,000 รายแล้ว หลังจากที่มีการกู้ศพจากใต้ซากตึกอาคาร บ้านเรือนขึ้นมาได้อย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ดี กระทรวงมหาดไทย เนปาล เปิดเผยตัวเลขอย่างเป็นทางการผู้เสียชีวิตเฉพาะในเนปาล อยู่ที่ 5,238 ราย บาดเจ็บ 19,015 ราย แต่เจ้าหน้าที่คาดหมายว่าตัวเลขจะสูงกว่านี้ ขณะที่อินเดียและจีนสองชาติเพื่อนบ้าน มีรายงานผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวครั้งเดียวกัน 72 และ 75 คนตามลำดับ

ด้าน นาย มิเนนทรา ริจัล รัฐมนตรีข่าวสารและคมนาคมของเนปาล เผยว่า กำลังเร่งดำเนินการปฏิบัติการบรรเทาทุกข์ แต่จำเป็นต้องเพิ่มความพยายามให้มากกว่านี้ คงต้องใช้เวลาสักระยะถึงจะกลับคืนสู่ภาวะปกติโดยสมบูรณ์และยังไม่สามารถจัดการอย่างเหมาะสมต่อการช่วยเหลือบรรเทาภัย พร้อมเผยอีกว่ารัฐบาลได้แจกจ่ายเต็นท์ 4,700 หลัง และผ้าใบ 20,000 ผืน แก่ผู้คนตามศูนย์พักพิงชั่วคราว พร้อมคาดหมายว่าเครื่องบินบรรทุกเต็นท์จากอินเดียและไทยจะเดินทางมาถึงในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่กู้ภัยพยายามเข้าถึงประชาชนที่ต้องการความช่วยเหลือ สภาพอากาศกำลังทำให้สถานการณ์ต่างๆ เลวร้ายลงไป โดยภาวะฝนตกหนักได้สร้างความยากลำบากอย่างแสนสาหัสแก่ชาวเนปาลจำนวนมากที่ต้องหลบนอนในที่โล่งแจ้ง เนื่องจากบ้านเรือนได้รับความเสียหาย หรือรู้สึกไม่ปลอดภัยหากอยู่ภายในอาคารท่ามกลางอาฟเตอร์ช็อคที่ยังเกิดขึ้นเรื่อยๆ

ชาวเนปาลลุกฮือประท้วงรบ.ไม่ช่วยเหลือตามสัญญา

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประชาชนชาวเนปาล ที่ประสบภัยแผ่นดินไหวทำให้ไร้ที่อยู่อาศัย ขาดแคลนอาหาร น้ำดื่ม เครื่องนุ่งห่ม เริ่มมีการรวมตัวประท้วงลุกลามหนักขึ้น เมื่อชาวบ้านจำนวนมากที่ต่างต้องการอพยพออกนอกพื้นที่พากันไปรอรถโดยสารที่รัฐบาลสัญญาว่า จะส่งมาให้บริการพาออกนอกพื้นที่อันตราย 250 คัน แต่เวลาผ่านไปครึ่งวันก็ยังไม่เห็นการช่วยเหลือจากตามที่รัฐบาลเนปาล กล่าวไว่ก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ ชาวบ้านราว 200 คน ยังพากันชุมนุมปิดถนนเรียกร้องให้ทางการเร่งส่งความช่วยเหลือให้ผู้ประสบภัย การชุมนุมบางจุดกลายเป็นเหตุปะทะกันกับตำรวจปราบจลาจล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook