นายกฯ แถลงผลงานรัฐบาลในรอบ 6 เดือน

นายกฯ แถลงผลงานรัฐบาลในรอบ 6 เดือน

นายกฯ แถลงผลงานรัฐบาลในรอบ 6 เดือน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(17 เม.ย.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. เป็นประธานการแถลงผลการดำเนินงานของรัฐบาลรอบ 6 เดือน ที่ ตึกสันติไมตรี หลังนอก ทำเนียบรัฐบาล โดยมีคณะรัฐมนตรี ข้าราชการ ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการรับฟัง

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า รัฐบาลเข้ามาทำเพื่อคนไทยทั้งประเทศ ซึ่งมีการแบ่งเป็น 3 ระยะ โดยจะขับเคลื่อนการเดินหน้าปฏิรูปประเทศ แก้ไขปัญหาทับซ้อน ทั้งระยะสั้นและระยะยาว รวมถึงหยุดความขัดแย้งที่เกิดขึ้นให้สามารถขับเคลื่อนพัฒนาประเทศเดินหน้าต่อไปได้ โดยเฉพาะการให้ความสำคัญกับนโยบายทั้ง 11 ด้าน

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า การทำงานของรัฐบาลชุดนี้ไม่เหมือนชุดก่อน ๆ แม้จะถูกวิจารณ์ว่าใช้กฎหมายเด็ดขาด แต่ก็เพื่อความก้าวหน้าของประเทศ เป็นการดำเนินงานตามโรดแมป ยืนยันว่าไม่มีเจตนายื้อเวลาสืบทอดอำนาจ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับสถานการณ์ หากร่างรัฐธรรมนูญสามารถผ่านได้โดยไม่มีความขัดแย้งเกิดขึ้น ก็สามารถเดินหน้าจัดการเลือกตั้งได้ทันที

ส่วนการปฏิรูปประเทศนั้น มีหลายประเทศที่ใช้เวลา 30-40 ปี จึงปฏิรูปประเทศสำเร็จ แต่ของประเทศไทยรัฐบาลเพิ่งเริ่มทำงานมาแค่ 6 เดือนเองเท่านั้น ซึ่งเรื่องนี้นับเป็นโชคดีที่ต่างประเทศเข้าใจเราแล้ว ขณะที่เรื่องมาตรา 112 ต่างประเทศก็เข้าใจเราแล้วเช่นกัน ซึ่งคนที่ถูกจับในความผิดมาตรานี้ ก็มีหลักฐานการทำผิดชัดเจน

ทั้งนี้ นายกฯ ติงนักวิชาการที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาล โดย นายกฯ กล่าวว่า รัฐบาลรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนมากกว่ารัฐบาลที่ผ่านมา แต่ก็ไม่ได้เอามาเป็นอารมณ์ อย่างไรก็ตาม ควรให้เวลารัฐบาลทำงาน ซึ่งขณะนี้ต่างประเทศก็เริ่มเข้าใจการทำงานของรัฐบาลแล้ว โดยรัฐบาลพยายามเร่งแก้ไขปัญหาแต่ละเรื่อง ดังนั้น จึงไม่อยากให้ประชาชนวิตกกังวลไปก่อน

ส่วนเรื่องการจัดซื้ออาวุธนั้น ก็เพื่อเพิ่มศักยภาพทางทหารของประเทศ อีกทั้งยังเป็นการเกื้อหนุนทั้งทางด้านการเมืองและเศรษฐกิจเพื่อความมั่นคง ซึ่งรัฐบาลต้องดูแลทุกส่วนทั้งข้างบนตรงกลางและข้างล่าง และในปัจจุบันนี้เศรษฐกิจการค้าการลงทุนระหว่างไทยและอาเซียน รวมถึงตลาดต่าง ๆ ในโลกนี้ ยังเหมือนเดิม เพียงแต่เศรษฐกิจโลกตกต่ำ มูลค่าการซื้อขายอาจจะลดลง แต่ไม่มีประเทศไหนที่ไม่ซื้อขายกับเรา

นายกรัฐมนตรี กล่าวทิ้งท้ายว่า ยิ่งว่าผม ผมยิ่งทำมากกว่าเดิม และจะเข้มงวดมากขึ้นในเรื่องกฎหมาย ส่วนอะไรที่ต้องรีฟอร์มใหม่ทั้งหมดก็จะทำ ยิ่งว่า ผมยิ่งสู้ นี่พักผ่อนมา 5 วันแล้วพร้อมสู้ทุกอย่าง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook