เฉลยปริศนา ทำไมกระดูกเด็ก 13 เป็นสีชมพู!!

เฉลยปริศนา ทำไมกระดูกเด็ก 13 เป็นสีชมพู!!

เฉลยปริศนา ทำไมกระดูกเด็ก 13 เป็นสีชมพู!!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณี เด็กชายวัย 13 ปี ที่ผูกคอตายแล้วเขียนจดหมายสั่งเสียให้จัดงานศพในธีมสีชมพู ซึ่งหลังฌาปนกิจญาติเข้าไปเก็บเถ้าเพื่อไปทำบุญ แล้วพบกระดูกเป็นสีชมพูนั้น ล่าสุด ผศ.ดร. เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อธิบายถึงปรฎการณ์นี้ผ่านเฟชบุ๊ค Jessada Denduangboripant ว่า

"กระดูกสีชมพู เกิดจากมีธาตุทองแดงอยู่ครับ" ข่าวเผาศพเด็กชายแล้วพบว่ากระดูกที่เผาบางชิ้นนั้นมีสีชมพูปนด้วย ซึ่งหลายคนอึ้งแล้วคิดว่าเป็นปาฏิหาริย์ (แต่พอดีน้องเค้าฆ่าตัวตาย ไม่ใช่เกจิอาจารย์ที่ไหน) สำหรับพวกเราชาวบ้านคงเห็นเป็นของแปลก แต่ถ้าถามพวกสัปเหร่อ เชื่อว่าเค้าต้องเห็นมาเยอะแล้ว ลองกูเกิ้ลด้วยคำว่า pink burnt bone after cremation ก็ได้ จะเห็นสัปเหร่อฝรั่งก็รู้ว่าสีชมพูนี้มาจากธาตุโลหะพวกทองแดง (copper) 

จากงานวิจัยเรื่อง AN ANALYTIC REVIEW OF BURNT BONES IN MEDICOLEGAL SCIENCES ในวารสาร Journal of Punjab Academy of Forensic Medicine & Toxicology;2010, Vol. 10 Issue 1, p31 (ดูเนื้อหาใน http://medind.nic.in/jbc/t10/i1/jbct10i1p31.pdf) บอกว่า สีชมพูของกระดูกหลังเผานั้น ทางการแพทย์อธิบายว่าเกิดจากการมีธาตุทองแดงอยู่ด้วยตอนเผา ถ้าสีเขียว จะมาจากธาตุเหล็ก ถ้าสีเหลือง จะมาจากธาตุสังกะสี ถ้าขาวมาก แสดงว่าใช้ไฟแรงและนาน

ธาตุโลหะพวกนี้มาได้ทั้งจากการสะสมในร่างกายมาก่อนตาย (เช่น อาหารที่กิน น้ำที่ดื่ม) จากสิ่งแวดล้อม (เช่น ถ้าเคยฝังมาก่อน ก็อาจมาจากสารโลหะปนเปื้อนบริเวณนั้น) หรือวัสดุที่ใช้กับร่างกาย (เช่น ที่อุดฟัน) รวมทั้งจากวัตถุภายนอกที่อาจมีคนใส่เข้าไปเผาร่วมด้วย

อ่านข่าวฌาปนกิจศพเด็กชาย 13 ผูกคอตาย พบเถ้ากระดูกเป็นสีชมพู

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook