นางสงกรานต์ 2558 "รากษสเทวี" เชื่อมีเหตุเภทภัย

นางสงกรานต์ 2558 "รากษสเทวี" เชื่อมีเหตุเภทภัย

นางสงกรานต์ 2558 "รากษสเทวี" เชื่อมีเหตุเภทภัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(24 มี.ค.) นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ได้แถลงข่าวการจัดงานสงกรานต์ประจำปี 2558 "สืบสานประเพณีไทย สุขใจไทยทั่วหล้า" พร้อมเผยว่า กรมส่งเสริมวัฒนธรรม ได้จัดทำหนังสือ "สงกรานต์สืบสานประเพณีไทย สุขใจ ทั่วหล้า" นำเสนอตำนานสงกรานต์ และเรื่องราวเกี่ยวกับนางสงกรานต์มาเผยแพร่ให้ประชาชนรับทราบ

โดยประกาศสงกรานต์ปี 2558 ระบุ ปีมะแม เทวดาผู้หญิง ธาตุทอง สัปตศก จุลศักราช 1377 ทางจันทรคติ เป็นอธิกมาส ทางสุริยคติ เป็นปกติสุรทิน ตรงกับวันที่ 14 เมษายน เป็นวันมหาสงกรานต์ ตรงกับวันอังคาร แรม 11 ค่ำ เดือน 5 เวลา 14 นาฬิกา 14 นาที 14 วินาที นางสงกรานต์ ทรงนามว่า รากษสเทวี ทรงพาหุรัดทัดดอกบัวหลวง อาภรณ์แก้วโมรา ภักษาหารโลหิต พระหัตถ์ขวาทรงตรีศูล พระหัตถ์ซ้ายทรงธนู เสด็จนั่งมาเหนือหลังวราหะ (หมู) เป็นพาหนะ

โดยวันที่ 16 เมษายน เวลา 18 นาฬิกา 21 นาที 36 วินาที เปลี่ยนจุลศักราชใหม่เป็น 1377 ปีนี้ วันพุธ เป็นธงชัย วันอังคารเป็นอธิบดี วันอังคารเป็นอุบาทว์ วันพฤหัสบดีเป็นโลกาวินาศ วันอาทิตย์เป็นอธิบดี ฝน บันดาลให้ฝนตก 400 ห่า ตกในโลกมนุษย์ 40 ห่า ตกในมหาสมุทร 80 ห่า ตกในป่าหิมพานต์ 120 ห่า ตกในเขาจักรวาล 160 ห่า นาคให้น้ำ 4 ตัว เกณฑ์ธัญญาหาร ได้เศษ 2 ชื่อ วิบัติ ข้าวกล้าในภูมินาจะเกิดกิมิชาติ (ด้วงกับแมลง) จะได้ผล กึ่ง เสีย กึ่ง เกณฑ์ธาราธิคุณ ตกราศีปถวี (ดิน) น้ำงามพอดี

โดยนางสงกรานต์รากษสเทวี (อ่านว่า ราก-สด-เท-วี) นั้น ปกติจะทรงหมูเป็นพาหนะใน 4 รูปแบบ คือ ยืนบนหมู นั่งบนหมู นอนลืมตาบนหมู และนอนหลับตาบนหมู ซึ่งปีนี้ นางสงกรานต์รากษสเทวี ได้เสด็จนั่งมาเหนือหลังหมู ซึ่งเชื่อกันว่า หากนางสงกรานต์นั่งมา จะเกิดความเจ็บไข้ ผู้คนล้มตาย และเกิดเหตุเภทภัยต่าง ๆ

น.ส.ทัศชล เทพกำปนาท ผอ.สถาบันวัฒนธรรมศึกษา สวธ. กล่าวว่า ตำนานสงกรานต์มีมานานแล้วและปรากฏหลักฐานเป็นหลักศิลาจารึกอยู่ที่วัดโพธิ์ ซึ่งปีนี้นางสงกรานต์เสด็จนั่งมาเหนือหลังหมูซึ่งเชื่อกันว่า ถ้านางสงกรานต์นั่งมาจะเกิดความเจ็บไข้ ผู้คนล้มตาย และเกิดเหตุเภทภัยต่างๆ อย่างไรก็ตามคำทำนายที่เกี่ยวกับนางสงกรานต์ไม่ใช่สิ่งงมงายแต่เป็นเพียงการเตือนให้รู้เท่านั้น เพื่อให้ทุกคนดำรงชีวิตอยู่ด้วยความไม่ประมาท มีสติ และรู้จักเตรียมวิธีแก้ไขหรือป้องกันไว้ล่วงหน้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook