ผบ.ตร.ยืดอกรับมีตำรวจเอี่ยวคดีฆ่าพระหมอ ทำไม่มีความคืบ ส่งกองปราบลุย

ผบ.ตร.ยืดอกรับมีตำรวจเอี่ยวคดีฆ่าพระหมอ ทำไม่มีความคืบ ส่งกองปราบลุย

ผบ.ตร.ยืดอกรับมีตำรวจเอี่ยวคดีฆ่าพระหมอ ทำไม่มีความคืบ ส่งกองปราบลุย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.)

วันที่ 24 มี.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีคำสั่งย้าย พล.ต.ต.ชัยญัติ สายถิ่น ว่า จากการที่ตนส่งทีมสืบสวนชุดพิเศษไปทำคดีกรณีคนร้ายสังหาร "พระหมอ" หรือ พระบัณฑิต สุปัณฑิโต เจ้าอาวาสวัดป่าตอสีเสียด จ.อุดรธานี

จากการสืบสวนมีข้อมูล ประกอบกับได้รับการร้องเรียนจากประชาชนในพื้นที่ ว่าคดีนี้น่าจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องในการสังหารพระหมอ เพื่อความสบายใจและมั่นใจให้ทีมสืบสวนสอบสวนสามารถทำงานได้อย่างอิสระ และเป็นการแสดงออกให้เห็นว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติมีความจริงใจที่จะแก้ปัญหา ถึงแม้ว่าจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง และเพื่อให้การสืบสวนสอบสวนดำเนินไปอย่างไม่มีข้อสงสัยของพี่น้องประชาชน จึงได้มีคำสั่งให้ ผบก.ภ.จ.อุดรฯ มาช่วยราชการ ที่ศูนย์ปฎิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก.ตร.)

ขณะเดียวกันได้มีคำสั่งให้ พล.ต.ต.บุญลือ กอบางยาง ผบก.กฝ.ตชด. ซึ่งเป็นผู้ที่เคยเป็น ผบก.ภ.จ.อุดรฯ มาก่อน เป็นผู้ที่กว้างขวางและมีประสบการณ์ มีความรู้ความสามารถ มาช่วยเหลือที่ศปก.ตร. เช่นกัน ทั้งนี้ ก็เพื่อประโยชน์ หากตนหรือผู้บังคับบัญชาท่านใดจะมอบหมายภารกิจพิเศษ หรือภารกิจที่มีความสำคัญที่เกี่ยวข้องกับคดีนี้ ก็จะมอบหมายให้ พล.ต.ต.บุญลือ ไปปฎิบัติ

นอกจากนี้ ได้สั่งให้ พล.ต.ต.ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ รรท.ผบช.ก. และ พ.ต.อ.อัคราเดช พิมลศรี รรท.ผบก.กองบังคับการปราบปราม ทำเรื่องเสนอขอโอนสำนวนการสอบสวนคดีนี้ ให้มาอยู่ในความรับผิดชอบของกองปราบฯ แทนตำรวจพื้นที่ เพื่อให้เป็นที่ประจักษ์กับประชาชนว่า กรณีนี้หากมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง สำนักงานตำรวจแห่งชาติไม่มีนโยบายที่จะปกป้องช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ตำรวจ ผิดก็ว่าไปตามผิด ถูกก็ว่าไปตามถูก ไม่มีช่วยเหลือหรือปกป้องกัน

ขอให้ประชาชนสบายใจ เพราะฉะนั้นทีมงานสืบสวนสอบสวนที่ส่งลงไป และทีมงานสืบสวนสอบสวนที่ทางกองปราบปรามตั้งขึ้นมา ก็จะสร้างความสบายใจให้กับพี่น้องประชาชนว่า ตำรวจจริงจังในการแก้ปัญหาแ ละก็ตรงไปตรงมาไม่มีปกป้องช่วยเหลือกัน

ถามว่าเหตุเพราะตำรวจในพื้นที่ไม่สามารถคลี่คลายคดีได้ จึงส่งชุดกองปราบฯลงพื้นที่แทน พล.ต.อ.สมยศ กล่าวว่า เพื่อความสบายใจ เพราะว่าหากปล่อยให้เจ้าหน้าที่ตำรวจพื้นที่ทำ ประชาชนก็อาจเคลือบแคลงใจหรือสงสัยตามที่วิจารณ์กัน เดี๋ยวก็จะมีการกลั่นแกล้งหรือข่มขู่ทำลายพยานหลักฐาน

"เพื่อความสบายใจจึงแก้ปัญหาตรงนี้ทำแบบตรงไปตรงมา เพื่อให้ทุกคนเห็นว่ามีความจริงใจที่จะแก้ปัญหา และสร้างความอบอุ่นใจและมั่นใจว่าถ้าเกิดเหตุลักษณะเช่นนี้ ตร.ไม่ได้นิ่งดูดายหรือไม่ให้ความสำคัญ เราปล่อยให้พื้นที่ทำมากันเป็นระยะเวลาพอสมควร แต่ไม่มีความคืบหน้า ในขณะที่ทีมสืบสวนสอบสวนของผม ชุดพิเศษที่ส่งลงไปมีความคืบหน้าไปเยอะ"

ถามว่าที่ผ่านมาพบปัญหาอะไร คดีถึงไม่คืบหน้า ผบ.ตร. กล่าวว่า ขออนุญาตไม่ตอบ ขณะนี้ผลการสืบสวนคืบหน้าไปเยอะ อาจจะพูดได้เลยว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจมีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องนี้ ตนยืดอกรับว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจมีส่วนเกี่ยวข้อง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook