แจ้ง 5 ข้อหา 'ถวิล พึ่งมา' เอี่ยวยักยอกเงินสจล.

แจ้ง 5 ข้อหา 'ถวิล พึ่งมา' เอี่ยวยักยอกเงินสจล.

แจ้ง 5 ข้อหา 'ถวิล พึ่งมา' เอี่ยวยักยอกเงินสจล.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ขอขอบคุณภาพจากทวิตเตอร์ @lotviler

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (24 ก.พ.) เมื่อเวลา 09.00 น. นายถวิล พึ่งมา อดีตอธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง หรือ สจล. เดินทางเข้าพบ พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ ผู้ช่วย ผบ.ตร.และทีมสอบสวนกองปราบปราม ตามหมายเรียกเพื่อให้ปากคำเพิ่มเติมเกี่ยวกับคดีการยักยอกเงิน สจล. กว่า 1,600 ล้านบาท

โดย นายถวิล กล่าวว่า ตนเดินทางมาตามหมายเรียกเท่านั้น ส่วนกรณีพนักงานสอบสวนเตรียมแจ้งข้อหานั้น ขอปฏิเสธว่าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดี อย่างไรก็ตาม ได้เตรียมทนายพร้อมหลักทรัพย์เพื่อประกันตัวไว้แล้ว

ด้าน พล.ต.ท.ประวุฒิ กล่าวว่า วันนี้ สจล.ได้มอบอำนาจให้ดำเนินการกับ 3 อดีตผู้บริหาร สจล. ได้แก่ นายถวิล พึ่งมา,นายสรรพสิทธิ์ ลิ่มนรรัตน์ และ นายศรุต ราชบุรี โดยจะมีการสอบปากคำนายถวิล ในประเด็นเกี่ยวกับการลงนามในเอกสารเบิกจ่ายเงิน จากธนาคารมาใช้ในกิจการของมหาวิทยาลัยฯ

ตลอดจนความสัมพันธ์ระหว่างนายทรงกลด ศรีประสงค์ อดีตผู้จัดการธนาคารกรุงศรีอยุธยาฯ สาขาห้างบิ๊กซี ศรีนครินทร์ ซึ่งตกเป็นผู้ต้องหาไปก่อนหน้านี้ เพราะจากพยานหลักฐานพบว่านายถวิลมีความสนิทสนมกับนายทรงกลดเป็นอย่างมาก ทั้งในเรื่องของการรับรองความประพฤตินายทรงกลด ซึ่งเป็นเรื่องที่ผู้บริหารไม่น่าจะเข้ามาเกี่ยวข้อง

"ผมคิดว่าไม่น่าจะมีใหญ่กว่านี้แล้ว ที่เหลือน่าจะเป็นแค่ร่วมกันกระทำความผิด ต้องขอรวบรวมหลักฐานทั้งหมด ซึ่งน่าจะมีเครือข่ายเกี่ยวข้องอีกจำนวนหนึ่ง" พล.ต.ท.ประวุฒิ กล่าว

เบื้องต้น นายถวิลถูกแจ้งข้อกล่าวหา 5 ข้อหา คือร่วมกันลักทรัพย์, ปลอมและใช้เอกสารสิทธิปลอม, เป็นเจ้าพนักงานของรัฐที่ดูแลทรัพย์แต่เบียดเบียนทรัพย์เป็นของตนเอง, เป็นเจ้าพนักงานละเว้นหรือปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตาม ม.157 และ ร่วมกันฟอกเงิน

ทั้งนี้ ภายหลังจากการสอปปากคำ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะควบคุมตัวนายถวิล ไปฝากขังที่ศาลจังหวัดมีนบุรีต่อไป ขณะที่นายสรรสิทธิ์ และนายศรุต พนักงานสอบสวนนัดสอบปากคำในเวลา 10.00 น. แต่นายสรรพ์สิทธิ์ติดภารกิจ จึงขอเลื่อนมาพบในวันที่ 25 ก.พ.นี้ เวลา 10.00 น.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook