สำนักพุทธฯ ไม่ฟันธง เจ้าอาวาสวัดธรรมกาย ต้องอาบัติปาราชิก

สำนักพุทธฯ ไม่ฟันธง เจ้าอาวาสวัดธรรมกาย ต้องอาบัติปาราชิก

สำนักพุทธฯ ไม่ฟันธง เจ้าอาวาสวัดธรรมกาย ต้องอาบัติปาราชิก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีที่ นายไพศาล พืชมงคล อดีตสมาชิกวุฒิสภา และอดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว Paisal Puechmongkol เปิดเผยถึงการประชุม ณ รัฐสภา ของคณะกรรมาธิการการศาสนา สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) เมื่อวันที่ 17 ก.พ.ที่ผ่านมา

โดยมีนายไพบูลย์ นิติตะวัน เป็นประธาน ว่า ผู้แทนสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้เข้าชี้แจงในที่ประชุมว่า ตามลิขิตสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ซึ่งมีพระลิขิตลงวันที่ 26 เมษายน 2542 นั้น ชี้ชัดว่า พระเทพญาณมหามุนี (ไชยบูลย์ ธมฺมชโย) เจ้าอาวาสวัดธรรมกาย และประธานมูลนิธิธรรมกาย ต้องอาบัติปาราชิก พ้นจากความเป็นสมณะโดยอัตโนมัติ

ด้าน นายสมชาย สุรชาตรี โฆษกสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวศิลปวัฒนธรรมสำนักข่าวไทย อสมท. ว่า ตนได้ชี้แจงว่าเรื่องดังกล่าวยังไม่มีความชัดเจนว่า พระเทพญาณมหามุนีต้องอาบัติปาราชิกหรือไม่ เพราะมีเอกสารบางส่วนที่ยังขัดแย้งกันอยู่ ซึ่งข้อมูลดังกล่าวได้ผ่านมาแล้วกว่า 16 ปี เกิดขึ้นในปี 2542

ข้อมูลทั้งหมดที่สำนักงานฯ ได้ยื่นให้กับคณะกรรมาธิการศาสนา ไปพิจารณารายละเอียดอีกครั้งแล้ว โดยเฉพาะพระลิขิตของสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก ลงพระลิขิตเมื่อวันที่ 26 เมษายน 2542 ที่มีใจความสำคัญ 2 ประการ คือ ต้องอาบัติปาราชิก ต้องพ้นจากความเป็นสมณะโดยอัตโนมัติ และต้องถูกจัดการอย่างเด็ดขาดเช่นเดียวกับผู้ที่ไม่ใช่พระปลอม แต่เป็นพระด้วยการนำผ้ากาสาวพัสตร์ไปครอง ทำความเศร้าหมองเสื่อมเสียให้เกิดแก่สงฆ์ในพระพุทธศาสนา และอีกประการคือ ต้องมอบสมบัติทั้งหมดที่เกิดขึ้นในขณะเป็นพระให้แก่วัดทันที

นอกจากนี้ คณะกรรมการผู้ดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับพระลิขิตดังกล่าว บางรายได้เกษียณอายุราชการและเสียชีวิต ซึ่งขณะนั้นงานรับสนองพระลิขิตนี้ดำเนินการโดยกรมการศาสนา ซึ่งเอกสารทั้งหมด ทางสำนักงานพระพุทธศาสนาต้องใช้เวลาในการสืบค้นหาข้อมูล เพื่อให้เกิดความกระจ่างชัดเจนและถูกต้อง โดยมีหลักฐานเอกสารยืนยัน พร้อมกับสืบค้นมติมหาเถระสมาคมเมื่อ 16 ปีก่อนด้วยว่า มีมติอย่างไรหลังจากมีพระลิขิตดังกล่าว

ขอขอบคุณภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Paisal Puechmongkol , สำนักข่าวไทย และ www.dmc.tv

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook