จอร์แดน จะประหารสตรีอิรักที่กลุ่มไอเอสต้องการตัวในวันนี้

จอร์แดน จะประหารสตรีอิรักที่กลุ่มไอเอสต้องการตัวในวันนี้

จอร์แดน จะประหารสตรีอิรักที่กลุ่มไอเอสต้องการตัวในวันนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จอร์แดนประกาศจะตอบโต้อย่างรุนแรงโดยใช้คำว่า "โลกสะท้าน" ต่อเหตุสังหารนักบินจอร์แดนด้วยการประหารชีวิตนักโทษสมาชิกกลุ่มติดอาวุธตั้งแต่เช้าตรู่วันนี้ เริ่มจากนางซาจิดา อัลริซาวี มือระเบิดฆ่าตัวตายชาวอิรักที่กลุ่มไอเอสต้องการแลกกับตัวประกัน

เจ้าหน้าที่จอร์แดนที่ขอสงวนนามกล่าวว่า การประหารชีวิตกลุ่มนักโทษสมาชิกกลุ่มติดอาวุธจะเริ่มทันทีที่ฟ้าสว่าง เริ่มจาก "นางริชาวี" นักโทษคดีวางระเบิดโรงแรมเมื่อ 10 ปีก่อนเป็นคนแรก จากนั้นจะเป็นสมาชิกอัลกออิดะห์ชาวอิรัก และคนร้ายอื่นๆ ที่มุ่งร้ายต่อจอร์แดน

ด้าน นายโมฮัมเหม็ด โมมานี รัฐมนตรีข่าวสารจอร์แดนกล่าวทางโทรทัศน์ว่า จอร์แดนจะตอบโต้ให้โลกสะท้าน ขณะที่กองทัพและรัฐบาลประกาศจะแก้แค้นให้กับ ร.ท.โมอัซ อัลคาซาซเบห์ และพิสูจน์ให้เห็นถึงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวของชาวจอร์แดน

สถานีโทรทัศน์ทางการจอร์แดนระบุว่า กลุ่มไอเอสสังหาร ร.ท.คาซาซเบห์ตั้งแต่วันที่ 3 มกราคม หลายวันก่อนที่ทางกลุ่มยื่นขอเสนอจะไว้ชีวิตเขาและนายเคนจิ โกโตะ ผู้สื่อข่าวชาวญี่ปุ่น แลกกับนางริชาวี ด้านนักวิชาการศูนย์ศึกษาการเผยแพร่แนวคิดรุนแรง มหาวิทยาลัยคิงคอลเลจลอนดอนระบุว่า วีดิทัศน์นี้แตกต่างจากที่กลุ่มไอเอสเผยแพร่ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เพราะเหยื่อเป็นบุคคลแรกที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับพันธมิตรตะวันตกที่ต่อสู้กับกลุ่มไอเอส ไม่เหมือนเหยื่อหลายรายที่ผ่านมาซึ่งเป็นอาสาสมัครบรรเทาทุกข์ การกระทำครั้งนี้จึงเท่ากับเป็นการประกาศสงคราม (สำนักข่าวไทย) 

ข่าวก่อนหน้า

ไอเอสอวดความโหดเหี้ยมแบบไร้ขีดจำกัดอีกครั้ง ด้วยการแพร่ภาพวิดีโอเผาทั้งเป็นนักบินจอร์แดน ซึ่งเป็นการชี้ชัดว่าการยื่นเงื่อนไขแลกตัวนักโทษเป็นเพียงกลยุทธ์การต่อรอง

รัฐบาลจอร์แดนได้ยืนยันการเสียชีวิตของเรืออากาศเอกมูอัธ อัล คาซาเบห์ นักบินเอฟ 16 กองทัพอากาศจอร์แดน หลังไอเอสแพร่ภาพการเผาทั้งเป็นแบบเลือดเย็นและสุดโหดเหี้ยม ด้วยการนำเอานักบินในสภาพถูกซ้อมจนตาบวมปูด สวมชุดนักโทษสีส้มขังเดี่ยวไว้ในกรุงกลางทะเลทราย ก่อนจะจุดไฟที่นอกกรงให้ลามเข้าสู่กรงและเผาทั้งเป็นอย่างสยดสยอง

วิดีโอดังกล่าวมีความยาวถึง 22 นาที ให้เห็นขั้นตอนการประหารอย่างชัดเจนตั้งแต่ใช้ปืนจี้ให้เดินไปตามซากปรักหักพังที่เกิดจากการโจมตีทางอากาศเสมือนให้ดูผลงานของตนที่ทำเอาไว้ ก่อนจะไปยังกรงขัง และจบที่เปลวไฟวิ่งเข้าใส่กรงขังและเผาทั้งเป็นอย่างโหดเหี้ยม เป็นที่น่าสังเกตว่า หลังวิดีโอเผยแพร่ออกมา โทรทัศน์จอร์แดนระบุว่านักบินถูกไอเอสสังหารตั้งแต่เดือนที่แล้ว ในขณะที่รัฐบาลไม่แน่ใจในชะตากรรมของนักบิน และพยายามหาทางช่วยเหลืออย่างเต็มที่

โฆษกกองทัพจอร์แดนออกมายกย่องนักบินของตนที่ถูกไอเอสสังหารอย่างโหดเหี้ยมว่าเป็นวีรบุรุษของชาติ พร้อมกับประกาศการล้างแค้นให้แก่ชีวิตของชาวจอร์แดนที่สังเวยไป คาดกันว่าปฏิบัติการแก้แค้นอาจเริ่มขึ้นด้วยการเร่งรัดการลงโทษประหารชีวิตนักโทษไอเอสที่จอร์แดนจับกุมตัวเอาไว้ ซึ่งล้วนเป็นนักโทษประหารให้มีขึ้นโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

ด้านกษัตริย์จอร์แดนซึ่งอยู่ระหว่างการเยือนสหรัฐ ต้องเสด็จกลับประเทศเป็นการด่วน หลังทราบข่าวการสังหารนักบินชาวจอร์แดน ขณะที่ชาวจอร์แหลายร้อยคนพากันออกมารวมตัวกันในกรุงอัมมาน ซึ่งทุกคนต่างแสดงความโกรธแค้นต่อการกระทำของกลุ่มไอเอส และต้องการให้รัฐบาลจอร์แดนประหารชีวิตนักโทษก่อการร้ายหญิงชาวอิรักที่กลุ่มไอเอสเรียกร้องให้ปล่อยตัวก่อนหน้านี้ด้วย. - สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook