ถึงเวลาที่ต้องลดราคาสินค้าได้หรือยัง..?

ถึงเวลาที่ต้องลดราคาสินค้าได้หรือยัง..?

ถึงเวลาที่ต้องลดราคาสินค้าได้หรือยัง..?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การประชุมร่วมระหว่างรัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะ คสช. กับภาคเอกชน เพื่อรับฟังความเห็น และหาทางกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ เมื่อวานนี้ เป็นเรื่องที่ชวนติดตามยิ่ง ว่า หลังจากหารือจะมีมาตรการหรือแนวทางอย่างไรเพื่อให้เกิดรูปธรรมชัดเจน

และที่น่าติดตามไปกว่านั้นก็คือ ...หลังประชุมครั้งนี้แล้ว จะเห็น ราคาสินค้าปรับลดลงหรือไม่...อย่างไร...

ประเด็นราคาสินค้า เป็นประเด็นที่เริ่มถูกตั้งคำถาม ตั้งข้อสังเกตมากขึ้นหลังจาก ราคาน้ำมันในประเทศมีการปรับลดลงมาระยะหนึ่งแล้วแต่ราคาสินค้าไม่มีท่าทีว่าจะมีการปรับราคาลงมาแต่อย่างใด
วันนี้ ทุกคน ยังกินข้าวราดแกงในราคาสูงจานละ 40 - 50 บาท ซึ่งสูงกว่าราคาแนะนำของกระทรวงพาณิชย์(30-35บาท) เช่นเดิม

วันนี้ชาวบ้านร้านถิ่นยังซื้อสินค้าอุปโภค บริโภค ในราคาเดิมที่เท่ากับราคาช่วงที่ราคาน้ำมันสูงลิ่วเช่นเดิม

แม้ว่า เมื่อวานนี้รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์จะออกมาแย้มว่าราคาสินค้าบางกลุ่มจะลดราคาลงได้ในสัปดาห์หน้า แต่ก็จะเป็นกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์น้ำมันเท่านั้น ส่วนราคาสินค้าอื่นกระทรวงพาณิชย์บอกได้เพียงว่าติดตามอย่างใกล้ชิด และยังบอกอีกว่า ต้องเข้าใจผู้ผลิตเพราะสินค้าไม่ได้มีต้นทุนเฉพาะราคาน้ำมันเท่านั้น

ขณะสุ่มเสียงของภาคเอกชนก่อนประชุมกับนายกรัฐมนตรีเมื่อวานนี้อย่าง นายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย บอกว่า ภาคเอกชน มีการติดตามราคาสินค้าอุปโภคบริโภคอย่างใกล้ชิด ซึ่งเอกชนจะดำเนินการปรับลดราคาให้เป็นไปตามกลไกตลาด หากต้นทุนปรับลดลง ภาคเอกชนก็จะปรับลดราคาสินค้าลงตามความเหมาะสมด้วย

คำถามก็คือ ขณะนี้ราคาน้ำมันในประเทศมีการปรับลดลงมาหลายครั้ง จนล่าสุดเมื่อเช้านี้ได้มีการปรับลดราคาน้ำมันลงมาอีกละลอก ราคาน้ำมันดีเซลจากที่เคยตรึงไว้ที่ 29.99 บาทต่อลิตรจนมาวันนี้ ราคาดีเซลอยู่ที่ 26.09 ราคาระดับนี้ถือว่าเพียงพอต่อการลดราคาสินค้าได้หรือยัง....?

ฟังจากซุ่มเสียงของเอกชน ต่างต้องการการกระตุ้นเศรษฐกิจ...กระตุ้นกำลังซื้อ แต่...หากไม่มีการปรับลดราคาสินค้าลงมา เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อโดยตรงจะสามารถช่วยได้หรือไม่ .... การกระตุ้นกำลังซื้อคงไม่ได้มีขาเดียวด้วยการให้รัฐอัดฉีดเงินใส่มือประชาชน ถึงเวลาหรือยังที่ เอกชนเองต้องร่วมแรงกันผลักดันการกระตุ้นเศรษฐกิจ ....ถึงเวลาหรือยัง ที่ราคาสินค้าต้องปรับตัวลงมาช่วยผู้บริโภคได้แล้ว...?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook