เปิดประวัตินสพ.ชาร์ลี เอบโด ก่อนถูกยิงถล่ม

เปิดประวัตินสพ.ชาร์ลี เอบโด ก่อนถูกยิงถล่ม

เปิดประวัตินสพ.ชาร์ลี เอบโด ก่อนถูกยิงถล่ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Thai PBS

จากกรณีเมื่อวันที่ 7 ม.ค. ตามเวลาท้องถิ่น ที่ปารีส ประเทศฝรั่งเศส เกิดเหตุมือปืน 2-3 คน บุกใช้ปืนคาลาชนิคอฟและเครื่องยิงจรวดเป็นอาวุธยิงถล่ม อาคารสำนักงานหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ "ชาร์ลี เอบโด" ใจกลางกรุง เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 12 คน ในจำนวนนี้เป็นนักข่าวและบรรณาธิการ 10 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกจำนวนหนึ่งนั้น

ล่าสุด บีบีซีรายงานว่า เมื่อกลางดึกคืนนี้ตามเวลาท้องถิ่น ตำรวจฝรั่งเศสบุกจู่โจมในเมืองราส ทางตะวันออกเฉียงเหนือของฝรั่งเศส ห่างจากกรุงปารีสประมาณ 2 ชม. เพื่อไล่ล่าคนร้ายที่ก่อเหตุโจมตีสำนักงานนิตยสารชาร์ลี เอบโด

โดยสื่อฝรั่งเศสรายงานว่ามือปืนผู้ก่อเหตุสองคนเป็นพี่น้องกันชื่อ นายซาอิฟ คูอาชิ และนายเชอริฟ คูอาชิ ชาวกรุงปารีส ส่วนมือปืนอีกคนหนึ่งชื่อนายฮามิด มูรัด มาจากเมืองราส

 

สำหรับหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ ชาร์ลี เอบโด เป็นนิตยสารแนวเสียดสีรายสัปดาห์ของฝรั่งเศส ก่อตั้งมาแล้วถึง 50 ปี และที่ผ่านมากลายเป็นประเด็นโต้เถียง จากการนำเสนอข่าวเสียดสีล้อเลียนการเมือง

โดยเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2549 เมื่อนำภาพการ์ตูนล้อศาสดาโมฮัมหมัด จากต้นฉบับของหนังสือพิมพ์ "ยิลลันดส์ โพสเทน" ในเดนมาร์ก มาพิมพ์ซ้ำ ทำให้จุดกระแสโกรธแค้นในโลกมุสลิม

เดือนพฤศจิกายน 2554 ตีพิมพ์ภาพการ์ตูนล้อศาสดาศาสนาอิสลามอีก ใต้ชื่อว่า "ชาร์เรีย เอบโด"

เดือนกันยายน 2555 ชาร์ลี เอบโด ตีพิมพ์ภาพการ์ตูนศาสดาเปลือย ทั้งที่ในช่วงนั้นชาวมุสลิมในหลายประเทศทั่วโลก กำลังออกมาประท้วงด้วยความโกรธแค้นหนังทุนต่ำ "อินโนเซนส์ ออฟ มุสลิมส์" ที่สร้างในสหรัฐ และชาวมุสลิมถือว่าหมิ่นศาสนา

ทำให้ฝรั่งเศสต้องสั่งปิดโรงเรียน สถานกงสุล และศูนย์วัฒนธรรมในประเทศมุสลิม 20 แห่ง พร้อมกับสถานทูตช่วงหนึ่ง ด้วยเกรงว่าจะตกเป็นเป้าโจมตีล้างแค้น ส่วน สเตฟาน ชาร์โบนีเยร์ บรรณาธิการ ก็ถูกขู่ฆ่าและต้องมีตำรวจคอยอารักขา

และฉบับที่วางแผงล่าสุด ปกหน้าเป็นภาพนักเขียนอื้อฉาวของฝรั่งเศส ซึ่งออกผลงานล่าสุด จินตนาการว่าฝรั่งเศสในอนาคตอันใกล้จะถูกปกครองโดยรัฐบาลอิสลาม ซึ่งถูกมองว่าเล่นกับความวิตกของชาวฝรั่งเศสที่ไม่ใช่ชาวมุสลิม เกี่ยวกับการอพยพและอิทธิพลของอิสลามในสังคม

ทั้งนี้ เพียงไม่กี่นาทีก่อนถูกโจมตี นิตยสารชาร์ลี เอบโด ได้ทวีตภาพการ์ตูนล้อเลียนผู้นำของกลุ่มไอเอสอวยพรความสุขปีใหม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook