ปู่วัย 78 สุดดีใจได้ทำบัตรปชช.ครั้งแรก เจ้าหน้าที่งง! ไม่มีลายนิ้วมือ

ปู่วัย 78 สุดดีใจได้ทำบัตรปชช.ครั้งแรก เจ้าหน้าที่งง! ไม่มีลายนิ้วมือ

ปู่วัย 78 สุดดีใจได้ทำบัตรปชช.ครั้งแรก เจ้าหน้าที่งง! ไม่มีลายนิ้วมือ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 4 พ.ย. ที่ผ่านมา ที่ว่าการอำเภอสรรพยา จังหวัดชัยนาท นายสังเวียน ขำจันทร์ อายุ 78 ปี พร้อมตำรวจกองปราบฯ จากจังหวัดอ่างทอง และ นายก อบต.บ้านอิฐ จ.อ่างทอง มาทำบัตรประชาชน หลังอาศัยอยู่ในจังหวัดอ่างทองกว่า 20 ปี ทั้งที่ไม่มีบัตร ตามโครงการ "ตำรวจผู้รับใช้ชุมชน" โดยมี นายประภาส วันเดีย นายอำเภอสรรพยาเป็นผู้มอบบัตรประชาชน

พ.ต.ท.ต่อศักดิ์ ปานกลิ่นพุฒ สว.กก.2 บกป. กล่าวว่า ตำรวจกองปราบ ได้ร่วมกันดำเนินการตามโครงการ "ตำรวจผู้รับใช้ชุมชน" ในพื้นที่ชุมชนบ้านรอ ชุมชนอ่างทองธานี และตำบลบ้านอิฐ อ.เมือง จ.อ่างทอง มาตั้งแต่ปี 2554 ได้ร่วมกันแก้ปัญหาในชุมชน จนเป็นที่ไว้วางใจของประชาชน ในชุมชน และแก้ปัญหาในชุมชนจนประสบความสำเร็จ จนมาพบนายสังเวียน ขำจันทร์ อายุ 78 ปี พักอาศัยอยู่ในชุมชน บ้านอิฐ อ.เมือง จ.อ่างทอง ไม่มีบัตรประชาชน ทำให้ไม่ได้รับสิทธิต่างๆ จึงได้ช่วยเหลือ โดยพามาทำบัตรประชาชนที่ภูมิลำเนาที่อำเภอสรรพยา จังหวัดชัยนาท

ขณะกำลังทำบัตร คุณปู่ต้องสแกนลายนิ้วมือ ตามขั้นตอนพร้อมถ่ายรูป โดยเจ้าหน้าที่ใช้เวลากว่าครึ่งชั่วโมงให้ปู่สังเวียน ล้างมือ เช็ดมือ นวดนิ้วมือ นวดมือ มีกองเชียร์หลายคน แต่ไม่สามารถดำเนินการได้ เครื่องคอมพิวเตอร์ไม่ตอบรับลายนิ้วมือ ทุกนิ้ว เจ้าหน้าที่บอกว่า ทำมากว่า 20 คน ไม่เคยพบปัญหาแบบนี้เลย สรุปว่าเจ้าหน้าที่ต้องระบุเป็นผู้ไม่มีลายนิ้วมือ (ไม่พิการ) จึงสามารถถ่ายภาพแล้วพิมพ์บัตรประชาชนออกมาได้สำเร็จ โดยปู่สังเวียนบอกว่า ดีใจมากที่ได้มีบัตรประชาชน

นางพิกุล บุญรัตน์ อายุ 45 ปี อยู่บ้านเลขที่ 27/2 หมู่ 10 ต.บ้านอิฐ อ.เมือง จ.อ่างทอง ผู้ที่อุปการะดูแลปู่สังเวียน ขำจันทร์ มาเกือบ 20 ปี กล่าวว่า ตนไม่รู้ความเป็นมาของชีวิตปู่ว่าเป็นมาอย่างไร ตอนเจอกัน ปู่สังเวียนบวชอยู่ที่วัด โดยบ้านกับวัดอยู่ติดกัน เห็นแกเรียกเด็กๆ ที่บ้าน (ลูก) ไปรับขนม บ่อยๆ จนสนิทกัน เด็กๆ จะเรียกปู่ หรือตา พอแกสึกแล้วแกไม่มีที่ไป แล้วไม่กลับมาบ้านที่ชัยนาทอีกเลย แกอยู่แถวนั้น เราสงสารจึงให้แกมาอยู่บ้านด้วย แกเป็นคนดี แกเองพยายามทำบัตรหลายครั้งแล้วแต่ทำไม่ได้ ไม่มีหน่วยงานมาช่วยเหลือ

ขอบคุณเนื้อหาข่าวจาก ข่าวสดออนไลน์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook