คำตอบของสังคม "คลี่หรือขยี้" ปมฆาตกรรมบนเกาะเต่า

คำตอบของสังคม "คลี่หรือขยี้" ปมฆาตกรรมบนเกาะเต่า

คำตอบของสังคม "คลี่หรือขยี้" ปมฆาตกรรมบนเกาะเต่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สืบกันอย่างต่อเนื่องกับคดีสะเทือนขวัญฆ่าโหด 2 ฝรั่งชาวอังกฤษบนเกาะเต่า ยังคงอยู่ในความสนใจของคนในสังคมที่ยังสับสนกับคดีนี้ว่ามีการจับแพะหรือไม่? ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้แถลงขั้นตอนการจับกุมอย่างตรงไปตรงมาด้วยการนำหลักฐานดีเอ็นเอของผู้ต้องหาชาวเมียนมาร์ 2 คน ผลที่ได้คือตรงกันในจุดเกิดเหตุ ทำให้ประจักษ์ชัดว่าแรงงานเมียนมาร์ 2 คือผู้ต้องหาตัวจริงและเขาได้รับสารภาพว่าเป็นผู้ลงมือฆ่าจริง

แต่สังคมกลับยังมีความเคลือบแคลงสงสัยในบางสิ่งที่ยังอาจซ่อนเร้นอยู่ สื่อต่างประเทศและชาวโลกเริ่มจับตาการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจไทย การตรวจดีเอ็นเอ อิทธิพลบนเกาะเต่าถูกนำมาพูดถึง รวมถึงเฟซบุ๊คชื่อดังอย่าง CSI LA ที่มีการขุดคุ้ยข้อมูล การวิเคราะห์มูลเหตุและการตั้งคำถามกลายที่โดนใจและเกิดกระแสอย่างแรงจนสื่อหลายสำนักของไทยเริ่มนำข้อมูลมาเผยแพร่ ทำให้เห็นว่าคนในสังคมกลุ่มที่ติดตามข่าวยังคงมีข้อสงสัยหลาย ๆ อย่างเช่นเดียวกัน 

จุดนี้เอง ทีมข่าว Sanook! News จึงได้จัดทำ สนุกโพลสำรวจความคิดเห็นของคนที่ติดตามข่าวนี้อย่างใกล้ชิดภายใต้หัวข้อที่ว่า จากคดีสะเทือนขวัญเรื่องฆาตกรรมนักท่องเที่ยวเกาะเต่า คุณคิดว่าคดีนี้สุดท้ายจะจบอย่างไร? 59% คดีพลิกมีฆาตกรคนอื่นร่วมอยู่ด้วยถึง และ 37% มีความเห็นว่ากระแสข่าวค่อย ๆ เงียบลง เหมือนข่าวอื่น ๆ สุดท้าย 4% ดำเนินการไปตามที่ตำรวจแถลง 2 ชาวเมียนมาร์เป็นฆาตกร (จำนวนโหวต 7296 คน)

จะเห็นได้ว่าตัวเลขของกลุ่มคนที่แสดงความคิดเห็น "คดีเกาะเต่าฆาตกรน่าจะมีคนอื่นอยู่ด้วย" นั้นมีมากกว่าจะเชื่อในคำให้การของคนร้ายที่บอกว่าตนเองคือฆาตกร ซึ่งตอนหลังผู้ต้องหาเมียนมาร์ 2 คนนี้ได้กลับคำให้การโดยอ้างว่าถูกบังคับ

สอดคล้องกับสื่ออังกษที่อ้างว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ตอบตกลงยอมให้ตำรวจอังกฤษเข้าช่วยเหลือสืบสวนคดีฆาตกรรม 2 นักท่องเที่ยวบนเกาะเต่า หลังหารือนอกรอบการประชุมสุดยอดผู้นำชาติเอเชีย-ยุโรป (อาเซม Asem) กับนายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้กล่าวภายหลังพูดคุยกับผู้นำอังกฤษแต่เพียงว่า"ทางอังกฤษแสดงความห่วงใยคดีเกาะเต่า ซึ่งผู้นำอังกฤษเข้าใจมากขึ้น เพราะที่ผ่านมามีการตั้งคำถาม 20 ข้อเกี่ยวกับคดีนี้ ซึ่งเราสามารถตอบได้ทุกข้อ ทำให้อังกฤษพอใจ ส่วนเรื่องของความรู้สึกเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับความคิดที่ต้องใช้เวลาให้สถานการณ์คลี่คลายลง แต่สิ่งสำคัญต้องดูแลและเพิ่มมาตรการเรื่องความปลอดภัย เพื่อไม่ให้เกิดขึ้นอีก" นายกรัฐมนตรี กล่าว

การกลับคำให้การของผู้ต้องหาส่อเค้าว่าจะเกิดคดีพลิก? ตำรวจอังกฤษจะเข้ามาร่วมสืบด้วย? เป็นประเด็นร้อนที่สังคมยังคงเกาะติดอย่างต่อเนื่อง

คดีเกาะเต่าแม้รูปคดีทางกฎหมายได้ชี้ชัดเจนแล้ว แต่ในแง่มุมความคิดของคนในสังคมต่อเหตุการณ์อันน่าสลดที่เกิดขึ้นดูเหมือนเพิ่งเริ่มต้นไปพร้อม ๆ กัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook