เปิดปม สาวใหญ่ลพบุรีจุดไฟเผาตัวเอง หนี้เพิ่ม-เจ้าหนี้โกง

เปิดปม สาวใหญ่ลพบุรีจุดไฟเผาตัวเอง หนี้เพิ่ม-เจ้าหนี้โกง

เปิดปม สาวใหญ่ลพบุรีจุดไฟเผาตัวเอง หนี้เพิ่ม-เจ้าหนี้โกง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(15 ต.ค.) จากกรณีที่สาววัยกลางคนจุดไฟเผาตัวเองกลางศูนย์บริการประชาชน (ชั่วคราว) ฝั่งตรงข้ามทำเนียบรัฐบาล เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา หลังจากที่เดินทางมายื่นหนังสือร้องขอความช่วยเหลือเกี่ยวกับปัญหาหนี้สิน จนได้รับบาดเจ็บสาหัส ตามที่ได้รายงานข่าวไปแล้วนั้น

ตามรายงานระบุว่า กรณีดังกล่าวสืบเนื่องจากมาจากเรื่องร้องเรียนที่ดำเนินการมาอย่างยาวนาน นางสังเวียน รักษาเพ็ชร์ อายุ 52 ปี ชาว จ.ลพบุรี เคยเดินทางมาร้องเรียนถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2557 ระบุว่า ถูกเจ้าหนี้บุกทวงหนี้ถึงบ้าน พร้อมนำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจมาด้วย กล่าวหาว่าเป็นหนี้จำนวน 3,000,000 บาท

ต่อมาในวันที่ 15 มิถุนายน 2557 นางสังเวียน ได้ร้องเรียนว่า ถูกยึดที่ดินทำกิน ประมาณ 100 ไร่  ซึ่งกำลังจะเก็บเกี่ยวผลผลิต แต่ยังไม่ได้ลงมือเก็บแต่ก็ถูกยึดเอาไว้ในที่สุด ซึ่งเป็นที่ดินที่ได้เช่าทำกินกับเจ้าหนี้ อีกทั้งเจ้าหนี้ยังได้บุกมาที่บ้านเพื่อเร่งรัดให้จ่ายหนี้สิน แนะให้ขายบ้านและที่ดิน ไร่นา เพื่อเป็นการชำระหนี้ ทั้งที่ความจริง นางสังเวียน ได้ไปกู้ยืมเงินมาลงทุน 400,000 บาท โดยในเอกสารประนอมหนี้มี นายอำเภอเป็นพยานและช่วยไกล่เกลี่ยกับเจ้าหนี้ให้ แต่ปรากฏว่าถูกระบุจำนวนหนี้เป็น 1,500,000 บาท

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า ก่อนหน้านี้ นางสังเวียน ได้รู้จักกับเจ้าหนี้เป็นอย่างดี จึงเกิดความไว้วางใจให้ทำหน้านี้เก็บดอกเบี้ยส่งเจ้าหน้าที่เป็นประจำ โดยมีลูกหนี้ที่เป็นชาวไร่ชาวนาอีกจำนวนรายหลาย กระทั่งมี คสช. เกิดขึ้น นางสังเวียน จึงหยุดเก็บดอกเบี้ยส่งและลูกหนี้รายอื่นๆ ก็ไม่ยอมจ่ายให้ ที่ผ่านมาถูกทวงถามหนี้แบบปากเปล่า ไม่เคยมีเอกสารสัญญาใดๆ

วันที่ 8 กรกฎาคม 2557 ได้ไปประนอมหนี้ที่ อ.โคกสำโรง ต่อหน้าปลัดและนายอำเภอ เจ้าหนี้บอกว่าเป็นหนี้ 2,500,000 บาท ส่วนวันที่ 11 กันยายน 2557 เจ้าหน้าที่เปิดเผยต่อเจ้าหน้าที่ราชการว่า มีหนี้อยู่ 1,600,000 บาท วันที่ 21 กันยายน 2557 นางสังเวียน ไปทวงขอที่ดินทำกินคืนแต่ถูกเจ้าหนี้ปฏิเสธ

วันที่ 22 กันยายน 2557 นางสังเวียน ได้มาร้องทุกข์ที่ศูนย์บริการประชาชน แต่อ้างว่าถูกนายอำเภอและเจ้าหน้าที่หลอกให้เซ็นเอกสารยอมรับว่า เป็นหนี้สิน 1,500,000 บาท เพราะความที่ตัวเองอ่านหนังสือไม่ออก ทั้งที่เป็นหนี้จริงๆ จำนวน 400,000 บาทเท่านั้น

ทั้งนี้ในเอกสารที่ นางสังเวียน มายื่นร้องทุกข์ ก่อนจะก่อเหตุจุดไฟเผาตัวเองนั้น ยังได้ระบุคำร้องโดยสรุปว่า นางสังเวียน ยอมรับหนี้สินที่เกิดขึ้นมาจากตัวเองกับเจ้าหนี้ แต่ถูกบีบบังคับทุกทาง กระทั่งต้องขายรถไถนำเงินไปใช้เจ้าหนี้ แต่กับถูกปฏิเสธ ส่วนหนี้สิน 1,500,000 บาท ตนเองยอมรับสภาพนี้แค่อายุ 60 ปี เมื่อครบอายุแล้ว ห้ามนำไปฟ้องร้องกับสามี บุตรหลาน และทุกคนที่เครือญาติ เพราะไม่มีใครมีส่วนรู้เห็นเรื่องนี้ พร้อมกับขอคืนที่ดินทำกิน และเจ้าหนี้ต้องชดใช้ค่าเสียหายจากการยึดที่ดินทำกิน จนเป็นเหตุทำให้ขาดรายได้จากการให้ผู้อื่นเช่าที่ดินทำกินที่ตนเองได้ลงทุนไว้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook