ค่านิยมคนรุ่นใหม่ รักแน่นอกต้องแสดงออก?

ค่านิยมคนรุ่นใหม่ รักแน่นอกต้องแสดงออก?

ค่านิยมคนรุ่นใหม่ รักแน่นอกต้องแสดงออก?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ค่านิยมเด็กรุ่นใหม่ รักแน่นอกต้องแสดงออกกับพฤติกรรมโอบกอดจูบในที่สาธารณะมันเหมาะควรหรือไม่

เมื่อรักแล้วต้องแสดงออก ถ้ามองในแง่มุมคุณค่าของคำว่ารักถือเป็นเรื่องที่ดีเป็นการกล้าแสดงออกในแง่ของความรู้สึก แต่ในมุมกลับเมื่อรักแล้วแสดงออกเกินขอบเขตคำว่า "พอดี" กลายเป็นการโชว์โดยไม่คำนึงว่าเป็นพื้นที่สาธารณะ คงไม่ผิดนักถ้าจะใช้คำว่า "พลอดรัก" กับพฤติกรรมนี้

เหตุใดคนรุ่นใหม่ถึงใจกล้าพลอดรักโชว์ ยกตัวอย่างเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบนรถไฟฟ้า คู่รักคนไทยยืนกอดจูบนัวเนียอยู่มุมหนึ่งของรถไฟฟ้าสายสีลม ท่ามกลางสายตาของผู้โดยสารนับสิบที่ยืนอยู่ในบริเวณดังกล่าว พฤติกรรมของคู่รักรายนี้ถูกอัดเป็นคลิปและนำมาเผยแพร่ในโลกออนไลน์จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันมากมาย โดยส่วนใหญ่ได้กล่าวตำหนิถึงเรื่องความไม่เหมาะสมเหตุเพราะเป็นพื้นที่สาธารณะ

จึงมีคำถามตามมาว่าเกิดอะไรขึ้นในสังคมไทย และถ้าเมื่อเราเห็นเหตุการณ์แบบนี้ ตัวเราจะเป็นแบบไหน ไทยเฉย ไทยมุง ไทยปราม

และจากสนุกโพลที่ทำการสำรวจพฤติกรรมของคนในสังคมเมื่อได้เห็นคู่รักโชว์รักโจ่งแจ้งในที่สาธารณะ ผลปรากฎว่า 61% เป็นไทยเฉย คือเห็นแต่ไม่ขอเข้าไปยุ่ง ขณะที่ 17% เป็นไทยปรามเข้าไปตักเตือน (จากคนร่วมกดโหวตจำนวน 3944 คน)

ความหวังจากคนกลุ่มหลังน่าจะมีบทบาทต่อสังคมไทยมากที่สุดเพราะเป็นกลุ่มคนที่กล้าตักเตือนเมื่อเห็นสิ่งที่ไม่ดีไม่งาม กล้าออกตัวเพื่อความถูกต้องแต่กลับกลายเป็นคนกลุ่มเล็ก เพราะคนไทยนิสัยขี้เกรงใจใช่หรือเปล่า? น่ากลับมาคิดเป็นอย่างมาก ถ้าเกิดเหตุการณ์ร้าย ๆ ขึ้น "ไทยเฉย" เยอะแบบนี้สังคมจะเป็นอย่างไร 

สุดท้ายพฤติกรรมทางเพศไม่มีใครสามารถบังคับใจใครได้ "สำนึกดี" "สติดี" "รักดี"ตัวเราเท่านั้นที่จะสามารถยับยั้งชั่งใจว่าจะทำให้เกิดหรือไม่  "ไม่ว่าจะในที่ลับหรือที่แจ้ง"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook