"นายกฯตู่" นั่งหัวโต๊ะถก กนย. เตรียมแถลงเอง ด้านรมต.เกษตรเตรียมเสนอ 4 แนวทางแก้ยาง

"นายกฯตู่" นั่งหัวโต๊ะถก กนย. เตรียมแถลงเอง ด้านรมต.เกษตรเตรียมเสนอ 4 แนวทางแก้ยาง

"นายกฯตู่" นั่งหัวโต๊ะถก กนย. เตรียมแถลงเอง ด้านรมต.เกษตรเตรียมเสนอ 4 แนวทางแก้ยาง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ ครั้งที่ 2/2557 ขณะที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ 4 แนวทาง เพื่อแก้ไขปัญหายางพาราทั้งระบบ

วันที่ 19 กันยายน ที่ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ในช่วงเช้าวันนี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายที่ยางธรรมชาติ หรือ กนย. ครั้งที่ 2/2557 ถือเป็นการประชุมในฐานะประธานคณะกรรมการฯครั้งแรก ส่วนการประชุมครั้งที่ 1/2557 มีขึ้นในวันที่ 7สิงหาคม ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงที่ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองหัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจ คสช. ในขณะนั้นเป็นประธาน โดยมีผู้แทนจากส่วนราชการต่างๆ และภาคเอกชนเข้าร่วม ซึ่งจะหารือถึงแนวทางการแก้ไขปัญหายางพาราทั้งระบบ อีกทั้งเห็นชอบในหลักการ แนวทางการพัฒนายางพาราทั้งระบบ รวมถึงการบริหารจัดการคลังยางของรัฐบาล จะต้องไม่ส่งผลกระทบต่อกลไกการตลาดในปัจจุบัน

สำหรับการหารือวันนี้ นายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะนำข้อเสนอของกระทรวงเกษตรฯ หารือกับภาคเอกชนและภาคเกษตรกร ใน 4 แนวทางคือ

1.เร่งรัดการใช้ยางภายในประเทศให้มากขึ้น

2.ผลักดันและเร่งรัดโครงการปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ ให้สถาบันเกษตรกรรับซื้อยางจากเกษตรกรในราคาที่สูงขึ้น และการปล่อยกู้ให้กับผู้ประกอบการ นำเงินเปลี่ยนเครื่องจักรเพื่อใช้ในการแปรรูปยาง อีกทั้ง สนับสนุนให้มีการปล่อยเงินกู้ให้กับกลุ่มวิสาหกิจชุมชน เพื่อเข้าถึงเกษตรกรมากขึ้น

3.สร้างตลาดการซื้อขายยางธรรมชาติ โดยเชื่อมโยงให้มีการทำสัญญาซื้อขายและส่งมอบสินค้าจริงระหว่างเกษตรกรชาวสวนยางกับผู้ซื้อ และ

4.ร่วมมือกับต่างประเทศ เพื่อกำหนดแนวทางจัดการเก็บสต๊อกยางร่วมกัน

โดยทั้ง 4 แนวทางได้มีการศึกษามาแล้ว หากที่ประชุมเห็นชอบและอนุมัติ ก็จะเริ่มทำทันที

ทั้งนี้ ก่อนเดินเข้าตึกสันติไมตรีนายกรัฐมนตรีได้กล่าว ′สวัสดีเช้าวันศุกร์′ กับผู้สื่อข่าว และเมื่อถามว่าวันนี้อารมณ์ดีหรือไม่ นายกรัฐมนตรีระบุว่า ′อาร์มดีทุกวันถ้ายังยิ้มได้ก็โอเค′

โดยเบื้องต้นในเวลาประมาณ 11.00 น. นายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้แถลงผลการประชุม กนย. ด้วยตนเอง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook