ทายาท "พระยาพิชัยดาบหัก" จี้ "ธงชัย ประสงค์สันติ" ขอขมา เหตุละคร "ลูกผู้ชายพันธุ์ดี" ลบหลู่

ทายาท "พระยาพิชัยดาบหัก" จี้ "ธงชัย ประสงค์สันติ" ขอขมา เหตุละคร "ลูกผู้ชายพันธุ์ดี" ลบหลู่

ทายาท "พระยาพิชัยดาบหัก" จี้ "ธงชัย ประสงค์สันติ" ขอขมา เหตุละคร "ลูกผู้ชายพันธุ์ดี" ลบหลู่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 9 กันยายน นายสุริยันตร์ เชาวนปรีชา อายุ 63 ปี อดีตอาจารย์ประจำวิชาเอกนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎ (มรภ.) อุตรดิตถ์ ผู้สืบทอดทายาท "พระยาพิชัยดาบหัก" กล่าวว่า ละครเรื่อง "ลูกผู้ชายพันธุ์ดี"ตอน "ร่างทรง" ที่ออกอากาศเมื่อวันที่ 6 และ 7 กันยายนที่ผ่านมา ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 เนื้อหาของละครออกมาในเชิงลบหลู่เกียรติของพระยาพิชัยดาบหัก จนทำให้เกิดความไม่พอใจให้กับชาวอุตรดิตถ์อย่างมาก จนมีการวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวางทางโลกออนไลน์ว่า เป็นการไม่สมควรที่เอาพระยาพิชัยดาบหักไปเกี่ยวข้องกับละครเรื่องนี้ ผู้แสดงเป็นร่างทรงใช้ชื่อว่า "ปู่พิชัย" ในมือยังถือดาบ 2 และดาบในมือก็หักหนึ่งข้าง ไม่ใช่ชาวอุตรดิตถ์เท่านั้น แต่คนทั่วประเทศไทยต่างก็รู้ว่าเป็นสัญญาลักษณ์ของพระยาพิชัยดาบหัก

นายสุริยันตร์ กล่าวว่า กระแสเรียกร้องให้ นายธงชัย ประสงค์สันติ กรรมการผู้จัดการ บริษัทพอดีคำ เอนเทอร์เทนเมนท์ จำกัด ในฐานะผู้กำกับการแสดงละครเรื่องดังกล่าว แม้ว่าจะออกมาขมาพระยาพิชัยดาบหัก และขอโทษชาวอุตรดิตถ์แล้วก็ตาม แต่การแสดงการขอขมาและขอโทษนั้น เป็นการกระทำไปเพียงเพราะถูกกดดันทางกระแสสังคมและโลกออนไลน์เท่านั้น และกระดาษก็ไม่ได้สื่อหรือมีความหมายทางจิตใจได้

อยากจะแนะนำให้นายธงชัยและผู้เกี่ยวข้องกับละครเรื่องนี้ มาทำพิธีขอขมาต่อหน้าอนุสาวรีย์พระยาพิชัยดาบหักที่ จ.อุตรดิตถ์ เพราะหากไม่ทำตามความเชื่อของชาวอุตรดิตถ์ และอาถรรพ์ของพระยาพิชัยดาบหักนั้นแรงมาก หากไม่มาก็อาจจะเกิดอะไรขึ้นกับผู้เกี่ยวข้องได้

"ประวัติศาสตร์พระยาพิชัยดาบหักนั้นมีแต่เรื่องดีแต่ละครเรื่องนี้กลับนำชื่อพระยาพิชัยดาบหักและสิ่งที่สื่อความหมายถึงพระยาพิชัยดาบหักคือดาบในมือหักกลับสื่อความหมายออกมาในทางไม่ดี เสื่อมเสีย เป็นนักต้มตุ่น สิบแปดมงกุฎ เป็นการสร้างละครนึกถึงเชิงพาณิชย์อย่างเดียว ไม่เคยนึกถึงจิตใจลูกหลานและชาวอุตรดิตถ์หรือคนไทยทั้งประเทศเลยแม้แต่น้อย

ที่สำคัญเป็นการบิดเบือนจากความจริง เด็กๆดูก็จะทำให้เกิดความสับสนว่า ประวัติศาสตร์ที่ถูกต้องของพระยาพิชัยดาบหักที่เป็นวีรบุรุษชาติไทยนั้นเป็นอย่างไร ประเทศเพื่อนบ้านที่รับชมทีวีไทยก็จะมองว่า วีรบุรุษของชาติไทยไม่ดีเอาได้ ดังนั้นบริษัทพอดีคำ จึงต้องมาทำพิธีขอขมาที่หน้าอนุสาวรีย์พระยาพิชัยดาบหัก แต่จะทำหรือไม่ทำจะเชื่อหรือไม่เชื่อก็เป็นสิทธิ์ของผู้เกี่ยวข้องกับละครเรื่องนี้จะตัดสินเอง" นายสุริยันตร์ กล่าว

ทายาทพระยาพิชัยดาบหัก กล่าวอีกว่า ผู้ประพันธ์ละครรุ่นใหม่ หากจะสร้างละคร หรือการเขียนบทละครเรื่องใดเรื่องหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับตัวบุคคลที่มีประวัติศาสตร์ชาติไทย ควรศึกษาเนื้อหาให้ถ่องแท้ ควรเขียนหรือสร้างให้ตรงกับข้อเท็จจริง และเชื่อว่าคนที่จะก้าวขึ้นมาเป็นนักเขียน หรือนักประพันธ์ละครสักเรื่องจะต้องรู้ว่า ประวัติศาสตร์ของวีรบุรุษผู้นั้นเป็นอย่างไร ไม่ใช่นึกจะเขียนอะไรขึ้นมาโดยไม่คำนึงว่าจะไปมีผลกระทบต่อจิตใจของคนส่วนใหญ่หรือไม่ เพราะประวัติศาสตร์ที่เขียนขึ้นมาใหม่ปราศจากความจริงนั้น ก็พลอยแต่จะทำให้เกิดความเสียหาย ผู้เกี่ยวข้องก็จะถูกตำหนิเอาได้

หมายเหตุ : ลูกผู้ชายพันธุ์ดี เป็นละครชุดแนวแฟนตาซี-แอ็กชั่นซูเปอร์ฮีโร่ จากบทประพันธ์โดย ลายไทย/โยคีรำพัน กำกับการแสดงโดย ธงชัย ประสงค์สันติ, สยาม น่วมเศรษฐี, ธนาพล ผังดี ผลิตโดย บริษัท พอดีคำ จำกัด ออกอากาศทุกวันเสาร์ - อาทิตย์ เวลา 18:30 - 19:40 น. ทางสถานีโทรทํศน์ช่อง 7

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ ทายาท "พระยาพิชัยดาบหัก" จี้ "ธงชัย ประสงค์สันติ" ขอขมา เหตุละคร "ลูกผู้ชายพันธุ์ดี" ลบหลู่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook