เก๋ ชลลดา เดินหน้าดัน พรบ.คุ้มครองสัตว์

เก๋ ชลลดา เดินหน้าดัน พรบ.คุ้มครองสัตว์

เก๋ ชลลดา เดินหน้าดัน พรบ.คุ้มครองสัตว์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เก๋ ชลดา สาวใจบุญรับหน้าที่ดูแลหมาเจคอป เผยเหตุเจ้าของขอดูแลเอง เดินหน้ายื่น พ.ร.บ.คุ้มครองสัตว์ 

เดินหน้าพิทักษ์สัตว์อย่างต่อเนื่องสำหรับสาว "เก๋ ชลลดา" ล่าสุดสาวเจ้าตัวได้ออกมาชี้แจงถึงกรณีน้องหมาเจคอปที่โดนคนใจบาปบุกเข้าทำร้ายจนบาดเจ็บ นอกจากนี้ เก๋ ยังได้ออกมาเปิดเผยเรื่องกฎหมายคุ้มครองสัตว์ด้วยว่า

ความคืบหน้ากรณีของน้องเจคอป?

"วันนี้ที่เรามาแถลงข่าวคือ ต้องการชี้แจงว่า มูลนิธิเดอะวอยช์ เสียงจากเรา เก๋ในฐานะที่เป็นประธาน ได้หมดหน้าที่ลงแล้ว ในส่วนของการช่วยเหลือสัตว์ แรกเริ่มเรามีจุดประสงค์ช่วยเหลือสัตว์ยากไร้ และต้องการความช่วยเหลือจากเรา แต่ในกรณีของน้องเจคอปเราได้ลงพื้นที่ไปเยี่ยม และพบครอบครัวคุณรัน แต่ทางเจ้าของก็ได้แจ้งความประงค์แล้วว่าจะดูแลสุนัขของเค้าเอง ในส่วนขอบเขตของกฎหมายไทย เก๋ก็หมดหน้าที่แล้ว แต่ที่ออกมาพูดวันนี้เพราะมีบางกระแสบอกว่าน้องเจคอปยังอยู่ในความดูแลของเรา"

จะมีติดตามผลไหม?

"แน่นอน เราเป็นมูลนิธิช่วยเหลือสัตว์เราต้องติดตามต่อไป ส่วนคนร้ายเราต้องปล่อยให้เป็นหน้าที่ของตำรวจ สน.โคกคราม ยังไงต้องติดตามต่อไป"

ได้มีการคุยกับคุณรัน เรื่องพื้นที่เลี้ยงเจคอปไหม?

"ต้องบอกว่าเก๋ไม่มีโอกาสได้คุยกับคุณรันโดยตรง แต่มีโอกาสเขียนเฟซบุ๊คในหน้าสาธารณะของคุณรันเมื่อวานครั้งแรกว่าพอดีมีการเข้าใจผิด เรื่องข้อความที่ทางเจ้าหน้าที่มูลนิธิได้โพสต์ว่าวันนี้จะมีการแถลงข่าวเรื่องสิ้นสุดคดี และคุณรันเข้าใจผิดคิดว่าเป็นทั้งคดี แต่เราหมายถึงสิ้นสุดคดีในฐานะหมดหน้าที่ของมูลนิธิฯ แล้ว แต่ไม่มีโอกาสได้คุยเบื้องลึกว่าอนาคตต่อไปเค้าจะเลี้ยงดูอย่างไร เพราะต้องถือว่าสัตว์เลี้ยงเป็นสิทธิ์ของเค้าตามกฎหมายไทยที่มีอยู่"

เรื่องกฎหมายที่จะยื่น?

"ล่าสุดที่มีข่าวว่าพวกเรารวมตัวกันไปที่หน้ากองทัพบก เรายื่นแบบ พรบ. ป้องกันและการทารุณกรรมสัตว์ ให้ท่าน คสช. ก็อยากจะวิงวอนให้ท่านพิจารณาร่าง พรบ. ที่ยื่นโดยประชาชน ทั้ง 20 ข้อ ที่ไม่มีช่องโหว่ในอนาคตแน่นอน เก๋อยากให้ชาติไทยเป็นชาติแรกที่มีกฎหมายคุ้มครองสัตว์"

หลังจากนี้ต้องผ่านอีกกี่กระบวนการ?

"ถ้าท่านนายกฯ เปิดสภาเมื่อไหร่ ถ้าเรื่องเข้าไปแล้ว เราในฐานะที่เป็นสมาชิกคณะกรรมาธิการร่าง พรบ. ตรงนี้มีโอกาสเข้าไปแล้วผ่านการพิจารณายกมือ เก๋เชื่อว่าทุกคนเห็นร่าง พรบ.นี้ คงไม่มีใครขัดข้อง"

มั่นใจกันการร่าง พรบ. นี้แค่ไหน?

"มากค่ะ เพราะกฎหมายฉบับนี้ไม่ได้เกิดเพียงแค่ อาทิตย์สองอาทิตย์ แต่ได้ถูกเรียนรู้ แก้ไขตลอด 7 ปีที่ผ่านมา ตอนนี้ถือว่าเก๋เป็นตัวแทนของรุ่นล่าสุดของคนที่ยืนยันจะต่อต้านการเบียดเบียนชีวิตสัตว์ และเป็นปีที่ดีที่ท่าน คสช. รับเรื่องนี้ไว้"

ถ้าเกิดร่าง พรบ. นี้ไม่ผ่าน จะทำยังไง?

"ถ้าไม่ผ่าน เราก็ต้องยืนหยัดต่อสู้ต่อไป ถ้ารัฐบาลของไทยอยากให้บ้านเมืองไม่เป็น บ้านป่าเมืองเถื่อน กฎหมายนี้ควรจะถูกบรรจุเป็น พรบ. ซะที"

คาดว่าจะเห็นในปีนี้ไหม?

"พี่คาดหวังมาก ๆ แต่น่าเสียดาย ต้องรอท่านนายกฯ ค่ะ ก็อยากฝากท่านนายกฯ ด้วยว่าคืนความสุขให้ประชาชนแล้ว คืนความเมตตาให้กับสัตว์ทุกชนิดด้วย วันนี้เก๋พูดแทนสัตว์ที่พูดไม่ได้"

มีข้อมูลที่ทางตำรวจและคุณรัน พูดไม่ตรงกันไหม?

"จริง ๆ ในส่วนของมูลนิธิที่เป็นคนกลาง ก็ทำหน้าช่วยเหลือสัตว์ ส่วนเรื่องข้อมูล เก๋ได้รับข่าวสารข้อมูลจากสื่อต่าง ๆ หนังสือพิมพ์บอกว่าทางคุณรันได้ลงบันทึกประจำวันและคุณตำรวจก็เช็คแล้วว่าไม่มีความผิดปกติในบริเวณรอบ ๆ หมู่บ้านในกล้องวงจรปิดเลย ส่วนจะแตกต่างหรือเปล่าต้องถามทางตำรวจเลย เพราะตอนนี้อยู่ในชั้นตอนของการแจ้งความแล้ว"

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ เก๋ ชลลดา เดินหน้าดัน พรบ.คุ้มครองสัตว์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook