โหวต 10 โมงเช้าวันนี้ เลือก ′พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา′ นายกฯ สื่อนอกตีข่าวไร้คู่แข่ง

โหวต 10 โมงเช้าวันนี้ เลือก ′พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา′ นายกฯ สื่อนอกตีข่าวไร้คู่แข่ง

โหวต 10 โมงเช้าวันนี้ เลือก ′พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา′ นายกฯ สื่อนอกตีข่าวไร้คู่แข่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รายงานความคืบหน้าล่าสุดจากรัฐสภา

10.40 น.ลงมติขานชื่อเลือก"พล.อ.ประยุทธ์" นั่งนายกฯ ไร้ปัญหา

10.35 น. ที่ประชุมสนช.ลงมติโดยเปิดเผยรายคน เห็นชอบพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯคนที่29 พล.ท.ปรีชา จันทร์โอชา

10.30 น. สมาชิกสนป. มีผู้ "ไม่เห็นชอบ"ให้ "บิ๊กตู่" ดำรงตำแหน่ง "นายก" แล้ว 2 คน

10.20 น. สนช.โหวตนายกฯแล้วโดย "ตวง อันทะไชย"สนช.เสนอชื่อ"พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา"หน.คสช.เป็นนายกฯซึ่งมีการเสนอชื่อเพียงคนเดียว

เมื่อวันที่ 20 ส.ค. ที่รัฐสภา นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ สนช.ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิป สนช.) แถลงภายหลังการประชุมวิป สนช.ว่า ที่ประชุมวิป สนช.มีมติให้มีการประชุม สนช.สัปดาห์ละ 2 วัน ในวันพฤหัสบดี และวันศุกร์ เวลา 10.00 น. โดยจะประชุมวิป สนช.ทุกวันอังคาร ส่วนวาระการประชุม สนช.ในวันที่ 21 สิงหาคมนี้มีเพียงวาระเดียวคือ การให้ความเห็นชอบบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ขั้นตอนการเลือกนายกรัฐมนตรี จะเริ่มจากการเสนอร่างข้อบังคับการประชุม เฉพาะหลักเกณฑ์เรื่องการเลือกตัวนายกรัฐมนตรีให้ที่ประชุม สนช.เห็นชอบ และเมี่อที่ประชุมให้ความเห็นชอบก็จะเลือกนายกรัฐมนตรี โดยให้สมาชิก สนช.เสนอชื่อบุคคลที่จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ต้องมีสมาชิก สนช. 1 ใน 5 ให้การรับรอง หรือประมาณ 40 คน โดยใช้วิธีเสียบบัตรลงคะแนนในการรับรอง แทนการยกมือรับรองเหมือนที่ผ่านมา เพื่อป้องกันไม่ให้มีการรับรองชื่อซ้ำซ้อนกัน หากมีการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีมากกว่า 1 คน


"หลังจากที่มีการเสนอชื่อบุคคลที่มาเป็นนายกรัฐมนตรี และมีผู้รับรองครบถ้วนแล้ว ขั้นตอนการคัดเลือกจะให้เลขาธิการวุฒิสภาขานรายชื่อสมาชิก สนช. เพื่อให้ลงมติโดยเปิดเผยว่า เห็นชอบ ไม่เห็นชอบ หรืองดออกเสียง โดยผู้ที่จะได้เป็นนายกรัฐมนตรี ต้องได้รับคะแนนเสียงเกินกึ่งหนึ่งของ สนช.ที่มีอยู่ หรือ 99 คะแนนขึ้นไป ทั้งนี้ผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี ไม่จำเป็นต้องอยู่ในห้องประชุม ไม่จำเป็นต้องแสดงวิสัยทัศน์ เพียงแต่ผู้เสนอชื่อต้องรับผิดชอบเรื่องการตรวจสอบคุณสมบัติว่า บุคคลดังกล่าวต้องไม่มีคุณสมบัติต้องห้ามในการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และต้องมีการทาบทามบุคคลดังกล่าวมาล่วงหน้าแล้ว" นพ.เจตน์กล่าว

นพ.เจตน์กล่าวเพิ่มเติมว่า การประชุม สนช. ตามวาระการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีในวันที่ 21 สิงหาคมที่จะถึง จะโหวตให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป แต่ผลการโหวตจะเป็นเอกฉันท์หรือไม่ คงตอบแทนสมาชิก สนช.ท่านอื่นไม่ได้ ส่วนคนที่จะเป็นคนเสนอชื่อผู้ที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรีนั้นไม่ทราบ และคงไม่ใช่ตนแน่นอน แต่คิดว่าจะมีการเตรียมคนเสนอชื่ออยู่แล้ว จะมีคนรับรองไม่น้อยกว่า 1 ใน 5 ของสมาชิกทั้งหมด และการลงคะแนนในการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีนั้น จะเป็นแบบการใช้การเรียกขานชื่อ สำหรับการประชุมเพื่อสรรหานายกรัฐมนตรีในวันที่ 21 สิงหาคมนี้ คิดว่าจะเสร็จสิ้นโดยเร็ว

พล.ร.ท.ศิษฐวัชร วงษ์สุวรรณ สมาชิก สนช. ปฏิเสธที่จะตอบว่าจะเลือกใครเป็นนายกรัฐมนตรีในการประชุม สนช.ในวันดังกล่าว เนื่องจากเป็นมารยาท การจะเปิดเผยชื่อล่วงหน้าคนที่จะโหวตให้นั้น ไม่เหมาะสมเท่าไหร่นัก ขอยืนยันว่าทางสมาชิก สนช.ไม่ได้มีการพูดคุยกันล่วงหน้าว่าจะเลือกใครหรือจะเสนอชื่อใครขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรีในการประชุม สนช.อย่างแน่นอน

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานอ้างแหล่งข่าวไม่เปิดเผยชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. มีแนวโน้มจะเป็นบุคคลเพียงคนเดียวที่จะได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่จากการโหวตของ สนช. เป็นเรื่องยากที่จะหาคนมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรียกเว้น พล.อ.ประยุทธ์ หากไม่ใช่ท่านแล้วใครจะเหมาะสม เนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์เป็นคนยึดอำนาจ ก็ต้องเป็นคนรับผิดชอบแก้ปัญหาต่างๆ ด้วยตัวท่านเอง หากได้รับเลือกจะทำให้ พล.อ.ประยุทธ์มีอำนาจเต็มที่ ขณะที่เจ้าหน้าที่ คสช.อีกรายเปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ได้รับการคาดหมายว่าจะถูกเลือกเนื่องจากเป็นคนที่เหมาะสมกับงาน ขณะที่ผลสำรวจระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ได้รับความนิยมเป็นวงกว้าง และประชาชนต่างก็ยกย่องการทำงานของ คสช.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook