แห่ดู "ปลาจำศีล" ไม่กินอาหาร ลอยตัวนิ่ง

แห่ดู "ปลาจำศีล" ไม่กินอาหาร ลอยตัวนิ่ง

แห่ดู "ปลาจำศีล" ไม่กินอาหาร ลอยตัวนิ่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อขาวรายงานว่า (3 ส.ค.) ที่ท่าน้ำแม่น้ำน่าน บริเวณวังปลาหรือวังมัจฉาวัดโพธิญาณ ต.หัวรอ อ.เมือง จ.พิษณุโลก มีปลาจำศีลอยู่ 1 ตัว ที่กำลังไหว้ทวนน้ำ อยู่นิ่งๆ โผล่ให้เห็นเพียงครีบหางเท่านั้น ลักษณะเหมือนปลาตัวดังกล่าวผูกติดอยู่กับเบ็ด หรือวัตถุอะไรบางอย่าง อีกทั้งยังไม่ขึ้นมากินอาหารที่นักท่องเที่ยวโยนให้เหมือนปลาตัวอื่นๆ โดยที่บริเวณแพปลา จะมีป้ายประกาศ จำนวน 2 ป้าย ระบุข้อความว่า "ห้ามใช้ไม้ หรือเหล็ก เขี่ยปลา (ปลาจำศีล) เพราะปลาไม่ได้ติดเบ็ด หรือผูกติดไว้"

จากการสอบถามนางรัชนีวรรณ สิงหะ เจ้าหน้าที่ของวัดฯ ทราบว่า ปลาจำศีลตัวดังกล่าว เป็นปลาเค้าดำมีอยู่ด้วยกันจำนวน 3 ตัว มาอยู่ที่วังมัจฉา วัดโพธิญาณ ตั้งแต่ปีที่ผ่านมา โดยพระครูสุนทร โรจนคุณ เจ้าอาวาสฯ เป็นผู้พบเห็น ซึ่งครั้งแรกก็คิดว่าปลาดังกล่าวนั้นติดเบ็ดหรือมีใครผูกติดไว้ จึงได้นำไม้ไปเขี่ย แต่ก็ไม่พบว่าติดเบ็ดหรือผูกติดไว้แต่อย่างใด และพบว่าจะปลาตัวดังกล่าวจะว่ายน้ำอยู่ในลักษณะนี้ตลอดทั้งวัน จะมีหนีหายไปบ้างหากมีนักท่องเที่ยวมารบกวน

ด้านพระครูสุนทร โรจนคุณ เจ้าอาวาสฯ กล่าวว่า สาเหตุที่เรียกว่าปลาจำศิล ก็เพราะว่าปลาเค้าดำ 3 ตัวที่วังมัจฉา จะไม่กินอาหารที่นักท่องเที่ยวมาโยนให้ และจะว่ายน้ำอยู่นิ่ง เสมือนกำลังนั่งสมาธิ ถือศีล ซึ่งทางวัดอยากฝากถึงนักท่องเที่ยวที่มาทำบุญให้อาหารปลาที่วังปลาวัดโพธิญาณ หากพบว่าปลาไหว้น้ำนิ่งๆ อย่าได้นำไม้ หรือเหล็กไปเขี่ยตัวปลา เพราะจะทำให้ปลาได้รับบาดเจ็บและตายได้

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ แห่ดู "ปลาจำศีล" ไม่กินอาหาร ลอยตัวนิ่ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook