หมอเตือน! แบคทีเรียกินเนื้อคน ระวังก้างปลาตำ

หมอเตือน! แบคทีเรียกินเนื้อคน ระวังก้างปลาตำ

หมอเตือน! แบคทีเรียกินเนื้อคน ระวังก้างปลาตำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(24 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่มีข่าวลือในโลกออนไลน์เกี่ยวกับการเตือนให้ระมัดระวังเชื้อแบคทีเรียชนิดหนึ่ง หลังพบผู้เสียชีวิตจากแบคทีเรียชนิดนี้ ซึ่งมีพิษรุนแรงออกฤทธิ์ ถึงขั้นทำให้เนื้อเยื่อมนุษย์ตาย จนกระทั่งทำให้เกิดอาการช็อกเสียชีวิต

นายแพทย์โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวว่า อาการจากเชื้อแบคทีเรียดังกล่าว มาจาก 2 กลุ่มที่ออกฤทธิ์รุนแรงและอันตรายที่สุด เป็นแบคทีเรียที่อยู่ในน้ำสกปรก ได้แก่ แอนแอโรบิคแบคทีเรีย (Anaerobic Bacteria) และแอโรโบแนสแบคทีเรีย (Aeromonas Bacteria) เมื่อเชื้อเข้าสู่ร่างกายจะทำให้เกิดการเน่าตายของเนื้อเยื่อ ลุกลามไปจนติดเชื้อในกระแสเลือด ใน 48 ชั่วโมง ซึ่งกลุ่มที่มีความเสี่ยงคือ กลุ่มคนที่มีภูมิต้านทานโรคต่ำ หรือ บุคคลที่ป่วยเป็นโรคเบาหวานอยู่แล้ว เพราะหากเป็นแผลเชื้อจะลามมากกว่าบุคคลทั่วไป

นายแพทย์โสภณ ยังอธิบายว่า เหตุที่ผู้จัดการธนาคารฯ ติดเชื้อแบคทีเรียดังกล่าว จนกระทั่งเสียชีวิต เชื่อว่าเชื้อน่าจะแฝงอยู่ในปลา โดยฝังตัวอยู่ตามลำตัว ก้างปลา เงี่ยง และซอกเหงือกปลา หากร่างกายโดนก้างปลามีเชื้อ ตำตามร่างกาย เมื่อได้รับเชื้อนี้จะเกิดอาการดังกล่าว ดังนั้นวิธีที่เลี่ยงได้คือ เลี่ยงลุยน้ำสกปรก หรือ เลือกซื้ออาหารประเภทสัตว์น้ำ ควรล้างมือล้างเท้าทันทีหลังจากเลือกเสร็จ หากโดนก้างปลาตำ ควรบีบเลือดออกให้มากที่สุดและล้างแผลฆ่าเซื้อทันที

ขณะที่เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา นายแพทย์เสรี หงษ์หยก อดีตรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข รวมทั้งเป็นเพื่อนของผู้จัดการธนาคารฯ ที่เสียชีวิตจากการติดเชื้อครั้งนี้ ได้ให้สัมภาษณ์ผ่านมาทางรายการ "เจาะข่าวเด่น" ทางช่อง 3 ลำดับเหตุการณ์ให้ฟังว่า เมื่อวันที่ 11 ก.ค. ผู้เสียชีวิตไปเลือกซื้อปลาและถูกก้างตำที่นิ้วหัวมือ ก่อนจะกลับมาทำแผลเอง แต่ยังมีอาการปวดที่แผล ไม่มีอาการอักเสบ

วันที่ 13 ก.ค. จึงมาพบแพทย์ แพทย์กรีดและล้างแผลให้อีกครั้ง วันที่ 14 ก.ค. ผู้เสียชีวิตเกิดไปสะดุดล้ม มีอาการกล้ามเนื้อช้ำและเอนเข่าขาด มีอาการบวมเร็วผิดปกติ กระทั่งวันที่ 15 เมื่อเข้าผ่าตัด แพทย์พบว่าเนื้อเยื้อบริเวณขาเสียหาย ส่งกลิ่นเหม็นเน่า เนื่องจากเชื้อแบคทีเรียดังกล่าวกัดกินอย่างรวดเร็ว ต่อมาช่วงเช้ามือวันที่ 16 ก.ค. ผู้จัดการธนาคารฯ จึงเสียชีวิต

ขอบคุณเนื้อหาข่าวจาก ครอบครัวข่าว ช่อง 3

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook