ปธ.กกต.เผยกจารุพงศ์ต้องยื่นจม.ลาออกภายใน30วัน

ปธ.กกต.เผยกจารุพงศ์ต้องยื่นจม.ลาออกภายใน30วัน

ปธ.กกต.เผยกจารุพงศ์ต้องยื่นจม.ลาออกภายใน30วัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธาน กกต. เผย กรณี 'จารุพงศ์' ยื่นจดหมายลาออกจากหัวหน้าพรรค ต้องทำหนังสือต่อนายทะเบียนพรรคการเมืองภายใน 30 วัน

นายศุภชัย สมเจริญ ประธานกรรมการการเลือกตั้ง หรือ ประธาน กกต. ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง เปิดเผย กรณีนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยื่นจดหมายลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค โดยให้มีผลย้อนหลังตั้งแต่วันที่ 22 พ.ค. 2557 ว่า ตามขั้นตอนกฎหมาย มาตรา 41 ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยพรรคการเมือง ระบุว่า การลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค หรือการเปลี่ยนแปลงกรรมการบริหารพรรค หัวหน้าพรรค จะต้องทำหนังสือแจ้งการเปลี่ยนแปลงต่อ นายทะเบียนพรรคการเมือง ภายใน 30 วัน นับแต่วันที่มีการเปลี่ยนแปลง โดยการเปลี่ยนแปลงจะสมบูรณ์เมื่อพรรคได้รับหนังสือแจ้งตอบรับการเปลี่ยนแปลงจากนายทะเบียนพรรคการเมือง และประกาศในราชกิจจานุเบกษา แต่กรณีที่มีประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ฉบับที่ 57/2557 ห้ามมิให้พรรคการเมือง จัดประชุม หรือดำเนินกิจกรรมใดๆทางการเมือง ทำให้การสรรหาหัวหน้าพรรคหรือกรรมการบริหารพรรคยังไม่สามารถทำได้

อย่างไรก็ตาม หัวหน้าพรรค ต้องแจ้งการเปลี่ยนแปลงมายังนายทะเบียนพรรคการเมือง ซึ่งกรณีนี้ตนในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง ก็คงจะรับทราบเรื่อง แต่จะดำเนินการอะไรต่อไปไม่ได้

ส่วนความคืบหน้า กรณีที่ประชุม กกต. มอบหมายให้ รองเลขาธิการ กกต. ด้านต่างๆ ไปพิจารณาหาแนวทางการปฏิรูปข้อบกพร่อง ที่ทำให้การเลือกตั้งไม่ประสบความสำเร็จ ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนที่แต่ละฝ่ายกำลังรวบรวมข้อมูล ก่อนจะนำข้อสรุปเสนอที่ประชุม กกต.เพื่อพิจารณาต่อไป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook