กสทช.คาด1-2 วันคสช.อาจให้วิทยุชุมชนออกอากาศปกติ

กสทช.คาด1-2 วันคสช.อาจให้วิทยุชุมชนออกอากาศปกติ

กสทช.คาด1-2 วันคสช.อาจให้วิทยุชุมชนออกอากาศปกติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เลขาฯ กสทช. เสนอเงินหลังประมูลโทรทัศน์ วิทยุ ส่งเป็นรายได้แผ่นดิน คาด 1-2 วัน คสช. อาจให้วิทยุชุมชนออกอากาศตามปกติ

สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยทจัดเสวนาในหัวข้อ “1 เดือน คสช.เสรีภาพสื่อบนความรับผิดชอบ” โดย นายสุภาพ คลี่ขจาย ประธานชมรมผู้ประกอบการทีวีดิจิตอล กล่าวว่า ขอให้ คสช. คำนึงถึงกรณีการปิดสถานี เพราะมีส่งผลกระทบ เพราะปัจจุบันสถานีโทรทัศน์ไม่ใช่ของรัฐเช่นอดีต

ด้าน นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. กล่าวถึงการจัดระเบียบ กสทช. ว่า กสทช. ขอเสนอให้เงินรายได้ที่เกิดจากการประมูลการกระจายเสียงโทรทัศน์ วิทยุ ให้นำส่งเป็นรายได้แผ่นดินทั้งหมด และเงื่อนไขใด ๆ ที่ กสทช. ได้ประกาศไว้ ขอให้รัฐบาลรับเงื่อนไขไปด้วย พร้อมกันนี้ขอเสนอว่า ให้แก้ไขปัญหาข้อกฎหมายเรื่องงบประมานรายจ่าย ซึ่งในปัจจุบันขึ้นอยู่กับ กสทช. ขอให้เป็นงบประมาณรายจ่ายประจำปี และได้รับการกำกับดูแลโดยรัฐสภา ซึ่งจะทำให้ปัญหาที่เกิดขึ้นคิดว่า จะแก้ไขปัญหาได้กว่า 70-80 เปอร์เซ็น

นายฐากร กล่าวต่อว่า หลังจากได้มีการรัฐประหาร คสช. ได้มีประกาศจำนวน 12 ฉบับ ที่เกี่ยวกับสื่อสารมวลชน ซึ่งล่าสุดตนเองได้เสนอร่างไปถึง คสช. เพื่อขอให้วิทยุชุมชนสามารถออกอากาศได้ ดังนั้น คาดว่าภายใน 1-2 วัน อาจมีการประกาศให้วิทยุชุมชนสามารถออกอากาศได้ตามปกติ ในส่วนสถานีโทรทัศน์ดาวเทียมอีก 12 ช่องที่ คสช. มีคำสังให้งดออกอากาศ ยังขึ้นอยู่กับการพิจารณาของ คสช. สามารถให้ออกอากาศได้หรือไม่ และในปลายปีนี้แผนในการประมูลวิทยุดิจิตอลจะแล้วเสร็จ ซึ่งในปี 2558 การประมูลวิทยุดิจิตอลจะเกิดขึ้น เกิดขึ้นซึ่งจะแบ่งประเภทเป็น สาธารณะ ชุมชนภาคธุรกิจ

อย่างไรก็ตาม กสทช. กรอบระยะเวลาในการทำประชาพิจารณ์คูปองทีวีดิจิตอล และอาจสามารถแจกให้ได้ประมาณเดือนสิงหาคม

ส่วน นายคูณพสิล จารุจินดา กรรมการสมาคมโทรทัศน์ดาวเทียมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการปิดสถานี คือ พนักงาน ซึ่งทำให้บางบริษิทปิดทำการไปบ้างแล้ว ได้มีการพูดคุยเพื่อไม่ให้เกิดการยั่วยุ จนทำให้เกิดความวุ่นวาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook