เผย′จีน-เมียนม่าร์-เวียดนาม-มาเลเซีย′เข้าใจไทย พร้อมสนับสนุน

เผย′จีน-เมียนม่าร์-เวียดนาม-มาเลเซีย′เข้าใจไทย พร้อมสนับสนุน

เผย′จีน-เมียนม่าร์-เวียดนาม-มาเลเซีย′เข้าใจไทย พร้อมสนับสนุน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 4 มิถุนายน ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ร.อ.นพ.ยงยุทธ มัยลาภ คณะทำงานทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงสถานบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศที่จัดอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศไทยอยู่ที่อันดับเดิมซ ชี้ให้เห็นว่าประเทศไทยมีความแข็งแกร่งด้านปัจจัยพื้นฐานแม้ว่าจะเกิดปัญหาทางการเมือง

จากการเข้าเยี่ยมคำนับของเอกอัคราชฑูตจีนประจำประเทศไทยและเอกอัคราชฑูตเวียดนามประจำประเทศไทย วันที่ 3 มิถุนายน ต่อพล.อ.ธนะศักดิ์ ปฎิมาประกร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.สส.)ในฐานะ รองหัวหน้า คสช.ทั้ง 2 ประเทศก็คงยืนยันความสัมพันธ์ที่ดีกับประเทศไทยรวมถึงเข้าใจสถานการณ์ภายในประเทศของไทยเป็นอย่างดี

ส่วนเมื่อวันที่ 2 มิถุนายนนายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ปฏิบัติหน้าที่แทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เข้าพบหารือกับนายวันนะ หม่อง ลวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเมียนมาร์ เพื่อชี้แจงสถานการณ์ทางการเมืองของไทยให้กับรัฐบาลเมียร์มาร์ได้ทราบเนื่องจากเมียร์ม่าเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่มีพื้นที่ติดกับไทยและเป็นประธานประชาคมอาเซียนอีกด้วย

นายสีหศักดิ์ได้แจ้งวัตถุประสงค์และความมุ่งมั่นของคสช.ในการเดินหน้าเพื่อให้สถานการณ์บ้านเมืองกลับมาสู่สภาวะปกติโดยเร็วและได้ยืนยันกับทางเมียนม่าร์ว่าประเทศไทยยังคงมีบทบาทในด้านต่างประเทศที่เข้มแข็ง

นายวันนะได้แจ้งหลับมาว่าขณะนี้ทางเมียร์ม่าร์ได้จับตาสถานการณ์การเมืองของไทยอย่างใกล้ชิดเพราะไทยเป็นประเทศเพื่อนบ้านและเข้าใจสถานการณ์พร้อมกับยึดมั่นในหลักการไม่แทรกแซงกิจการภายในไทยและยินดีสนับสนุนไทยโดยเฉพาะในกรอบประชาคมอาเซียน

สำหรับคณะผู้บัญชาการทหารสูงสุดของมาเลเซียได้เยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของกองทัพไทยในช่วงวันที่ 3-4 มิถุนายนและเยี่ยมคำนับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะหัวหน้าคสช. ผบ.สส.ของมาเลเซียยืนยันว่าสนับสนุนประเทศไทยรวมทั้งกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกองทัพไทยกับมาเลเซีย

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook