สุดช็อก!! บิลค่าไฟพุ่งจาก 700 เป็น 25,000 บาท

สุดช็อก!! บิลค่าไฟพุ่งจาก 700 เป็น 25,000 บาท

สุดช็อก!! บิลค่าไฟพุ่งจาก 700 เป็น 25,000 บาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวสุรินทร์โวย! บิลค่าไฟพุ่งแพงกว่า 25,000 บาท จากเดิมแค่เดือนละ 700 บาท ร้องหน่วยงานที่รับผิดชอบเร่งแก้ปัญหา


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (29 พ.ค.) นางจันทร์เทพ ขันทะพาณิชย์ อายุ 57 ปี อยู่บ้านเลขที่ 77 บ้านสวายจู ม.16 ต.ตาเบา อ.ปราสาท จ.สุรินทร์ ได้เข้าแจ้งว่า มีความเดือนร้อนเนื่องจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อ.ปราสาท จ.สุรินทร์ ได้มีใบแจ้งค่าไฟฟ้าให้ไปชำระค่าไฟฟ้า เป็นเงินจำนวนกว่า 25,000 บาท โดยปกติจ่ายค่าไฟฟ้าเป็นประจำเดือนละประมาณ 700-1,000 บาท ซึ่งบ้านพักของตนมีของใช้ไฟฟ้า เพียง ตู้เย็น ทีวี หม้อหุงข้าว และไฟส่องสว่างเท่านั้น โดยตอนนี้ยังไม่ได้รับการแก้ไข และถูกตัดไฟมาหลายวันแล้ว

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบพบว่า ลักษณะของการใช้ไฟฟ้า เป็นการขอใช้ไฟพิเศษ และมีการลากสายไฟยาวระยะทางกว่า 500 เมตร ฝังกลบลงดินก่อนที่จะนำเข้ากล่องควบคุมไฟฟ้าภายในบ้าน มีเครื่องใช้ไฟฟ้าไม่กี่ชิ้น ประกอบด้วย ตู้เย็น 1 หลัง ทีวี 1 เครื่อง หม้อหุงข้าว 1 ใบ พัดลม 2 ตัว และไฟฟ้าส่องสว่าง เท่านั้น

นางจันทร์เทพ ขันทะพาณิชย์ กล่าวว่า ตนได้รับความเดือนร้อนจากบิลค่าไฟฟ้าแพงเกินจริง จึงเข้าไปร้องเรียนต่อ สคบ. ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสุรินทร์ และผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ โดยเจ้าหน้าที่แจ้งว่า อยู่ระหว่างดำเนินการให้ตนไปร้องเรียนเมื่อวันที่ 27 พ.ค.ที่ผ่านมา พอวันนี้เจ้าหน้าที่ไฟฟ้าก็มาถอดหม้อจ่ายไฟฟ้าออก ซึ่งก่อนหน้านี้ตนได้ไปที่ทำการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อ.ปราสาท เพื่อบอกว่าไม่มีเงินที่จะใช้หนี้ค่าไฟ เพราะแพงถึง 25,000 บาท ตนไม่มีเงินจะใช้ แต่เจ้าหน้าที่กลับตอบว่ายังไงก็ต้องรับผิดชอบเพราะบิลออกมาแล้ว โดยอนุโลมให้แบ่งผ่อนชำระเป็น 3 งวดได้ โดยตนบอกไปว่าชำระไม่ไหว ปกติค่าไฟฟ้าตกเดือนละประมาณ 700-1,000 บาท อยู่ๆ บิลค่าไฟพุ่งมา 25,000 ก็ตกใจ

ด้าน นายชวลิต จันทร์สว่าง ตำแหน่งผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายเทคนิคการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อ.ปราสาท กล่าวว่า การขอใช้ไฟพิเศษชั่วคราว โดยเดินสายไฟหลังมิเตอร์ไฟ ไม่ทราบว่าตอนแรกจะมีการฝังดินไป ซึ่งสายที่ใช้ในการฝังดินไม่ใช่สายที่มีคุณลักษณะใช้ฝังดิน เป็นสายที่เดินเหนือดิน ศัพท์ทางช่างเรียกว่า โอเวอร์เฮร์ด กับอันเดอร์กราว เวลาฝนตกหรืออากาศชื้น อาจจะรั่วได้ ในกรณีนี้น่าจะรั่วจุดใดจุดหนึ่ง ซึ่งการแก้ไขปัญญาทางผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อ.ปราสาท ได้อนุญาตให้ผ่อนชำระได้ 3 งวด แต่ลูกค้ากลับไม่ยอมจ่าย ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้เข้าทำความชี้แจงถึง 2 ครั้งแล้ว กรณีนี้ไม่ถือว่าเป็นการออกบิลค่าไฟฟ้าแพงเกินจริง เพราะเป็นกระแสไฟฟ้ารั่ว มิเตอร์หมุนปกติลูกค้าผู้ใช้ไฟฟ้าต้องรับผิดชอบ อยากฝากเตือนถึงประชาชนผู้ใช้ไฟฟ้าว่าถ้ามีปัญหาหรือต้องการต่อพ่วงสายไฟฟ้าให้ติดต่อการไฟฟ้าภูมิภาคใกล้บ้านจะปลอดภัยกว่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook