"นิติธร"เผยคดีแกนนำ"กปปส.-คปท."ถูกตั้งข้อหา เกิดก่อนประกาศ"คสช." ไม่ต้องขึ้นศาลทหาร

"นิติธร"เผยคดีแกนนำ"กปปส.-คปท."ถูกตั้งข้อหา เกิดก่อนประกาศ"คสช." ไม่ต้องขึ้นศาลทหาร

"นิติธร"เผยคดีแกนนำ"กปปส.-คปท."ถูกตั้งข้อหา เกิดก่อนประกาศ"คสช." ไม่ต้องขึ้นศาลทหาร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อช่วงที่ผ่านมาวันนี้ ( 26 พฤษภาคม ) กำลังเจ้าหน้าที่ทหารควบคุมตัวนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการกปปส. พร้อมแกนนำ กปปส. และ แกนนำคปท. รวม 25 คน มายังสำนักงานอัยการสูงสุด ถนนรัชดาภิเษก โดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ นายเอกณัฎ พร้อมพันธุ์ นายสาธิต วงศ์หนองเตย นายสมศักดิ์ โกศัยสุข แกนนำกลุ่ม กปปส. ถูกนำตัวยังสำนักงานอัยการสูงสุด ตามที่พนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ นัดส่งตัวพร้อมสำนวนคดี ในข้อหากบฏ และข้อหาอื่นๆ รวม 8 ข้อหา เพื่อส่งตัวให้อัยการ ส่งฟ้องต่อศาล

ขณะเดียวกัน นายสมบัติ ธำรงค์ธัญวงศ์ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ นายณัฏฐพล และนางทยา ทีปสุวรรณ นางสาวอัญชะลี ไพรีรัก นางสาวจิตภัสร์ กฤดากร นายถาวร เสนเนียม และพุทธะอิสระ แกนนำและแนวร่วมกลุ่ม กปปส. พร้อมด้วย นายนิติธร ล้ำเหลือ นายชุมพล จุลใส นายอุทัย ยอดมณี พลเอกปฐมพงษ์ เกสรศุกร์ นายสุริยะใส กตะศิลา นายพิภพ ธงชัย นายรัชต์ยุตม์ ศิรโยธินภักดี นายกิตติชัย ใสสะอาด นายประกอบกิจ อินทร์ทอง นายนัสเซอร์ ยีหมะ นายพานสุวรรณ ณ แก้ว นายสุริยันต์ ทองหนูเอียด และพลเอกปรีชา เอี่ยมสุพรรณ แกนนำ เครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฎิรูปประเทศไทย หรือ คปท. และแกนนำกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ เดินทางเข้าพบพนักงานอัยการ เพื่อรายงานตัวเช่นกัน

นายนิติธร เปิดเผยว่า ขั้นตอนจากนี้เป็นหน้าที่ของอัยการในการส่งฟ้องศาล และเบื้องต้น อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าจะใช้หลักทรัพย์เท่าไหร่ในการประกันตัวสู้คดี ส่วนการที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. มีประกาศให้คดีความตามประมวลกฏหมายอาญา มาตรา 112 และ 113 รวมทั้งคดีความที่ต่อเนื่องกันอยู่ในขอบเขตการพิจารณาของศาลทหาร แต่คดีของแกนนำ กปปส.และ คปท.เกิดขึ้นก่อนที่จะมีประกาศของ คสช. ดังนั้นคดีนี้จึงอยู่ในการพิจารณาของศาลอาญารัชดาตามเดิม

ขณะที่นายนายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เปิดเผยว่าวันนี้ แกนนำ กปปส. ซึ่งเป็นแกนนำ หลักเดินทางมาพบพนักงานอัยการครบทุกคน เพื่อรายงานตัวและให้การปฏิเสธข้อกล่าวหา
โดยข้อหาหลัก จะเป็นคดีกบฎ ก่อการร้าย และข้อหา อื่นๆ แต่คนที่มีข้อหา มากที่สุด คือนายสุเทพ เพราะมีข้อหาฆ่า และพยายามฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาเล็งเห็นผล กรณี สั่งสลายการชุมนุม เมื่อปี 2553 ด้วย ขณะนี้ อยู่ระหว่าง การรายงานตัวต่ออัยการ

ทั้งนี้ นายเอกนัฏ เปิดเผยว่า ระหว่างถูกคุมตัว ในค่ายทหาร ได้รับการปฏิบัติ จากทหารเป็นอย่างดี แต่ไม่ได้ติดต่อใคร โดยติดตามข่าวสาร จากหนังสือพิมพ์ และ โทรทัศน์ ซึ่งขั้นตอนหลังจาก รายงานตัวเสร็จและได้รับประกันตัวก็หวังว่าจะได้กลับบ้าน

อย่างไรก็ตามทางทนายความของกลุ่ม กปปส. เปิดเผยว่า ทางทนายได้ขอให้อัยการปล่อยชั่วคราว ก่อน และกำหนดวันนัดนำตัวส่งฟ้องศาลอีกครั้ง แต่หากอัยการไม่อนุญาตก็จะส่งตัวผู้ต้องหาทั้งหมดยื่นฟ้องเป็นจำเลยต่อศาล และต้องประกันตัวในชั้นศาลแทน โดยคดีของแกนนำ กปปส.และ คปท.เกิดขึ้นก่อนที่จะมีประกาศของ คสช. คดีนี้จึงอยู่ในการพิจารณาของศาลอาญารัชดา ไม่ต้องให้ศาลทหารพิจารณา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook