คสช.คาดจ่ายเงินให้ชาวนาได้ภายใน1-2วันนี้

คสช.คาดจ่ายเงินให้ชาวนาได้ภายใน1-2วันนี้

คสช.คาดจ่ายเงินให้ชาวนาได้ภายใน1-2วันนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คณะรักษาความสงบแห่งชาติ เร่งจ่ายเงินชาวนาในหน่วยทหาร คาดจ่ายได้ภายใน 1-2 วันนี้ สั่ง สบน. กู้ยืมสถาบันในประเทศ จ่ายให้แล้วเสร็จใน 1 เดือน
พันเอกณัฐวัฒน์ จันทร์เจริญ รองโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยผลการประชุมของ คสช. ร่วมกับหน่วยงานภาคเอกชนและหัวหน้าส่วนราชการทุกฝ่ายว่า หัวหน้า คสช. มอบหมายการบริหารราชการแผ่นดินโดยใช้หลักบริหารตามปกติ โดยให้ปลัดกระทรวงแต่ละแห่ง ทำหน้าที่แทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงชั่วคราว โดยให้ดำเนินโครงการต่างๆ ต่อไป ส่วนแผนดำเนินโครงการใหม่ที่ต้องใช้วงเงินงบประมาณที่สูงให้ชะลอไว้ แต่หากมีโครงการใหม่ที่สามารถดำเนินการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจซึ่งใช้วงเงินงบประมาณไม่สูง จะให้แต่ละกระทรวงรวบรวมเสนอความต้องการส่งให้ คสช. พิจารณา โดยจะเน้นการปฏิบัติงานที่รวดเร็ว กระชับ

นอกจากนี้ คสช. จะเร่งช่วยเหลือชาวนา ดำเนินการแก้ไขจ่ายเงินที่ค้างในโครงการรับจำนำข้าวที่มีวงเงินค้างอยู่สูง 9.2 หมื่นล้าน ส่งผลกระทบต่อชาวนากว่า 8 แสนคน โดยจะนำเงินในสภาพคล่องจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) วงเงินกว่า 4 หมื่นล้านบาท จัดสรรให้ชาวนาทุกภูมิภาคอย่างเท่าเทียมกัน โดยคาดว่า จะเร่งจ่ายได้ภายใน 1-2 วันนี้ ส่วนที่เหลือวงเงิน 5 หมื่นล้านบาท จะให้สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) กู้ยืมจากสถาบันการเงินภายในประเทศ ซึ่งคาดว่า จะแล้วเสร็จภายใน 1 เดือน ก่อนจะตั้งจุดจ่ายเงินให้แก่ชาวนาบริเวณหน่วยทหารในพื้นที่ เพื่ออำนวยความสะดวกและเพื่อตรวจสอบความโปร่งใส

พร้อมกันนี้ การหารือด้านเศรษฐกิจ ทาง คสช. ได้กำหนดแนวทางให้หัวหน้าส่วนฝ่ายเศรษฐกิจแต่ละฝ่าย ประชุมกำหนดนโยบายเพื่อเสนอปัญหาและแนวทางแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรม โดยการประชุมในวันนี้ พลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว ไม่ได้เข้าประชุมเนื่องจากติดภารกิจส่งมอบหน้าที่เกี่ยวกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook