จับตาทางออกปท.ในสถานการณ์ "กฎอัยการศึก"

จับตาทางออกปท.ในสถานการณ์ "กฎอัยการศึก"

จับตาทางออกปท.ในสถานการณ์ "กฎอัยการศึก"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จับตาการประชุมกอ.รส.เชิญคู่ขัดแย้ง ถกทางออกประเทศ และประชุม กกต.ถกประเด็นเผือกร้อน"การจัดการเลือกตั้ง" จะหาทางออกในสถานการณ์กลืนไม่เข้าคายไม่ออกอย่างไร

วันนี้จะมีการประชุมคณะกรรมการเลือกตั้ง หรือ กกต. ชุดใหญ่ ตามวาระ ปรกติ โดย นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง เปิดเผยว่า เตรียมนำข้อเสนอ 3 ข้อของรัฐบาลคือ ยอมให้กกต.มีอำนาจในการเลื่อนการเลือกตั้งออกไป พร้อมกับเสนอเลื่อนวันเลือกตั้งออกไปเป็น 3 สิงหาคม และยืนยันในอำนาจของนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี มีอำนาจทูลเกล้าฯ ถวาย และรับสนองพระบรมราชโองการได้ เข้าที่ประชุมด้วย อย่างไรก็ตาม ในสถานการณ์ปัจจุบันเนื่องจากมีการประกาศกฎอัยการศึกเพื่อดูและความสงบเรียบร้อยดังนั้นการกำหนดวันเลือกตั้งต้องหารือฝ่ายความมั่นคงก่อน

อย่างไรก็ตามเมื่อวานนี้ในการประชุมร่วมของผบ.ทบ.และหัวหน้าส่วนราชการ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาผบ.ทบ.ได้กล่าวกับคณะกรรมการเลือกตั้งว่า หากจะมีการเลือกตั้งแล้วต้องเสียเลือดเสียเนื้อก็ยังไม่จำเป็นต้องมีการเลือกตั้ง

ดังนั้น วันนี้ต้องดูท่าทีของ กกต.ว่าจะมีทางออกอย่างไร เพราะประเด็นการเลือกตั้งถือเป็นประเด็นหนึ่งของคู่ขัดแย้งทางการเมือง ที่ฝ่ายรัฐบาลโดยพรรคเพื่อไทยและแนวร่วม อย่าง นปช.ต้องการให้มีการเลือกตั้งโดยเร็ว

ขณะที่ทางฝ่าย กปปส.โดย นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ต้องการให้มีการปฎิรูปก่อน โดยการจัดหารัฐบาลคนกลางมาทำหน้าที่ตามที่กำหนดระยะเวลาให้ดำเนินการในเรื่องที่กำหนดให้แล้วเสร็จแล้ว ค่อยจัดการเลือกตั้ง
อย่างไรก็ตาม กระแสข่าวที่ทาง กอ.รส.จะเชิญคู่ขัดแย้งหรือองค์กรต่างๆที่กี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็น นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล ในฐานะตัวแทนรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาฯกปปส. นายจตุพร พรหมพันธุ์ เลขาฯนปช. นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ว่าที่ประธานวุฒิฯ มาหารือเพื่อหาทางออกจากกความขัดแย้งเดินหน้าประเทศไทยในวันนี้ จึงเป็นเวทีที่คู่ขนาน ที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิดว่า จะมีแนวทางหรือทางออกอย่างไร และจะนำไปสู่การตัดสินใจ กลับเข้าสู่กระบวนการเลือกตั้งซึ่งเป็นภาระกิจหลักของกกต.ได้อย่างราบรื่นหรือไม่

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook