"เบนฟิก้า" แพ้นัดชิงยูโรปาลีกเพราะคำสาป 100 ปีที่แก้ไม่ตก?

"เบนฟิก้า" แพ้นัดชิงยูโรปาลีกเพราะคำสาป 100 ปีที่แก้ไม่ตก?

"เบนฟิก้า" แพ้นัดชิงยูโรปาลีกเพราะคำสาป 100 ปีที่แก้ไม่ตก?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฟุตบอล : ผลการแข่งขันยูโรป้าลีก นัดชิงชนะเลิศที่ เซบีญ่า จากสเปน พบกับ เบนฟิก้า จากโปรตุเกส ซึ่งจบลงด้วยผลเสมอ 0-0 ทั้งในเวลาปกติและช่วงต่อเวลาพิเศษ จนต้องตัดสินด้วยการดวลจุดโทษและเซบีญ่า ชนะไป 4-2

ด้านหนึ่งคือเรื่องผลการแข่งในสนาม แต่อีกด้านหนึ่งที่ยังคงถูกพูดถึง คือ เรื่องของคำสาปที่ว่า

เบนฟิก้าจะไม่ได้แชมป์ยุโรปไปอีก 100 ปี

"Not in a hundred years from now will Benfica ever win a European cup"

เป็นคำกล่าวของ เบล่า กัตมานน์ โค้ชชาวฮังการี ของเบนฟิก้า ที่เคยคุมทีมในช่วงปี 1959-1962 และพาได้แชมป์ ยูโรเปี้ยน คัพ 2 สมัย ในปี 1961 และ 1962

จบฤดูกาลนั้น กัตมานน์ ขอสโมสรขึ้นค่าจ้าง แต่ถูกปฏิเสธ กัตมานน์ เลยตัดสินใจลาออก และทิ้งคำพูดดังกล่าวไว้ "เบนฟิก้าจะไม่ได้แชมป์ยุโรปไปอีก 100 ปี" ซึ่งภายหลังถูกตีความว่า เป็นคำสาปแช่ง

หลังจากนั้น เบนฟิก้าผ่านเข้าชิงชนะเลิศฟุตบอลยูโรเปี้ยน คัพ อีก 4 ครั้ง และ ยูฟ่า คัพอีก 1 ครั้ง แต่ก็แพ้รวด

ปี 1963 แพ้ เอซีมิลาน 1-2
ปี 1965 แพ้ อินเตอร์ มิลาน 0-1
ปี 1968 แพ้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในช่วงต่อเวลา 1-4
ปี 1983 ในการชิงถ้วย ยูฟ่า คัพ เบนฟิก้า แพ้ อันเดอร์เลชท์ 0-1
ปี 1988 แพ้ พีเอสวี ไอด์โฮเฟ่น ในการดวลจุดโทษ 5-6 หลังจากเสมอกัน 0-0

จนครั้งที่ 6 ที่เข้าชิงชนะเลิศ ยูโรเปี้ยน คัพ กับ เอซี มิลาน ทีมจากอิตาลี โดยลงแข่งที่ กรุงเวียนนา ออสเตรีย สโมสรเบนฟิก้า ตัดสินใจแก้เคล็ดหวังถอนคำสาป ด้วยการให้ ยูเซบิโอ นักเตะดังที่เคยเป็นลูกทีมของ กัตมานน์ เป็นตัวแทนสโมสรไปขอโทษที่หลุมศพและขอให้คำสาปสิ้นสุดลง แต่สุดท้าย เบนฟิก้า ก็ยังคงแพ้ต่อไป ด้วยสกอร์ 0-1

หลังทิ้งช่วงไป 23 ปี เบนฟิก้า ที่ลดระดับจากทีมหัวแถวของยุโรป กลายเป็นทีมเกรดบี ผ่านเข้าชิงชนะเลิศ ยูโรปาลีก (ยูฟ่า คัพเดิม) ในปี 2013 กับเชลซี เกม 90 นาที กำลังจะจบด้วยการเสมอกัน 1-1 พวกเขามาโดนประตูชัย ช่วงทดเวลาบาดเจ็บ นาทีที่ 93 จาก บรานิสลาฟ อิวาโนวิช กองหลังเชลซี ยืดความพ่ายแพ้ นัดชิงชนะเลิศฟุตบอลถ้วยยุโรป ทั้งถ้วยใหญ่และเล็กรวมกันเป็น 7 ครั้ง เช่นเดียวกับ คำสาปของ กัตมานน์ ที่ยืดออกไปเป็นปีที่ 51

ก่อนจะกลายสถิติแพ้นัดชิงครั้งที่ 8 และยืดคำสาปร้อยปี เป็นปีที่ 52 หลังเกมระหว่าง เซบีญ่า และ เบนฟิก้า เมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมา

ไม่ว่า คำสาปของ กัตมานน์ จะเป็นจริง หรือเป็นเหตุบังเอิญที่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า แต่ตราบใดที่อีก 48 ปีหลังจากนี้ ที่จะสิ้นสุด 100 ปีจากจุดเริ่มต้นของตำนานคำสาป เบนฟิก้า ยังไม่ได้แชมป์ยุโรป เรื่องนี้ก็จะยังคงถูกพูดถึงแบบไม่สิ้นสุด

เก็บตกสถิติน่าสนใจหลังเกม เซบีญ่า - เบนฟิก้า

- เบนฟิก้า ไม่เคยชนะเลยในการพบกับทีมจากสเปน 14 ครั้ง ไม่ว่าในรอบไหน โดยเสมอ 6 และแพ้ 8 ครั้ง
- เซบีญ่า คือ ทีมสุดท้ายที่คว้าแชมป์ถ้วยใบเล็กของยุโรปด้วยการดวลจุดโทษ ครั้งก่อนหน้านี้ คือ การชนะ เอสปันญ่อล ในปี 2007
- นับตั้งแต่ ยูฟ่า คัพ เปลี่ยนชื่อเป็น ยูโรปา ลีก 8 ใน 10 ทีมที่เข้าชิง ล้วนมาจากคาบสมุทรไอบีเรียน คือ สเปน 4 ทีม และโปรตุเกส 8 ทีม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook