กกต. วอน สว. อย่าตั้งธงหารือทางออกประเทศ!!

กกต. วอน สว. อย่าตั้งธงหารือทางออกประเทศ!!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คณะกรรมการการเลือกตั้ง เสนอรัฐบาลให้อำนาจเลื่อนเลือกตั้งได้ถ้าจำเป็น พร้อมเรียกร้อง ส.ว.อย่าตั้งธงหารือทางออกประเทศ
นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง กล่าวว่า กรณีกกต.ทั้ง 5 คน เตรียมหารือกับรัฐบาลในการจัดการเลือกตั้งครั้งใหม่ว่า ในวันนี้ (14 พ.ค. 57) เวลาประมาณ 14.00น. โดยการประชุมกกต.ทั้ง 5 คน เมื่อวาน (13 พ.ค. 57) ที่ผ่านมา เบื้องต้นมีความเห็นว่า คงจะเสนอรัฐบาลรักษาการไปก่อน 1 ข้อ คือ ต้องให้อำนาจประธานกกต.ในการเลื่อนพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งออกไปได้ หากพิจารณาแล้วมีเหตุจำเป็นต้องเลื่อนออกไป อย่างกรณีที่ยังมีความขัดแย้งทางการเมืองอยู่ หากยังเดินหน้าจัดเลือกตั้งอาจไม่สำเร็จ อย่างที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วเป็นต้น ซึ่งหากรัฐบาลตอบรับก็เชื่อว่ามีโอกาสสามารถจัดการเลือกตั้งได้ ขณะที่หากสุดท้ายการหารือยังมีความเห็นขัดแย้งกันอยู่ระหว่างรัฐบาลกับกกต. อาจต้องนำข้อขัดแย้งยื่นให้ศาลรธน.ตีความตามรธน. ม.214 หรือไม่ ก็ขอให้รอวันพรุ่งนี้ก็คงจะทราบผล

ส่วนกรณีที่ความเห็นข้อกฎหมายที่ว่านายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี มีอำนาจรักษาการตามพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งได้หรือไม่นั้น คณะกรรมการการเลือกตั้งจะได้มีการหารือกันเองก่อนในวันพรุ่งนี้ (15 พ.ค. 57) ช่วงเช้าอีกครั้ง เพื่อให้ได้ข้อสรุปก่อนที่จะเข้าหารือกับฝ่ายรัฐบาล

สำหรับกรณีที่ประธานวุฒิสภาเตรียมจะมีหนังสือเชิญให้ประธานกกต. ประธานศาลฎีกา ประธานศาลปกครองสูงสุด รวมไปถึงฝ่ายการเมืองแต่ละฝ่ายเข้าหารือเพื่อหาทางออกการเมืองในประเทศนั้น เบื้องต้นหากหนังสือเชิญมาถึงก็ต้องดูว่าการเชิญไปหารือครั้งนี้มีธงหรือไม่ โดยเฉพาะ กรณีที่กลุ่ม กปปส.ที่นำโดย นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เรียกร้องให้มีการหานายกฯมาตรา 7 หรือนายกฯคนกลาง เนื่องจากการหาทางออกประเทศไม่ควรจะตั้งธงมาก่อนล่วงหน้า หากไม่มีการตั้งธงเป็นการเชิญไปหารือ แสดงความคิดเห็นทางกกต.ทั้ง 5 ก็จะประชุมพิจารณาว่าควรจะไปร่วมหารือหรือไม่ เพราะส่วนตัวเห็นว่า การหารือหาทางออกประเทศไม่ควรมีการตั้งธงเอาไว้ล่วงหน้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook