พท. ชงตั้งรัฐบาลแห่งชาติ เชื่อประมุข 3 ศาลไม่หนุน นายกฯ ม.7

พท. ชงตั้งรัฐบาลแห่งชาติ เชื่อประมุข 3 ศาลไม่หนุน นายกฯ ม.7

พท. ชงตั้งรัฐบาลแห่งชาติ เชื่อประมุข 3 ศาลไม่หนุน นายกฯ ม.7
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมาชิกพรรคเพื่อไทย เสนอจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ โดยมีทุกพรรคการเมืองเข้าร่วม เพื่อแก้วิกฤติความขัดแย้ง ขณะที่โฆษกพรรค มั่นใจ ประมุข 3 ศาล จะไม่เอาด้วยกับข้อเสนอนายกรัฐมนตรี มาตรา 7

 
นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงถึงกรณีที่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. เสนอให้ประธานศาลฎีกา ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ประธานศาลปกครองสูงสุด ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประธานวุฒิสภา รวมถึงผู้นำองค์กรอิสระ ประชุมหารือเพื่อหาทางออกและนำเสนอรัฐบาลนั้น เห็นว่า สิ่งที่นายสุเทพเสนอความคิดให้แต่งตั้งนายกฯตามมาตรา 7 ถือเป็นการตั้งรัฐบาลเถื่อนนอกรัฐธรรมนูญและส่อกบฏ ผิดรัฐธรรมนูญมาตรา 68 ถือเป็นการล้มล้างการปกครองตามระบอบประชาธิปไตย เนื่องจากรัฐบาลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงแต่งตั้งยังคงมีอยู่ตามรัฐธรรมนูญตามมาตรา 171 เมื่อครม.ที่พระมหากษัตริย์ทรงแต่งตั้งยังคงอยู่ตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ยืนยันความเป็นอยู่ของครม. ตามมาตรา 181 จนกว่าจะมีครม.ชุดใหม่ จึงเป็นเครื่องยืนยันว่าขณะนี้ไม่สามารถแต่งตั้งนายกฯ มาตรา 7 ตามที่นายสุเทพต้องการได้ ซึ่งวันนี้ นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล ยังปฏิบัติหน้าที่แทนนายกฯ มีอำนาจหน้าที่เต็มเหมือนนายกฯทุกประการ ดังนั้นตนจึงเชื่อว่าไม่มีประมุของค์กรอิสระ รวมถึงประธานวุฒิสภาคนใหม่ จะมาเลอะเทอะตามนายสุเทพ

โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวอีกว่า ที่สำคัญนายสุเทพ ถูกอัยการสั่งฟ้องในข้อหากบฏและก่อ การร้าย จุดนี้ต่างหากที่ผู้นำองค์กรอิสระต่างๆ ทราบดี จึงพยายามอ้างผู้อื่น และการอ้างว่า วันที่ 12 พ.ค. หากดำเนินการไม่ได้จะดำเนินการเองนั้นถือเป็นการก่อกบฏในแผ่นดิน ชี้ชัดให้เห็นว่านายสุเทพต้องการที่จะได้อำนาจมาโดยไม่ผ่านการเลือกตั้ง บุคคลที่ร่วมมือกับนายสุเทพ ส่วนใหญ่ถูกอัยการสั่งฟ้องเป็นอดีตส.ส.และสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ 30 กว่าคน หลังจากนี้จะยื่นกกต.ให้ยุบพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งถือว่ากรรมการบริหารพรรคและพรรคประชาธิปัตย์รู้เห็นเป็นใจ ฐานความผิดกบฏ ภายในสัปดาห์นี้จะยื่นเรื่องให้กกต.ยุบพรรคอีกคดีหนึ่ง และขอเรียกร้องให้องค์กรอิสระแสดงจุดยืนต่อข้อเรียกร้องของนายสุเทพ เพื่อให้เกิดความชัดเจน

ขณะที่ นายอำนวย คลังผา อดีตส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย และอดีตประธานคณะทำงานประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือวิปรัฐบาล กล่าวว่า ขณะนี้วิกฤติการเมืองอยู่ทางสองแพร่งฝ่ายหนึ่งคือรัฐบาลพรรคเพื่อไทยจะเอาการเลือกตั้ง ขณะที่ฝ่าย กปปส.และเครือข่ายไม่เอาการเลือกตั้ง ฉะนั้น จึงอยากเสนอทางออกให้มีรัฐบาลแห่งชาติ คือ ให้เลือกตั้งไปตามกติกา รัฐธรรมนูญปี 2550 แล้วตั้งรัฐบาลแห่งชาติทุกพรรคการเมืองจะมีรัฐมนตรีทั้งหมด โดยแบ่งไปตามสัดส่วนแล้วมาทำการปฏิรูปภายใต้ระยะเวลา 6 เดือนถึง 1 ปี จากนั้นยุบสภาฯ เลือกตั้งใหม่ คิดว่าแนวทางนี้จะแก้ปัญหาได้ส่วนตัวอยากให้บ้านเมืองเดินหน้าได้เสียที ทั้งนี้หากเลือกตั้งได้แล้วตนพร้อมถอนตัวมาเป็นฝ่ายค้านเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook