ดินไหวเชียงรายสั่นทั้งคืน-ศธ.เผย73ร.ร.พังสูญ150ล.

ดินไหวเชียงรายสั่นทั้งคืน-ศธ.เผย73ร.ร.พังสูญ150ล.

ดินไหวเชียงรายสั่นทั้งคืน-ศธ.เผย73ร.ร.พังสูญ150ล.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ยังคงเกิดอาฟเตอร์ช็อคในเชียงราย ตลอดทั้งคืน ขณะ รมว.ศึกษาธิการ เตรียมลงตรวจความเสียหายโรงเรียนในพื้นที่ ขณะที่ จาตุรนต์ เผย ร.ร. ได้รับความเสียหายแผ่นดินไหว 73 แห่ง มูลค่า 150 ล้านบาท ส่วนวัดร่องขุ่นเปิด 8 พ.ค.

ความเคลื่อนไหวในพื้นที่ จ.เชียงราย เช้านี้ ประชาชนในพื้นที่ยังคงออกมาทำงานกันตามปกติ และจากการสำรวจในพื้นที่ อ.แม่สรวย เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา เกิดแผ่นดินไหว ขึ้นอีกครั้ง มีความแรงขนาด 3.0 ตามมาตราริกเตอร์ และในหลายพื้นที่ ทั้ง อ.เมือง อ.พาน และ อ.แม่ลาว เมื่อช่วงคืนที่ผ่านมา ตั้งแต่ช่วงหัวค่ำ และประมาณี 03.00 น. เกิดอาฟเตอร์ช็อคขึ้นหลายครั้ง จนรับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือน อาคารโคลงเคลงบ้าง แต่ประชาชนในพื้นที่ก็ยังไม่ตื่นตกใจมากนัก

ส่วนความเคลื่อนไหวในพื้นที่วันนี้ นายจาตุรนต์ ฉายแสง รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ จะเดินทางมาตรวจเยี่ยมสถานศึกษาในพื้นที่ จ.เชียงราย โดยจะไปที่ ร.ร.พานวิทยา ก่อน จากนั้นจะไปเยี่ยมพื้นที่อื่นต่อไป นอกจากนี้ ยังมีหน่วยงานราชการที่เตรียมลงพื้นที่สำรวจความเสียหายของบ้านเรือนประชาชน เพื่อเตรียมการใหัความช่วยเหลือต่อไป

 

เกิดอาฟเตอร์ช็อค 3 ครั้งรวด ใน 3 อำเภอเชียงราย

สำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา รายงาน วันที่ 7 พ.ค. 2557 ได้เกิดแผ่นดินไหว หรือ อาฟเตอร์ช็อค ขึ้นอีก โดยในเวลา 05.07 น. และ 05.08 น. ที่ อ.แม่สรวย จ.เชียงราย ขนาด 3.7 และ 3.5 ตามมาตราริกเตอร์ ตามลำดับ  และเวลา 06.11 น. เกิดขึ้นที่ อ.แม่ลาว จ.เชียงราย ขนาด 3.7 ตามมาตราริกเตอร์ และล่าสุด เวลา 06.37 น. เกิดแผ่นดินไหว ที่ อ.พาน จ.เชียงราย ขนาด  3.2 ตามมาตราริกเตอร์

 

จาตุรนต์ฟังสรุปความเสียหายแผ่นดินไหว

นายจาตุรนต์ ฉายแสง รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เดินทางเข้ารับฟังการบรรยายสรุป สภาพความเสียหายของ โรงเรียนในพื้นที่ จ.เชียงราย และ จ.พะเยา ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 5 พ.ค. ที่ผ่านมา โดยได้รับรายงานว่า ร.ร.มัธยม ที่ได้รับผลกระทบ ในพื้นที่ จ.เชียงราย มี 8 แห่ง และ ร.ร.มัธยม ใน จ.พะเยา มี 3 แห่ง มูลค่าความเสียหายรวม ประมาณ 82 ล้านบาท ซึ่งโรงเรียนบางแห่ง ยังไม่สามารถเข้าไปในพื้นที่ได้ ต้องรอให้วิศวกรของทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เข้ามาตรวจสอบเกี่ยวกับโครงสร้างอาคารว่า จะยังสามารถใช้การได้หรือไม่

ทั้งนี้ นายจาตุรนต์ ได้กำชับผู้บริหารสถานศึกษาว่า หากโรงเรียนใด ยังสงสัยว่าอาจไม่ได้รับความปลอดภัย ก็อย่าเพิ่งเข้าใจสถานที่ รอให้ทางวิศวกรเข้ามาตรวจสอบก่อน และให้ทางวิศวกรที่เป็นผู้เชี่ยวชาญประเมินก่อนว่า สามารถเปิดใช้การเรียนการสอนได้ ก็ให้เข้าไปใช้อาคาร แต่หากยังไม่ได้รับการตรวจจากทางวิศวกร อย่าเพิ่งเปิดใช้อาคาร เพราะอาจเกิดความสูญเสียซ้ำขึ้นอีก

 

จาตุรนต์เผยรร.เสียหายดินไหว73แห่งสูญ150ลบ.

นายจาตุรนต์ ฉายแสง รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวภายหลังเดินทางเข้ารับฟังการบรรยายสรุป สภาพความเสียหายของโรงเรียนในพื้นที่ จ.เชียงราย จากเหตุแผ่นดินไหว ว่า ขณะนี้ ร.ร. ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ทั้งระดับประถม มัธยม และอาชีวะ ได้รับความเสียหายรวม 73 แห่ง และโรงเรียน 5 แห่ง ได้รับความเสียหายหนัก ไม่สามารถเข้าใช้อาคารเรียนได้ เช่น ร.ร.แม่ลาววิทยาคม // ร.ร.พานพิทยาคม ที่ต้องมีการพิจารณาทุบอาคารทิ้ง รวม 8 อาคาร

จากการประเมินความเสียหายเบื้องต้น ไม่ต่ำกว่า 150 ล้านบาท และได้กำชับให้ผู้บริหารสถานศึกษา เล็งเห็นถึงความปลอดภัยเป็นสำคัญ พร้อมกับ พิจารณาสร้างอาคารเรียนชั่วคราว ให้นักเรียนได้ใช้ทันเปิดการศึกษาใหม่ ในวันที่ 16 พ.ค.นี้

ทางด้านของ อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ เปิดเผยว่า เตรียมเปิดวัดร่องขุ่น ให้ประชาชนได้เข้าชมรอบตัววัด วันพรุ่งนี้ แต่ในส่วนของตัวโบสถ์ที่ได้รับความเสียหายนั้น จะต้องปิดไว้ก่อนเพื่อรอตรวจโครงสร้าง ส่วนการบูรณะนั้น คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 ปี


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook