หวัดใหญ่ระบาด ตายแล้ว 45 คน

หวัดใหญ่ระบาด ตายแล้ว 45 คน

หวัดใหญ่ระบาด ตายแล้ว 45 คน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อุบลราชธานี 23 เม.ย.- อธิบดีกรมควบคุมโรคติวเข้มสาธารณสุขภาคอีสานเฝ้าระวังหวัดใหญ่ H1N1 เผยเขตอีสานใต้เสียชีวิตแล้ว 3 ราย ขณะที่ทั่วประเทศพบป่วยเกือบ 3 หมื่นคน เสียชีวิต 45 คน

นพ.โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เปิดสัมมนาเครือข่ายสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 5 6 7 ภาคอีสาน "การป้องกันควบคุมโรค ภัยสุขภาพ และบทบาทในประชาคมอาเซียน" วันนี้ (23 เม.ย.) ที่โรงแรมลายทอง อ.เมือง จ.อุบลราชธานี เนื่องจากสำนักงานป้องกันควบคุมโรคในภาคอีสานมีพื้นที่ชายแดนติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้านทั้งลาวและกัมพูชา จึงมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างเจ้าหน้าที่สาธารณสุขไทย เพื่อรับมือกับภัยด้านสาธารณสุข หลังเปิดเป็นประชาคมอาเซียนในปี 2558

นพ.โสภณ กล่าวว่า โรคที่น่าเป็นห่วงขณะนี้คือ ไข้หวัดใหญ่ H1N1 เป็นชนิดสายพันธุ์เดิมที่เคยระบาดเมื่อปี 2553 และกลับมาระบาดใหม่ โดยวันที่ 5 มกราคม-19 เมษายน 2557 พบผู้ป่วยแล้ว 29,821 ราย คิดเป็นอัตราป่วย 46.54 ต่อแสนประชากร จำนวนนี้เสียชีวิต 45 ราย ใน 21 จังหวัด อัตราป่วยตายสูงสุดอยู่ในกลุ่มคนอายุ 55-64 ปี รองลงมา 45-54 ปี โดยมีภาวะเสี่ยงเป็นผู้ป่วยโรคเรื้อรัง รองลงมาเป็นหญิงตั้งครรภ์ และเด็กเล็กอายุมากกว่า 2 ปี สำหรับเขตรับผิดชอบของสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 7 อุบลราชธานี พบผู้ป่วยทั้งสิ้น 1,265 ราย เสียชีวิต 3 ราย เป็นหญิงทั้งหมด อายุระหว่าง 25-31 ปี คือ ที่จังหวัดยโสธร 2 ราย และศรีสะเกษ 1 ราย ทุกรายไม่มีประวัติรับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ สิ่งที่ควรระวังคือ หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่แออัด และสัมผัสผู้ป่วยที่เป็นโรคไข้หวัดใหญ่ ถ้ารู้สึกมีอาการเป็นหวัด ไอ ให้ใส่หน้ากากอนามัย ควรหยุดงานหรือหยุดเรียน เพื่อรักษาตัวให้หาย ป้องกันการแพร่เชื้อสู่คนอื่น และต้องรีบพบแพทย์โดยเร็ว เพราะหากได้รับวัคซีนควบคุมโรคได้ทันท่วงทีจะไม่เสียชีวิต เนื่องจากโรคไข้หวัดใหญ่ H1N1 แม้เชื้อจะรุนแรง แต่ทุกโรงพยาบาลของรัฐมีวัคซีนใช้รักษา หากมาตรวจทัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook