ชาวบ้านค้านกรมพัฒนาที่ดินสร้างระบบน้ำ

ชาวบ้านค้านกรมพัฒนาที่ดินสร้างระบบน้ำ

ชาวบ้านค้านกรมพัฒนาที่ดินสร้างระบบน้ำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวบ้าน ต.แม่อ้อ เชียงราย บุกศาลากลาง ค้านกรมพัฒนาที่ดิน สร้างระบบส่งน้ำตัดท่อเข้าชุมชน

กลุ่มราษฎรในพื้นที่ 14 หมู่บ้านของ ต.แม่อ้อ อ.พาน จ.เชียงราย พากันมาปักหลักชุมนุมประท้วงที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดเชียงราย เพื่อเรียกร้องให้ทางจังหวัดยุติโครงการก่อสร้างระบบส่งน้ำในไร่ ของกรมพัฒนาที่ดิน ซึ่งดำเนินการก่อสร้างในป่าต้นน้ำห้วยอ้อ เขตป่าสงวนแห่งชาติแม่อ้อ-ห้วยสัก เพื่อส่งน้ำไปยังพื้นที่บ้านสันป่าเหียง หมู่ 5 ต.ห้วยสัก อ.เมือง เป็นวงเงินกว่า 6 ล้านบาทโดย นายบุญเชิด ติ๊บมา ผู้ใหญ่บ้านแม่อ้อใน เปิดเผยว่า โครงการดังกล่าวไม่ได้รับความเห็นชอบและไม่ได้มีประโยชน์ต่อชาว ต.แม่อ้อ แม้แต่หมู่บ้านเดียว แต่เป็นโครงการที่สร้างขึ้นเพื่อผลประโยชน์ของภาคเอกชนหรือนายทุนกลุ่มใหญ่ที่เข้ามาทำกิน 

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวก่อสร้างแล้วเสร็จไปได้ร้อยละ 70 ก็เริ่มส่งผลกระทบต่อชาว ต.แม่อ้อ แหล่งน้ำโดยเฉพาะอ่างเก็บน้ำแม่อ้อเริ่มแห้งลงอย่างต่อเนื่อง เพราะการก่อสร้างได้ตัดเอาสายน้ำที่จะมาเติมในอ่างเก็บน้ำไปทั้งหมด เชื่อว่าหากก่อสร้างแล้วเสร็จจะทำให้ชาวบ้านที่ใช้อ่างเก็บน้ำแม่อ้อกว่า 20 หมู่บ้านจะประสบปัญหากับการขาดแคลนน้ำอย่างหนัก จึงมาเรียกร้องขอความช่วยเหลือจากทางจังหวัด

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้น นายพงษ์ศักดิ์ วังเสมอ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย มารับเรื่องจากชาวบ้านจะมีการดำเนินการตรวจสอบเป็นเร่งด่วน และจะให้ความเป็นธรรมกับชาวบ้าน จึงทำให้ชาวบ้านสลายตัวในที่สุด 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook