"ชัยเกษม"แถลงชัด ครม.เตรียมทูลเกล้าฯหากศาลรธน.ให้พ้นจากตำแหน่ง

"ชัยเกษม"แถลงชัด ครม.เตรียมทูลเกล้าฯหากศาลรธน.ให้พ้นจากตำแหน่ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายชัยเกษม นิติสิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะรองผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย พร้อมด้วย นายธาริต เพ็งดิษฐ์ เลขาธิการศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศอ.รส. ร่วมกันแถลงการณ์เรียกร้องต่อองค์กร กลุ่มบุคคล คณะรัฐมนตรี และกลุ่มแกนนำผู้ร่วมชุมนุม รวมถึงประชาชน เนื่องจาก ศอ.รส. มีความกังวลว่าจะเกิดความรุนแรง ระหว่างกลุ่มประชาชนที่สนับสนุนและคัดค้าน หลังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. จะชี้มูลคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าว และกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยสถานะของนายกรัฐมนตรี กรณีมีคำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี จากเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ
ทั้งนี้ ศอ.รส. มีความกังวลในตัวคณะกรรมการบางคนของ ป.ป.ช. จึงขอเรียกร้องให้คณะกรรมการ ปปช. พิจารณาคดีอย่างตรงไปตรงมาไม่เลือกปฎิบัติหรือสองมาตรฐาน

ในส่วนของศาลรัฐธรรมนูญทาง ศอ.รส. ขอเรียกร้องให้วินิจฉัยคดีอย่างตรงไปตรงมาเช่นกัน และไม่วินิจฉัยเกินรัฐธรรมนูญถึงขนาดไม่ให้นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีทั้งคณะอยู่ในตำแหน่งเพื่อปฎิบัติหน้าที่ จนกว่าจะมีรัฐมนตรีที่ตั้งขึ้นใหม่ตามมาตรา 181 ซึ่งหากมีการวินิจฉัยเกินรัฐธรรมนูญดังกล่าว คณะรัฐมนตรีจะต้องแสดงความรับผิดชอบแก้ไขปัญหาเพื่อไม่ให้เกิดสุญญากาศทางการเมือง สำหรับคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ศอ.รส. ขอให้รับผิดชอบจัดการเลือกตั้งโดยเร็ว เพื่อให้มีรัฐบาลชุดใหม่ในการบริหารประเทศ

ทั้งนี้ในส่วนของ แกนนำ กปปส. และ นปช. ศอ.รส. ขอเรียกร้องให้ยุติการชุมนุม และไม่ปลุกระดม เพื่อป้องกันการกระทบกระทั่ง อีกทั้งขอให้หัวหน้าส่วนราชการระดับสูง อาทิ ปลัดกระทรวง อธิบดี ปฎิบัติราชการ ด้วยความระมัดระวัง กำชับตักเตือนข้าราชการ หลีกเลี่ยงการร่วมชุมนุมที่อาจเข้าข่ายสนับสนุนกลุ่มที่เรียกร้องที่กระทำผิดกฎหมาย พร้อมขอให้ประชาชนงดเว้นการร่วมชุมนุม เพื่อความปลอดภัย

นอกจากนี้นายชัยเกษม ระบุว่า หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเกินรัฐธรรมนูญ คณะรัฐมนตรีก็ชอบที่จะทูลเกล้าขอพระบรมราชวินิจฉัย ว่ารัฐมนตรีต้องพ้นจากการอยู่ในตำแหน่งตามที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเกินรัฐธรรมนูญหรือไม่ โดยฝ่าฝืนมาตรา 181 เพื่อให้เกิดข้อยุติ นำมาซึ่งความสงบสุขของบ้านเมือง ส่วนการออกแถลงการณ์นี้มีความมั่นใจแค่ไหนว่าจะช่วยแก้ไขปัญหาได้ นายชัยเกษมไม่สามารถตอบได้ แต่แถลงการณ์วันนี้เป็นการแจ้งเตือนทุกฝ่ายเพื่อป้องกันความไม่สงบเรียบร้อยในบ้านเมือง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook