7วันสงกรานต์วันแรกตาย39เจ็บ402-ข้าวสารเริ่มคึกคัก

7วันสงกรานต์วันแรกตาย39เจ็บ402-ข้าวสารเริ่มคึกคัก

7วันสงกรานต์วันแรกตาย39เจ็บ402-ข้าวสารเริ่มคึกคัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปภ. สรุป 7 วันอันตรายสงกรานต์ วันแรกตาย 39 เจ็บ 402 - เชียงรายแชมป์ 4 ศพ ขณะ การจราจรหลายจุด ปริมาณรถหนาแน่น เจ้าหน้าที่เร่งเปิดเส้นทางพิเศษเพิ่ม ถนนข้าวสาร นักท่องเที่ยวเริ่มทยอยเข้าพื้นที่แล้ว

นายธีระพงษ์ รอดประเสริฐ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธานแถลงข่าวสถิติอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2557 ประจำวันที่ 12 เมษายน โดยเปิดเผยว่า กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้รวบรวมสถิติอุบัติเหตุทางถนน ประจำวันที่ 11 เมษายน 2557 ซึ่งเป็นวันแรกของการรณรงค์ ได้เกิดอุบัติเหตุ 379 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 39 ราย และผู้บาดเจ็บ 402 คน ขณะที่สาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ เมาสุรา ร้อยละ 30.61 รองลงมาคือ ขับรถเร็วเกินกำหนด ร้อยละ 21.64 ส่วนจังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดคือ จ.เชียงราย ทั้งหมด 4 ราย

ทางด้าน นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวว่า ในวันนี้ถือเป็นวันแรกของวันหยุดช่วงเทศกาลสงกรานต์ ทำให้ประชาชนยังคงเดินทางท่องเที่ยวและกลับภูมิลำเนาอย่างหนาแน่น จึงได้เน้นย้ำจังหวัดดูแลความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชน โดยใช้กฎหมายจราจรใน 10 มาตรการหลัก อาทิ ขับรถเร็ว เมาแล้วขับ ไม่ใช้อุปกรณ์นิรภัย เป็นต้น พร้อมจัดพื้นที่เล่นน้ำปลอดภัย ปราศจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ชุกชนิด

 

ตร.ทางหลวง เผย ปริมาณรถหนาแน่น เร่งเปิดทางพิเศษ

ตำรวจทางหลวง เปิดเผยว่า สภาพการจราจรในวันนี้หลายจุด ยังคงมีปริมาณรถหนาแน่นมาก เช่น มอเตอร์เวย์ วงแหวนฝั่งตะวันออก ที่ในฝั่งขาออกนั้น มีรถเต็มพื้นที่ แต่ก็ยังเคลื่อนตัวได้ ถนนมิตรภาพ ช่วงเนินกลางดง มีปริมาณรถมาก รวมถึงเป็นทางขึ้นเขา จึงทำให้รถเคลื่อนตัวได้ช้า โดยเมื่อ เวลา 08.25 น. ที่ผ่านมา ตำรวจได้ทำการเปิดช่องทางพิเศษแล้ว ในช่วงกิโลเมตรที่ 17-43 เป็นระยะทางรวมทั้งสิ้น 26 กิโลเมตร ส่วนถนนทางหลวงหมายเลข 21 ช่วงช่องเขาขาด จ.ลพบุรี การจราจรยังคงติดขัด ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เปิดช่องทางพิเศษ กิโลเมตรที่ 7 - 11 สำหรับถนนพหลโยธิน ขาออก เปิดทางพิเศษแล้วเช่นกัน ในช่วงกิโลเมตรที่ 47-51 คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ทั้งนี้ ในเวลา 11.00 น. ตำรวจทางหลวง จะขึ้นบินสำรวจสภาพการจราจรตามเส้นทางต่างๆ เพื่อประเมิน และแก้ไขปัญหาการจราจรตามจุดต่อไป

 

บขส. เผย ปชช. กลับสงกรานต์เมื่อวาน 1.8 แสนคน

บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) รายงานข้อมูลตัวเลขประชาชนที่เดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงวันหยุดยาวเทศกาล
สงกรานต์ เมื่อวานนี้ พบว่า มีประชาชนเดินทางออกต่างจังหวัดเพียง 185,082 คน โดยมีการใช้บริการรถ
เสริมจำนวน 53,309 คน ที่เหลือเป็นการโดยสารเที่ยวรถปกติ ซึ่งมีการซื้อตั๋วโดยสารไว้ล่วงหน้า

อย่างไรก็ตาม การเดินทางของประชาชนเมื่อวานนี้น้อยกว่าที่ บขส. ได้ประเมินไว้ว่าจะมีประชาชนเดินทางถึง
212,578 คน ทำให้เมื่อวานนี้ มีการเพิ่มเที่ยวรถเสริมไปเพียง 845 เที่ยวเท่านั้น

 

7วันอันตรายวันแรกอุบลฯดับ1เจ็บ6ราย

นายครรชิต คงสมของ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอุบลราชธานี สรุปการรณรงค์ลดอุบัติเหตุทางถนนเทศกาลสงกรานต์ จังหวัดอุบลราชธานี ปี 2557 ผ่านไปวันแรก (11 เม.ย. 57) เกิดอุบัติเหตุ 3 ครั้ง ในพื้นที่ อำเภอวารินชำราบ อำเภอนาเยีย และ อำเภอทุ่งศรีอุดม มีผู้บาดเจ็บ 6 ราย เสียชีวิต 1 ราย สำหรับปีนี้ จังหวัดอุบลราชธานี กำหนดมาตรการลดอุบัติเหตุทางถนนเทศกาลสงกรานต์ไว้หลายด้าน เช่น ด้านบริหารจัดการ ด้านถนน และการสัญจรอย่างปลอดภัย ด้านยานพาหนะที่ปลอดภัย ด้านผู้ใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย และด้านการตอบสนองหลังเกิดเหตุ เพื่อควบคุมให้มีการเกิดอุบัติเหตุไม่กิน 10 ครั้ง เสียชีวิตไม่เกิน 4 ราย และบาดเจ็บไม่เกิน 12 คน

 

7วันอันตรายตราด ตายแล้ว1ศพเจ็บอีก1ราย

นายพยัคฆพันธุ์ โพธิ์แก้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดตราด กล่าวภายหลังประชุมและแถลงข่าว คณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนและทางน้ำ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2557 ของ จังหวัดตราด ว่า ตลอด 24 ชั่วโมง ของวันที่ 11 เมษายน 2557 หรือวันแรกของช่วงรณรงค์ ร่วมสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัย สงกรานต์ทั่วไทยไร้อุบัติเหตุ ในพื้นที่ จังหวัดตราด พบการเกิดอุบัติเหตุจราจร 1 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ 1 ราย เสียชีวิต 1 ราย เป็นเหตุรถจักรยานยนต์ชนกัน เกิดขึ้นเมือเวลาประมาณ 18.30 น. วานนี้ เกิดขึ้นบนถนนของทางหลวงชนบท มีลักษณะเป็นทางโค้ง ทางจังหวัด จึงได้ดำเนินการปรับแผนงานโดยขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในแต่ละสายทาง เพิ่มป้ายเตือนในบริเวณโค้ง หรือจุดเสี่ยงที่อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุจราจร

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากวันนี้เป็นวันแรกของวันหยุดสงกรานต์ คาดว่าปริมาณรถบนท้องถนนจะมีเพิ่มมากขึ้น อาจเป็นปัจจัยในการก่อให้เกิดปัญหาอุบัติเหตุจราจร ทางจังหวัดจึงขอเตือนผู้ใช้ยานพาหนะควรใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษอีกด้วย

 

สงกรานต์ถนนข้าวสารคนเริ่มทยอยยอดลดลง

บรรยากาศเทศกาลสงกรานต์ ที่ถนนข้าวสาร ตลอดช่วงเช้าที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ เริ่มมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ทยอยเข้ามาในพื้นที่ถนนข้าวสาร แล้ว เพื่อเตรียมเล่นน้ำสงกรานต์ โดยกิจกรรมบนเวที จะเริ่มอย่างเป็นทางการ ในเวลา 18.00 น. และในเวลา 20.00 น. จะมีการประกวดนางสงกรานต์ ด้วย ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการจัดเตรียมสถานที่ ขณะที่ตลอดถนนข้าวสาร ทั้ง 2 ฝั่ง เริ่มมีพ่อค้าแม่ขาย มาจับจองพื้นที่ ตั้งแผงขายสินค้าแล้ว โดยเฉพาะปืนฉีดน้ำ อุปกรณ์เล่นแป้ง ซองกันน้ำ อาหาร และเครื่องดื่ม โดยแม่ค้าร้านขายปืนฉีดน้ำส่วนใหญ่ เปิดเผยว่า ราคาต้นทุนปืนฉีดน้ำในปีนี้ไม่ปรับสูงขึ้นมากนัก ส่วนราคาขายจะอยู่ที่ 180 - 650 บาท ขึ้นอยู่กับขนาดของปืนฉีดน้ำ ส่วนซองกันน้ำส่วนใหญ่จะขายราคาเฉลี่ยที่ 40-60 บาท ราคาค่าเช่าที่นั้นอยู่ที่ราคาวันละประมาณ 1,200 บาท

ทั้งนี้ แม่ค้าร้านปีนฉีดน้ำยังเปิดเผยอีกว่า สงกรานต์ในปีนี้ค่อนข้างเงียบเหงากว่าปีที่ผ่านมา เพราะถึงแม้จะยัง
ไม่ถึงเวลาเริ่มเทศกาล แต่บรรยากาศร้านค้าด้วยกันนั้นดูลดน้อยลงไปกว่าเดิม รวมไปถึงนักท่องเที่ยวต่างชาติ
ก็น้อยลงอย่างเห็นได้ชัดด้วย ส่วนการดูแลความปลอดภัย จะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ชนะสงคราม มาคอยอำนวยความสะดวกเรื่องการจราจรและดูแลความปลอดภัย

 

จันทบุรีเร่งปรับแผนรับมือ7วันอันตราย

ที่ห้องประชุม 2 ศาลากลางจังหวัดจันทบุรี นายเกรียงเดช เข็มทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี ได้เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย ตำรวจภูธรจังหวัดจันทบุรี ขนส่งจังหวัดจันทบุรี ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดจันทบุรี สาธารณสุขจังหวัดจันทบุรี ตำรวจทางหลวงจังหวัดจันทบุรี และหน่วยงานอื่นๆ เข้าร่วมประชุมเร่งด่วน เพื่อปรับแผนในการคุมเข้มในช่วงของการรณรงค์ 7 วันอันตราย เทศกาลสงกรานต์ประจำปี 2557 หลังพบว่าในพื้นที่จังหวัดจันทบุรี มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ และมีผู้เสียชีวิติเกินเป้าหมายที่ทางจังหวัดกำหนด

ทั้งนี้ ศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2557 จังหวัดจันทบุรี แจ้งว่า ยังไม่หมดวันที่ 2 มีอุบัติเหตุทางถนนเกิดขึ้นจำนวน 7 ครั้ง มีผู้เสียชีวิตแล้ว 10 ราย

 

ถนนสายหลักขาออกกทม.รถติดสะสม

พ.ต.อ.อรรถวุฒิ อ่อนทรัพย์ รองผู้บังคับการตำรวจทางหลวง ขึ้นเฮลิคอปเตอร์สำรวจการจราจรบนถนนทางหลวงสายหลัก ฝั่งขาออกกรุงเทพมหานคร หลังจากประชาชนใช้สัญจรไปต่างจังหวัดเป็นจำนวนมากในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยการสำรวจตั้งแต่ช่วงสายของวันนี้ พบว่า ปริมาณรถยนต์บนถนนกาญจนาภิเษก ฝั่งขาออก มุ่งหน้าไปที่ถนนพหลโยธิน ที่อำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ยังคงมีรถสะสมเป็นจำนวนมาก ขณะที่ ถนนสายเอเชีย รถยังคงมีท้ายแถวยาวกว่า 10 กิโลเมตร รวมไปถึงถนนมิตรภาพ ก็ยังคงมีรถมากเช่นกัน

ตำรวจทางหลวง จึงมีการเปิดช่องทางการจราจรพิเศษในฝั่งขาเข้า บนถนนมิตรภาพ ช่วงกิโลเมตรที่ 17-52 อำเภอทับกวาง จังหวัดสระบุรี ถึงฟาร์มโชคชัย จังหวัดนครราชสีมา และทางหลวงหมายเลข 21 ลพบุรี-หล่มสัก ช่วงหลักกิโลเมตรที่ 7-11 รวมถึงทางหลวงหมายเลข 304 กบินทร์บุรี-ปักธงชับ เปิดช่องทางพิเศษช่วงกิโลเมตรที่ 26-29 และ 42-48

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า ในช่วงเย็นวันนี้ การจราจรจะเริ่มเบาบางมากขึ้น เพราะประชาชนเดินทางออกจากกรุงเทพฯ ตั้งแต่เมื่อวานนี้แล้ว

 

สงกรานต์ถ.ข้าวสารเริ่มแล้วไทย-เทศทยอยเล่นน้ำ

บรรยากาศเทศกาลสงกรานต์ ที่ถนนข้าวสาร และบริเวณโดยรอบในขณะนี้เป็นอย่างวึกคัก นักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างประเทศ ต่างทยอยเดินทางเพื่อมาเล่นน้ำสงกรานต์กันอย่างต่อเนื่อง โดยทุกคนต่างมีสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใสและเป็นมิตรต่อกัน ทั้งนี้ อุปกรณ์ที่นิยมใช้ในการเล่นน้ำที่ถนนข้าวสารปีนี้ ยังคงเป็นปืนฉีดน้ำขนาดต่างๆ ซึ่งก็ได้มีพ่อค้าแม่ขายนำมาวางขายตลอดแนว รวมไปถึงอาหารและน้ำดื่มด้วย

ทั้งนี้ ทางคณะผู้จัดงาน ได้มีการห้ามไม่ให้เล่นแป้งทุกชนิด และมีการวางกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจออกตรวจในพื้นที่ตลอดเวลา เพื่อดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยว

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด นายปิยะบุตร จิวระโมไนย์กุล นายกสมาคมผู้ประกอบการค้าถนนข้าวสาร ได้เดินทางมาตรวจความเรียบร้อยก่อนจะมีพิธีเปิดงานเทศกาลสงกรานต์ ที่ถนนข้าวสาร อย่างเป็นทางการ ในเวลา 18.00 น. ด้วย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง ::::

หมอชิตหัวลำโพงคึกเส้นทางสู่เหนืออีสานรถแน่น
http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=530027


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook