ป.ป.ช.ถก10เม.ย. เพิ่ม4พยานข้าวให้กิตติรัตน์มา18เม.ย.

ป.ป.ช.ถก10เม.ย. เพิ่ม4พยานข้าวให้กิตติรัตน์มา18เม.ย.

ป.ป.ช.ถก10เม.ย. เพิ่ม4พยานข้าวให้กิตติรัตน์มา18เม.ย.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ป.ป.ช. ยกคำร้องนายกรัฐมนตรี ยื่น ค้าน 'วิชา' ขณะเตรียมพิจารณาเพิ่มพยานบุคคลคดีโกงจำนำข้าว 4 ปาก 10 เม.ย.นี้ ให้'กิตติรัตน์' มา18 เม.ย.

นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวว่า คณะกรรมการป.ป.ช.มีมติยกคำร้องกรณีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ยื่นคำร้องขอคัดค้านไม่ให้ นายวิชา มหาคุณ กรรมการ ป.ป.ช.เป็นกรรมการผู้รับผิดชอบสำนวนการไต่สวนข้อเท็จจริง กรณีโครงการรับจำนำข้าวว่า เนื่องจากเห็นว่าคำร้องดังกล่าวไม่เข้าเหตุอย่างใดอย่างหนึ่งตามมาตรา 46 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2554 ส่วนกรณีที่ข้ออ้างพยานบุคคลเข้าสืบเพื่อชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาเพิ่มจำนวน 4 ราย คณะกรรมการ ป.ป.ช. จะได้พิจารณาอีกครั้งหนึ่ง ในวันพฤหัสบดีที่ 10 เม.ย.นี้

ทั้งนี้ คณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้อนุญาตให้ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเลื่อนการเข้าให้ถ้อยคำต่อในฐานะพยานของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ตามที่มีการร้องขอ เนื่องจากต้องไปปฏิบัติราชการที่ต่างประเทศจริง มิได้เป็นการประวิงคดี โดยกำหนดให้เข้ามาให้ถ้อยคำในวันที่ 18 เม.ย. เวลา 10.00 น.

 

ป.ป.ช.สั่งไต่สวนเอกชนเพิ่ม 89 ราย เอี่ยวโกงข้าว

นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีกล่าวหา นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กับพวกว่ากระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการตามประมวลกฎหมายอาญา หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่หรือทุจริตต่อหน้าที่ตามกฎหมายอื่น กรณีทุจริตโครงการรับจำนำข้าว ว่า ขณะนี้ คณะอนุกรรมการไต่สวน ได้ไต่สวนพบว่ามีบุคคลซึ่งมิใช่เจ้าหน้าที่รัฐ จำนวน 89 ราย ได้มีส่วนร่วมในการกระทำความผิดในเรื่องที่อยู่ระหว่างการไต่สวนข้อเท็จจริง กล่าวคือเป็นผู้ที่เกี่ยวข้องอันเป็นเหตุที่ทำให้มีการสั่งจ่ายแคชเชียร์เช็ค เจ้าของบัญชีที่นำเงินไปซื้อแคชเชียร์เช็ค ซึ่งนำไปมอบให้กับกรมการค้าต่างประเทศจึงได้เสนอต่อ คณะกรรมการ ป.ป.ช.เพื่อขยายการไต่สวนเพิ่มเติม และคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติเห็นชอบให้ดำเนินการไต่สวน
ผู้ถูกกล่าวหาดังกล่าวรวม 89 ราย และให้คณะอนุกรรมการฯ แจ้งคำสั่งไต่สวนให้ทราบต่อไปโดยเร็วที่สุด


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook